Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bundesliga - Khi những khán đài không có khán giả

Chủ Nhật, ngày 26/04/2020 - 12:22
5/5 của 1 đánh giá
Trái bóng sẽ sớm được lăn lại trên các sân cỏ thế giới, bắt đầu là từ Đức vào đầu tháng tới nhưng là trên những sân bóng không có khán giả. Những khán đài chết lặng sẽ khiến cho bóng đá diễn ra như thế nào?

Nỗ lực đưa giải đấu Bundesliga trở lại của DFL (ban tổ chức giải đấu chuyên nghiệp Đức) là một nỗ lực đáng ghi nhận. Nhưng đó là một câu chuyện thuần túy tiền bạc. 

Một ước tính cho hay, nếu hủy giải vào lúc này khi vẫn còn 9 vòng đấu nữa của Bundesliga 1 và 2, 750 triệu Euro sẽ bị bay khỏi tài khoản của các đội bóng. Và một phép tính khác cho thấy, nếu 360 trận đấu còn lại hai hệ thống giải được hoàn thành nốt dù trên những sân bóng không có khán giả thì mức thiệt hại sẽ giảm xuống còn từ 200 đến 250 triệu Euro. Như vậy là ít nhất nửa tỷ Euro sẽ được giải cứu. Một con số rất đáng để nỗ lực.

DFL đang nỗ lực đưa Bundesliga trở lại

Nhưng bóng đá sẽ thế nào khi không có khán giả ? Chúng ta đã từng chứng kiến những trận đấu không có khán giả bởi những án phạt, hay những tình huống bất khả kháng trong quá khứ. Nhưng đó chỉ là những trận đấu đơn lẻ, nhất thời, một giải pháp tình thế chứ không phải là một phương án được ưu tiên như trong thời điểm hiện tại. Đó có thể vẫn là những trận đấu hay, hấp dẫn nhưng chắc chắn mỗi khi nhìn lên các khán đài trống vắng, chúng ta không khỏi cảm thấy chạnh lòng. Các cầu thủ PSG là những người gần nhất phải hứng chịu cảm giác cô đơn đó khi họ tiếp Dortmund ở trận lượt về vòng 1/16 Champions League vừa rồi với một khán đài lạnh ngắt. Một chiến thắng hoành tráng, một màn trả thù ngọt ngào bị nhạt đi rất nhiều vì không có những người cùng hòa chung với họ. Dẫu rằng đó là một trận đấu mà các CĐV của PSG vẫn tập trung rất đông bên ngoài sân để cổ vũ cho các cầu thủ của mình. Với ngay cả các cầu thủ, liệu họ có thể nuôi dưỡng đam mê, tinh thần chiến đấu của mình nếu cứ mãi phải chiến đấu trong cô đơn như vậy ?

Chúng ta đã từng thán phục những bức tường vàng ở Signal Iduna Park, rùng mình khi nghe những tiếng hát không ngừng nghỉ tại Anfield, hay thích thú với những tiếng la hét đòi độc lập vẫn vang lên trên khán đài Nou Camp mỗi khi diễn ra trận siêu kinh điển. Đó là một phần tất yếu của bóng đá, khán giả. Ngay cả những người không trực tiếp đến sân cũng luôn cảm thấy hào hứng hơn, phấn khích hơn nhờ vào bầu không khí tuyệt vời đó được truyền tải qua màn hình. Còn các cầu thủ, nguồn động lực mạnh mẽ từ các khán đài luôn tiếp thêm sức mạnh cho họ. Chẳng phải lợi thế sân nhà luôn đến từ "cầu thủ thứ 12" này đó sao. Giờ thì tất cả những điều đó sẽ mất đi.

Những khán đài chết lặng sẽ khiến cho bóng đá kém đi sự hấp dẫn

Bóng đá đã thay đổi, và chúng ta sẽ phải chấp nhận điều đó. Từ chỗ là trò chơi đầy đam mê, hấp dẫn nó đang trở thành một ngành kinh doanh béo bở. Các ông chủ lớn không đổ hàng trăm triệu bảng vào các đội bóng để nhìn đống tiền của mình đắp chiếu. Các đài truyền hình cần những trận đấu để phục vụ những người xem ở khắp nơi trên thế giới chứ không chỉ một nhúm CĐV đến sân mỗi ngày. Và hàng chục ngàn, trăm ngàn con người khác mà cuộc sống của họ phụ thuộc vào những trận đấu. Chúng ta không thể ích kỷ với đam mê của mình được.

Bundesliga sẽ là phát súng nổ đầu tiên cho sự trở lại. Sau đó sẽ là Champions League, La Liga, Premier League và nhiều giải đấu khác nữa. Mùa giải 2019/2020 kỳ lạ sẽ được hoàn thành và còn mở ra khả năng tổ chức tiếp những mùa giải sau đó bất chấp việc có khán giả hay không. Bóng đá, cũng như mọi ngành kinh doanh khác sẽ phải thích nghi với hoàn cảnh mới. Nó phải tồn tại dù cho chuyện gì xảy ra. Bởi, đó không còn là trò chơi đầy vui thú của mấy cậu nhóc nữa. 

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?