Bạn muốn tắt quảng cáo?

ĐT Việt Nam: Hãy tự tin bước tiếp!

Thứ Sáu, ngày 25/01/2019 - 10:33
5/5 của 1 đánh giá

Trong tiêu đề của bài viết này, tôi nói là “tự tin”. Hãy nhớ, “tự tin” chứ không phải “tự hào”. Bởi chúng ta cần tự tin vào tương lai của bóng đá Việt cùng những cầu thủ của mình.

Tham khảo thêm:

Chúng ta vẫn thua người Nhật một bậc trong nấc thang của nền bóng đá. Đó là sự thật. Pha đưa bóng vào lưới của Văn Lâm trong hiệp một là một tình huống dàn xếp tuyệt vời của các cầu thủ Nhật Bản. Bóng được treo vào rất khéo. Hai cầu thủ Nhật dùng thể hình băng vào tì đè và che chắn cho nhau để đội trưởng Yoshida đón bóng thoải mái đánh đầu tung lưới Văn Lâm. Hãy xem lại pha bóng đó. Số 11 Kitagawa chặn pha băng ra của Văn Lâm, Endo số 6 cùng lao vào khoảng trống phía sau nhưng ngay khi thấy Yoshida chiếm được ưu thế đã dừng lại nhường bóng cho người đội trưởng đánh đầu.

Pha làm bàn trên chấm 11m của đội bạn có thể làm nhiều người không phục, nhưng trước đó là 10 phút ép sân nghẹt thở của đội bạn. Bàn thắng đó xứng đáng. Bởi đối thủ thực sự mạnh.

Nhật Bản thật sự rất mạnh

Nhưng càng thừa nhận sức mạnh của đối thủ thì cũng là tự công nhận khả năng của chính mình. Nhật Bản đã vào trận với ý đồ chơi rình rập như họ đã làm với Arab Saudi. Như trong hiệp một ở trận đấu trước, người Nhật đã không lùi quá sâu. Họ vẫn sẵn sàng tấn công và pressing mạnh mẽ. Nhưng lối đá chậm chắc đó đã tạo điều kiện cho các học trò của thầy Park triển khai được lối chơi của mình. Xét đơn thuần về số cơ hội, trong hiệp một chúng ta còn nhiều hơn đội bạn.

Đó là bởi chúng ta đã chơi tốt hơn trong một thế trận phù hợp với mình. Đây là sự thật chứ không phải những lời khen xáo rỗng. Bàn thắng của đội bạn không đến không chỉ vì VAR mà còn vì chúng ta đã chơi tốt hơn khóa chặt các phương án áp sát của đội bạn. Ở phía trên, kỹ thuật của Công Phượng được dịp phát huy khi anh liên tiếp đi bóng qua các cầu thủ đội bạn và gây nhiều sóng gió cho khung thành Gonda. Thiếu một chút sự chính xác cho Phượng ở những cú sút chứ nếu không rất có thể điều thần kỳ đã xảy ra.

Sau khi đã không thể ghi bàn trong hiệp một bằng lối đá rình rập thì Nhật Bản đã bung sức và thể hiện khả năng tấn công của mình trong hiệp hai. Đây mới chính là một Nhật Bản mà chúng ta mong đợi. Buộc đối thủ phải căng sức lên mà đá với tất cả khả năng của mình cũng là một thành công lớn nếu xét về đẳng cấp của hai đội bóng. Quả thực, khi tốc độ được đẩy lên cao, hàng thủ của chúng ta dần bị xé lẻ và những lỗ hổng đã dần lộ ra. Bàn thắng đến là tất yếu khi Văn Lâm cũng đã phải hoạt động vất vả trước đó.

Văn Lâm là người chơi nổi bật nhất bên phía đội tuyển Việt Nam trong trận tứ kết

Sau đó, Nhật Bản cũng không hề giảm áp lực. Bởi họ biết nếu đá chậm và để các cầu thủ của chúng ta cầm được bóng phối hợp thì sẽ nguy hiểm đến chừng nào. Tuy nhiên đây mới là lúc chúng ta chứng tỏ thực lực của mình.

Văn Toàn, Hồng Duy rồi Xuân Trường lần lượt vào sân mang theo những phương án tấn công cuối cùng của thầy Park. Và thực sự, những miếng đánh đó rất đáng gờm. Xuân Trường đã hai lần chuyền bóng cho Văn Toàn chính xác trong vòng cấm. Những đường chuyền sẽ khiến nhiều ngôi sao thế giới phải khâm phục. Hồng Duy và Công Phượng rồi Quang Hải cũng đều đã có những cơ hội để dứt điểm.

Điều đó không phải là dễ trước một hàng thủ vững chãi như của Nhật Bản. Dù có thể thấy sự nôn nóng phần nào trong những cú sút sớm này nhưng nó vẫn làm chính ta thích thú khi đều được đến từ những pha phối hợp tốt. Tinh thần và nỗ lực của các cầu thủ là điều đáng được ghi nhận trong 20 phút cuối trận, nhưng sự tỉnh táo trong những tình huống quyết định thì chúng ta còn thiếu. Có thể hiểu được khi với nhiều người đây là đối thủ lớn nhất mà họ từng gặp trong đời.

Đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu quả cảm

Chúng ta đã uy hiếp được đối thủ. Chơi tốt trong hiệp một, gây nhiều sóng gió trong những phút cuối của hiệp hai. Nhưng, đối thủ vẫn đứng vững. Đó là đẳng cấp. Không thể phủ nhận sự thua sút của cầu thủ chúng ta trong những tình huống tranh chấp tay đôi với đội bạn. Chúng ta đá bằng tinh thần,lòng quyết tâm và cả máu ăn thua nhiều hơn là khả năng thực tế. Dù có kỹ thuật tốt thì sự thua kém về thể chất cũng khó bù đắp, đó còn chưa nói đến kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Tuy thua nhưng chúng ta vẫn có quyền tự hào và cả tự tin về lứa cầu thủ của mình. Đối đầu với những cầu thủ đã vào tới vòng 2 World Cup, chúng ta đã chơi thứ bóng đá phối hợp nhiều lúc đến mức khó có thể tin nổi. Trận thua này là chính xác, nó phản ánh đúng đẳng cấp của hai đội nhưng nó cũng cho thấy chúng ta không còn cách quá xa đối thủ.

Các cầu thủ của chúng ta đều còn rất trẻ, họ sẽ học được nhiều điều bổ ích sau những trận thư hùng như thế này. Tương lai vẫn còn ở phía trước, hãy tự tin hướng đến nó. Sau giải đấu này sẽ là vòng loại Olympic, nơi chính ta sẽ mang gần như nửa đội tuyển này tham dự. Và World Cup, giấc mơ World Cup có lẽ đã gần lắm rồi.

Long Win

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?