Bạn muốn tắt quảng cáo?

HAGL và bài toán gánh nặng ngoại binh

Thứ Ba, ngày 17/09/2019 - 12:04
5/5 của 1 đánh giá

Trong cơn khủng hoảng của HAGL, người ta chợt nhận ra vai trò của các ngoại binh ở những mùa giải vừa qua là tương đối mờ nhạt. Chất lượng ngoại binh quá tệ là nguyên nhân chính khiến HAGL thua nhiều trận cay đắng.

Không thể phủ nhận một điều ngoại binh là một phần không thể thiếu của các CLB tại V-League. Nói đâu xa như ở trường hợp của câu lạc bộ Hà Nội FC mùa giải 2018. Nếu không có đóng góp của các cầu thủ ngoại, có lẽ Hà Nội sẽ khó có thể chạm tay vào chức vô địch bên cạnh những cầu thủ nội như Quang Hải hay Văn Quyết. Bộ đôi Oseni – Hoàng Vũ Samson đã ghi tổng cộng 32 bàn, trong đó Oseni ghi tới 17 bàn và cũng là chủ nhân danh hiệu Vua phá lưới.

Mùa giải năm nay, ngoại binh tiếp tục là điểm tựa để Hà Nội FC tự tin bảo vệ thành công chức vô địch V-League. Mặc dù Oseni chấn thương, Hoàng Vũ Samson đã thi đấu cho Câu lạc bộ bóng đá Quảng Nam theo hợp đồng cho mượn nhưng Hà Nội vẫn còn đó Pape Omar. Tiền đạo sinh năm 1987 đã làm rất tốt nhiệm vụ khi đang thi đấu bùng nổ và dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 14 bàn thắng.

Tuấn Anh từng nổi cáu với ngoại binh của HAGL

Nếu như ngoại binh bùng nổ trong màu áo Hà Nội thì nhìn sang HAGL, có thể thấy chất lượng ngoại binh không tốt đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức mạnh của đội bóng này. Không chỉ ở mùa bóng này mà ở những mùa bóng trước ngoại binh vẫn là bài toán khó giải với đội bóng Phố Núi.

Trong cuộc họp báo sau trận thua Sài Gòn FC mới đây, HLV Lee Tae-hoon cho rằng ngoại binh không chất lượng, chuyên môn kém nên chỉ có thể dùng như phương án dự phòng.

Ông đã rất nhiều lần phàn nàn như thế bởi ông không được tham gia quá trình tuyển chọn ngoại binh ngay từ đầu. Nghịch lý là HAGL thường xuyên đá chấp ngoại binh trong bối cảnh V.League có đến 3 suất cầu thủ ngoại, 1 nhập tịch. Trong khi đó việc ngoại binh kém chất lượng khi HLV trưởng quyết định về chuyên môn nhưng không trực tiếp chọn quân. Những ngoại binh mà HAGL tuyển chọn đều xảy ra những vấn đề về chất lượng chuyên môn, về những sai số như vấn đề sức khỏe hay thậm chí là đau tim.

Ngoài ra, HAGL không có tính ổn định về ngoại binh cũng là câu chuyện không hề nhỏ. Việc những cầu thủ ngoại cứ đến rồi lại đi khiến các cầu thủ không có quá nhiều thời gian để hiểu nhau, đặc biệt giữa các cầu thủ nội và cầu thủ ngoại. Cầu thủ duy nhất trụ lại HAGL quá một mùa bóng là tiền vệ người Nhật Ideguchia Massaki. Anh cống hiến cho HAGL được một năm rưỡi và ra đi vào tháng 5/2017.

Mùa bóng này, chân sút Felipe Martins không ít lần khiến HLV Lee Tae Hoon phải lắc đầu ngao ngán về khả năng di chuyển và phối hợp. Chưa kể hậu vệ Kim Bong Jin lẫn thủ thành Sietsma cũng chỉ thi đấu ở mức tròn vai.

Chính quá trình tuyển ngoại binh không tốt tạo ra một hệ lụy lớn cho đội bóng phố Núi. Nó ảnh hưởng quá lớn đến chuyên môn lẫn thành tích của HAGL khi sở hữu một dàn cầu thủ nội chất lượng, nhưng không có được 1 cầu thủ ngoại đủ đẳng cấp và hợp với lối chơi.

Có hai nguyên nhân khiến đội bóng của bầu Đức luôn chịu cảnh mang về những ngoại binh kém chất lượng.

Thứ nhất, những năm gần đây các ngoại binh mà đội bóng phố núi mang về trong những năm gần đây đều thuộc hạng làng nhàng, rẻ tiền bởi theo xu hướng chung của các đội bóng tại V-League.

Thứ hai, các ngoại binh luôn bị đặt ra yêu cầu phải hỗ trợ các nội binh tỏa sáng. Thay vì được đóng nhân vật chính đúng nghĩa, các ngoại binh lại phải ‘làm nền’ để những Văn Toàn, Công Phượng, Minh Vương tỏa sáng. Và dĩ nhiên điều đó đã khiến họ không có những cơ hội để bừng sáng.

Nói chung, nếu bầu Đức không có những sự thay đổi thì HAGL chắc chắn vẫn sẽ là ‘lò xay’ ngoại binh trong những mùa giải tới. Chẳng phải lấy ví dụ ở đâu xa như trường hợp của Rimario Gordon ‘tịt ngòi’ ở HAGL sau 13 trận đấu của lượt đi V-League 2018 đã ghi bàn sòn sòn trở lại khi khoác áo CLB Thanh Hóa. Như vậy vấn đề có phải HAGL đang có những ngoại binh không tốt? Khi rời HAGL, Rimario Gordon chứng tỏ anh không phải là một tiền đạo tồi như những gì mà người ta từng nhìn thấy ở anh tại đội bóng phố núi bất chấp việc đội bóng xứ Thanh đang không có thành tích tốt.

Rời HAGL, Rimario Gordon lại ghi bàn sòn sòn cho Thanh Hóa

Còn nhớ đội bóng phố núi gây sốc trong giai đoạn quyết định của V.League khi thắng Đà Nẵng 2-1 mà không cần dùng 3 suất ngoại binh. HAGL không có ngoại binh lại chơi mượt, đan bóng nhiều hơn chứ không cần tìm vị trí các chân sút ngoại để đẩy bóng như trước.

Không chỉ riêng HAGL, các đội khác không có ngoại binh đều gặp khó khăn. Nhưng điều quan trọng là công tác tư tưởng ở các buổi tập, các cầu thủ tốt và cần có sự tự tin. Dĩ nhiên đó là trong điều kiện họ sẽ trụ hạng ở V-League năm nay. Còn nếu xuống hạng, HAGL cũng chẳng còn cơ hội để thay đổi việc mua sắm và hòa nhập ngoại binh ở mùa giải sang năm.

Xem thêm video:

Phong Trần

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?