Bạn muốn tắt quảng cáo?

HAGL và bài toán quen thuộc: “công làm, thủ phá”

Thứ Hai, ngày 16/03/2020 - 15:08
3.8/5 của 2 đánh giá
Trận đấu gặp Viettel tại vòng 2 V-League lại bộc lộ ra nhiều vấn của HAGL khi hàng công chơi hay bao nhiêu thì thế thủ lại tiếp tục phơi bày hình ảnh tệ bấy nhiêu dù đã có những sự bổ sung chất lượng trước mùa giải.

V-League 2019, HAGL là đội bóng sở hữu hàng công mạnh như nhì của giải đấu khi ghi được 45 bàn, chỉ xếp sau nhà đương kim vô địch Hà Nội 15 bàn. Hàng công mạnh là thế nhưng cuối cùng họ chỉ cán đích V-League 2019 với vị trí thứ 8, thậm chí có thời điểm họ còn đối mặt với nguy cơ xuống hạng khi để thủng lưới tới 46 bàn. Đây cũng là con số khiến đội bóng phố Núi đứng thứ hai trong danh sách những đội bóng để thủng lưới nhiều nhất tại V-League 2019. Nguyên nhân được cho là hàng thủ họ thi đấu quá tệ.

Ban lãnh đạo HAGL chắc chắn biết điều này, và để chuẩn bị vho V-League 2020 HAGL đã ký hợp đồng với trung vệ Damir Memovic, người được ví là “lá chắn thép” của Sông Lam Nghệ An ở mùa giải trước.

HAGL bổ sung tân binh chất lượng trước mùa giải

Damir Memovic được xem là bản hợp đồng chất lượng của HAGL khi ở mùa giải trước, anh giúp SLNA là đội bóng có hàng thủ chắc chắn nhất giải khi chỉ để lọt lưới 26 bàn sau 26 trận. Chưa hết, HAGL còn gọi bộ đôi trung vệ Âu Dương Quân, Nguyễn Duy Kiên từ Phố Hiến FC trở về sau một mùa giải thành công tại giải hạng Nhất. Bộ đôi trung vệ 1,8 m này đã hti đấu xuất sắc, góp phần giúp Phố Hiến FC giành vị trí á quân chung cuộc.

Ngoài ra, đội bóng còn bầu Đức còn ký hợp đồng với trung vệ Việt kiều Mỹ Steven Đặng với chiều cao 1m83 và tuổi đời còn rất trẻ (23 tuổi). Steven Đặng được đánh giá là mẫu cầu thủ đa năng có thể thi đấu ở vị trí trung vệ lẫn tiền vệ phòng ngự. Điểm mạnh của cầu thủ này là thể hình, thể lực, tốc độ và đặc biệt anh hiểu tiếng Việt vì có bố mẹ là người Việt Nam.

Không chỉ bổ sung ở vị trí trung vệ, tiền vệ phòng ngự, HAGL còn nâng cấp cả vị trí thủ môn khi chiêu mộ cựu thủ thành U23 Việt Nam – Trần Bửu Ngọc. Anh được xem là sự lựa chọn không tồi của HAGL, cầu thủ 28 tuổi này là thủ thành số một của U23 Việt Nam tại SEA Games 26 với sải tay dài, khả năng phản xạ nhạy và thể hình hết sức lý tưởng.

Có những sự thay đổi tích cực như vậy thế nhưng trong trận đấu gặp Viettel tại vòng 2 V-League tối ngày 15/3 trên sân Hàng Đẫy lại bộc lộ ra nhiều vấn của HAGL khi hàng công hơi hay bao nhiêu thì thế thủ lại tiếp tục phơi bày hình ảnh tệ bấy nhiêu. Vẫn là bài toán quen thuộc khi người hâm mộ chứng kiến cảnh đội bóng “công làm, thủ phá”.

Dù phải làm khách trên sân Viettel thế nhưng đội bóng phố Núi ghi liên tiếp 2 bàn thắng nhờ công Chevaughn Walsh (phút 38) và Việt Hưng (phút 45). Sơ đồ 3-4-3 được HLV Lee Tae-hoon sao chép từ tuyển VN chú trọng hơn phòng ngự tập thể. Đội hình này đòi hỏi các cầu thủ đều phải có trách nhiệm trong từng pha bóng và quan trọng là bọc lót lẫn nhau thay vì có những tình huống áp sát hời hợt.

Những ngoại binh trong hiệp một thi đấu khá ổn. Thay vì ở các mùa giải trước nội binh phải gánh “còng lưng” các “anh Tây” thì nay trung vệ tân binh Damir Memovic già dặn và hiệu quả. Kelly Kester với sải chân dài và tranh chấp quyết liệt, dẻo dai bù lại chất thép cho những đôi chân kỹ thuật của Tuấn Anh, Việt Hưng. Thậm chí ngoại binh Chevaughn Walsh còn ghi bàn mở tỉ số ở phút thứ 38 của trận đấu.

Tuấn Anh kiểm soát bóng tốt, chỉ huy hàng phòng ngự và đặc biệt là châm ngòi cho những tình huống phản công nguy hiểm. Khi tấn công, họ chuyển đổi từ phòng ngự sang phản công rất tốt.

Thế nhưng mọi chuyện bỗng trở nên thay đổi kể từ khi Tuấn Anh rời sân. Tuyến giữa của HAGL lập tức bộc lộ vấn đề. Đội bóng phố Núi không dám dâng cao áp sát và thay vào đó chỉ thi đấu co cụm phòng ngự tiêu cực trước những đợt tấn công của Viettel. Và cuối cùng họ phải trả giá bằng 3 bàn thua liên tiếp từ phút 81 đến 90 của Trọng Sáng (phản lưới nhà, Quế Ngọc Hải chuyền quá đẹp), Việt Phong và Bruno.

HAGL thi đấu bế tắc trong hiệp 2

Chia sẻ sau trận đấu, HLV Lee Tae-hoon của HAGL thừa nhận chính việc thi đấu co cụm là nguyên nhân khiến đội bóng của ông phải nhận 3 bàn thua liên tiếp.

“Các cầu thủ của chúng tôi muốn bảo toàn chiến thắng nên họ lùi về. Trong giờ nghỉ giữa giờ, tôi đã nhắc cầu thủ rằng tỉ số 2-0 vẫn là nguy hiểm, nhưng họ muốn thắng nên cả hàng hậu vệ và tiền vệ đã lùi về sâu. Điều này lại tạo cơ hội cho Viettel dễ đá hơn và thực hiện nhiều pha treo bóng.”

“Giải đấu mới bắt đầu nên cảm giác thi đấu của các cầu thủ chưa tốt. Đội sẽ xây đựng hàng phòng ngự tốt hơn trong tương lại. Khi có thể đá an toàn hơn, chúng tôi sẽ chơi theo lối chơi của mình. Hiện tại do các cầu thủ chưa có trạng thái tốt nhất nên chưa thể sử dụng lối chơi cũ được".

Vấn đề của HAGL lúc này không phải ở các ngoại binh mà chính ở lối chơi của họ. Rất may cho HAGL khi nỗ lực của Chevaughn Walsh giúp Văn Anh có bàn gỡ 3-3 ở phút 90+1, giật lại 1 điểm cho HAGL.

Hàng phòng ngự của HAGL đã tiến bộ rất nhiều nhưng họ cần phải thi đấu bản lĩnh hơn nữa. Mùa giải còn rất dài và rất khó để nói trước nhưng sau 2 trận đấu vừa qua đã thấy nhiều tín hiệu tích cực đến với đội bóng của bầu Đức.

Phong Trần

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?