Bạn muốn tắt quảng cáo?

Quả bom mới ở Old Trafford 

Thứ Ba, ngày 17/09/2019 - 09:42
5/5 của 1 đánh giá

Trong ngày De Gea hồ hởi tươi cười trong những bức ảnh ăn mừng bản hợp đồng mới thì không ít chuyên gia bóng đá có thể nhìn thấy một quả bom đã được kích nổ tại Old Trafford.

David de Gea là một trong những thủ môn hàng đầu của bóng đá thế giới hiện tại. Nhưng rất khó để xếp anh trong nhóm 3 thủ môn hàng đầu. Năm 2017, trong mùa giải mà De Gea thăng hoa nhất, anh gần như đã kéo MU của Mourinho đến chức vô địch UEFA Europa League. Đó là lần duy nhất mà thủ thành người Tây Ban Nha vươn lên vị trí số một thế giới. Nhưng trong hai mùa giải qua, vị trí của thủ thành người Tây Ban Nha trong bảng xếp hạng của Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) chỉ là thứ 7 và thứ 8. Tất nhiên, những bảng xếp hạng như vậy chỉ mang tính tương đối, nhưng nó phản ánh thực tế là De Gea đang tụt lùi so với chính mình. 

Không hoàn toàn là một thủ môn chơi chân xuất sắc, De Gea cũng nổi bật với những pha phản xạ xuất thần hơn là khả năng chỉ huy hay thống lĩnh hàng phòng ngự. Khác với những thủ môn như Neuer hay Buffon, De Gea không tạo được tầm ảnh hưởng lên các cầu thủ đứng phía trên mình và dĩ nhiên cũng thua xa Ederson hay Ter Stegen về khả năng chơi bóng bằng chân. Đó chính là lý do, De Gea chưa bao giờ được coi là thủ thành số một. 

Khả năng phản xạ của De Gea thì không phải bàn cãi

Có thể tầm ảnh hưởng của thủ thành người Tây Ban Nha ở MU trong những năm qua là cực lớn, nhưng điều này chủ yếu đến từ lối chơi thiên về phòng ngự được Mourinho xây dựng trước đó và một hàng thủ tan nát hiện tại. De Gea luôn có rất nhiều cơ hội để thể hiện tài năng phản xạ của mình, nhưng ngay cả như thế anh cũng không thể cứu được MU trong giai đoạn bĩ cực này. Còn ở đội tuyển Tây Ban Nha, dù vẫn là thủ thành số một nhưng rõ ràng đóng góp của De Gea cho La Roja thua xa những người tiền nhiệm như Valdes. 

Chính vì những yếu tố đó cho nên thật khó để chấp nhận sự thật rằng thủ thành đã 29 tuổi này sẽ trở thành thủ môn hưởng mức lương cao nhất thế giới kể từ ngày hôm nay.

Với bản hợp đồng mới ký, mức lương của De Gea vốn cũng đã rất cao từ 200.000 bảng/ tuần đã tăng vọt lên 350.000 bảng/tuần trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất giải đấu và cao thứ ba thế giới. Thật là một con số khủng khiếp bất chấp cầu thủ đó quan trọng như thế nào. Thêm vào đó, điều khoản cho phép De Gea giữ nguyên mức lương bất chấp MU không đảm bảo được vị trí trong top 4 khác biệt với Pogba hay Rashford là một sự nuông chiều quá đáng. Như đã nói, De Gea có thể xuất sắc, nhưng chưa phải là số một. Việc đẩy anh lên vị trí quá cao so với đóng góp của mình là một điều lợi bất cập hại.

Tại Premier League, De Gea còn hưởng lương cao hơn cả những ngôi sao hàng đầu như Salah, Harry Kane và cả Kevin De Bruyne. Tại MU thì Pogba và Rashford, những cầu thủ cũng rất cá tính liệu có chấp nhận mức lương và đãi ngộ thua kém De Gea như vậy được không bất chấp những đóng góp của họ cho đội bóng này? Câu trả lời quả thật quá dễ. Thậm chí, những tài năng trẻ như Daniel James hay McTominay trong thời gian qua còn cho thấy tầm ảnh hưởng lớn hơn thủ thành người Tây Ban Nha.

Với việc kích nổ bản hợp đồng bom tấn mới cho De Gea, MU sẽ phải sớm nâng lương cho những trụ cột như Rashford, Pogba, thậm chí cả Harry Maguire hay McTominay, những người đang là bộ khung chính của họ. Quỹ lương khổng lồ vốn đã lớn nhất giải đấu của họ chắc chắn sẽ tăng chóng mặt trong trong thời gian tới. Với một quỹ lương lớn như vậy mà chỉ xếp thứ 6 mùa trước và đặt mục tiêu top 4 mùa giải này, đó là một sự đầu tư không tương xứng. 

MU sẽ sớm phải chiều lòng cho Rashford hay Pogba

MU đã có bài học cũ. Họ có Lukaku từng hưởng lương 250 000 bảng/tuần mà không đóng góp được nhiều để rồi may mắn bán được cho Inter mùa hè vừa rồi. Nhưng còn may chán so với vụ đưa về Alexis Sanchez, cầu thủ hưởng mức lương kỷ lục 350 000 bảng/tuần trước đây dù giờ này đã được cho mượn tới Inter vẫn móc hầu bao của MU mỗi tuần 200.000 bảng để trả lương cho anh. Chính việc dùng mức lương khủng để thu hút các ngôi sao đã để lại hậu quả lâu dài cho MU trong thời gian qua. Vậy mà dường như họ vẫn chưa biết rút kinh nghiệm. 

MU đang trong quá trình tái xây dựng, nhưng việc dùng mức lương khổng lồ để giữ chân các ngôi sao như vậy dường như không phải là biện pháp khôn ngoan. Hãy nhìn sang Chelsea hay Tottenham, bằng cách tận dụng những tài năng trẻ họ đã giữ chi quỹ lương của mình ở mức ổn định hơn rất nhiều và vẫn tiến lên phía trước bằng một hệ thống vận hành tốt. Còn với cách mà MU đang làm, cùng với việc làm vui lòng một cầu thủ, họ cũng đồng thời kích nổ sự bất mãn của nhiều cầu thủ khác. Một quả bom thực sự đã kích nổ rồi.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?