Bạn muốn tắt quảng cáo?

HAGL sở hữu thống kê "khủng" tại V-League 2020

Thứ Bảy, ngày 28/03/2020 - 15:58
3.1/5 của 3 đánh giá
Bóng đá hiện đại đòi hỏi các cầu thủ ngoài kỹ thuật còn phải có nền tảng thể lực lẫn tầm vóc tốt. Theo thống kê gần đây của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cùng Becamex Bình Dương đang là 2 CLB dẫn đầu về tiêu chí trên.

Chiều cao luôn là một trong những điểm yếu của các cầu thủ Việt Nam khi ra nước ngoài thi đấu hoặc chạm trán với các đội tuyển ở các khu vực ngoài Đông Nam Á. Điều này khiến khả năng chơi bóng bổng bị hạn chế và vô tình lại để lộ điểm yếu để khai thác.

Trong vài năm trở lại đây, nhược điểm kể trên đã phần nào được khắc phục. Số lượng các cầu thủ cao trên 180 cm ngày càng nhiều. Tuy nhiên, tỷ lệ này ở mặt bằng chung của V-League vẫn còn khá khiêm tốn.

Cụ thể theo thống kê của VPF, chiều cao trung bình của các cầu thủ đang chơi là mùa giải 2020 là 175,3 cm. Đây là tỷ lệ không quá ấn tượng trong bóng đá hiện đại. Số liệu trên đã bao gồm cả những cầu thủ ngoại tịch có chiều cao hoàn toàn vượt trội.

Damir Memovic của HAGL là 1 trong 3 cầu thủ cao nhất V-League

Cầu thủ thấp nhất V-League hiện tại là Vũ Thế Vương của CLB Dược Nam Hà Nam Định. Tiền vệ 26 tuổi này chỉ cao 156 cm. 3 cái tên có chiều cao ấn tượng nhất là Damir Memovic (HAGL), Almeida Santos (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) và Lucas Rocha của CLB Quảng Nam với cùng 196 cm.

Xét về chiều cao trung bình của từng đội bóng, HAGL và Becamex Bình Dương đang là những cái tên vượt trội hơn cả. Cụ thể, chỉ số này của đội bóng phố núi là 176,6 cm còn đội bóng đất thủ là 176,8 cm.

Đáng chú ý, có đến 8 CLB sở hữu chiều cao trung bình thấp hơn mặt bằng chung của V-League. Đó là: Sông Lam Nghệ An, CLB TP Hồ Chí Minh, CLB Hà Nội, Quảng Nam, Sài Gòn, Đà Nẵng và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Như đã nói ở đầu bài, thể lực và tầm vóc là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong bóng đá hiện đại. HLV trưởng của tuyển Việt Nam –Park Hang-seo cũng khá chú trọng đến tiêu chí này.

Tầm vóc tốt sẽ giúp cầu thủ Việt Nam dễ thích nghi hơn với môi trường bóng đá hiện đại

Chiều cao trung bình của đoàn quân áo đỏ có lúc lên tới 176,8 cm, tức là bằng với mức cao nhất của V-League hiện tại. Cần nhớ, toàn bộ thành viên của tuyển Việt Nam chỉ có một mình thủ thành Đặng Văn Lâm có quốc tịch nước ngoài.

Hiện tại, nhiều lò đào tạo đã có những thay đổi quan trọng trong cách rèn luyện cầu thủ. Ngoài chuyên môn, vấn đề dinh dưỡng cũng được cải thiện đáng kể. Các cầu thủ nếu ốn vươn ra biển lớn cũng cần đáp ứng tốt tiêu chí này. Hậu vệ Đoàn Văn Hậu đang khoác áo SC Heerenveen chính là tấm gương tiêu biểu nhất.

So với đồng đội ở Hà Lan, cầu thủ quê Thái Bình không hề thua kém về tầm vóc. Trong tương lai không xa, bóng đá Việt Nam sẽ rút ngắn và thậm chí là san bằng khoảng cách về chiều cao với bạn bè quốc tế.

Trường Giang

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?