Bạn muốn tắt quảng cáo?

Hành trình tới tương lai

Thứ Bảy, ngày 01/09/2018 - 19:08
5/5 của 1 đánh giá

Hành trình của các cầu thủ Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018 đã kết thúc. Cho dù chính đội bóng đó đã làm nên điều kỳ diệu tại Thường Châu hồi đầu năm thì những người mơ mộng nhất cũng không thể nghĩ được các cầu thủ nhỏ bé của chúng ta sẽ đi đến được trận đấu thứ 7. Một hành trình quá dài so với kỳ vọng, và nó chắc chắn là một chiến công đáng nhớ. Giờ là lúc nhìn lại để cùng hướng tới tương lai.

Tham khảo thêm:

Phải nói rõ là với việc vào chung kết giải U23 hồi đầu năm, rồi vào bán kết thì ko thể chỉ nhờ may mắn. Đó là chất lượng và đẳng cấp. Bóng đá Việt Nam đã có một thế hệ mới thật sự tài năng, vượt tầm các bậc đàn anh, cho phép chúng ta nuôi dưỡng một giấc mơ lớn hơn trước: giấc mơ châu lục. Những cầu thủ thuộc thế hệ này của chúng ta có những phẩm chất mà trước đây chúng ta chưa từng thấy hoặc hiếm thấy ở cầu thủ Việt. Một số cầu thủ của chúng ta có thể nói đã đạt được tầm vóc tương đương các cầu thủ cùng lứa ở cấp độ châu lục.

Quang Hải có cái chân trái tuyệt diệu cùng với kỹ thuật cá nhân xuất sắc thì vị trí mới ở trung tâm hàng tiền vệ tại giải đấu này càng phô diễn được tài năng của Hải. Không chỉ có những cú sút khéo léo mà cả với những đường chuyền dài điều tiết nhịp độ mở toang cánh cửa cho các đồng đội khiến cho các nhà chuyên môn phải ngả mũ thán phục. nổi bật với khả năng bắt bóng bổng giúp cho chúng ta vượt qua nỗi sợ trước các đối thủ vượt trội về thể hình. Văn Thanh, Văn Hậu có một nền tảng thể lực khó tin khiến cho chúng ta nổi có thể triển khai một lối đá biên ấn tượng.

Olympic Việt Nam dù rất cố gắng nhưng đã thất bại trên những loạt đá luân lưu trước Olympic UAE trong trận tranh huy chương đồng

Trong khi đó một loạt các tiền vệ, thậm chí hậu vệ, có thể phóng những đường chuyền dài chính xác, cho phép đội bóng có thể mở ra nhiều phương án triển khai bóng, đổi hướng. Sự đồng đều còn được thể hiện ở những cái tên trên ghế dự bị như Xuân Mạnh, Minh Vương khiến cho thầy Park khá thoải mái trong việc lựa chọn và thay đổi đấu pháp. Chất lượng kỹ thuật đồng đều khiến cho các cầu thủ phối hợp với nhau nhuần nhuyễn, cùng phòng ngự, cùng giữ bóng, và cùng lên bóng một cách nhịp nhàng. Và trên tất cả là sự tự tin ngày càng lớn khi trải qua các giải đấu thành công liên tiếp, họ đã và đang không ngừng trưởng thành.

Với nhiều người, màn trình diễn ở Thường Châu có thể hấp dẫn hơn khi đó chúng ta là một sự bất ngờ. Các cầu thủ đá với tâm lý thoải mái nên triển khai bóng khá táo bạo giữ cự ly tốt hơn, gắn kết hơn cả trong phòng ngự và tấn công và cũng vì là lần đầu tiên bước ra sân chơi lớn, họ cho thấy một nhiệt huyết lớn hơn. Điều đó khiến người xem phấn khích. Nhưng ở Palembang, các cầu thủ chững chạc hơn, tự tin hơn, biết kiểm soát thế trận chung và chơi giằng co tốt hơn. Đây là do yếu tố bất ngờ ko còn nữa. Các đối thủ đã dành cho chúng ta sự tôn trọng lớn hơn. Hãy nhìn lại cách Syria thi đấu với chúng ta ở hai giải là khác để thấy rõ sự thay đổi này. Điều đó khiến đội tuyển phải thi đấu với một chiến thuật khác, và tâm thế khác. Nó cho thấy một bước trưởng thành mới của các cầu thủ trẻ chúng ta về tâm lý và tư duy chiến thuật.

Huấn luyện viên Park Hang Seo đã cho thấy ông là một nhà chiến thuật sắc sảo với những thay đổi luôn khiến đối thủ bất ngờ. Nhưng chúng ta cũng không  nên tuyệt đối hóa vai trò của vị HLV người Hàn Quốc này. Bởi trên thực tế ông cũng đã may mắn là gặp được một tập thể phù hợp. Các cầu thủ trẻ của chúng ta được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và có trình độ nhận thức tốt. Họ đều tự giác và hiểu rõ bổn phận của mình.

Thêm vào đó, ông Park đã giành được sự ủng hộ tối đa từ Liên đoàn với một đội ngũ trợ lý giỏi về cả chuyên môn lẫn ngôn ngữ. Chính vì thế những quyết định khó khăn như loại thủ môn Văn Lâm hay trao băng đội trưởng cho Văn Quyết đã nhận được nhiều sự cảm thông dù đã từng bị dư luận phản đối quyết liệt. Qua đó, ông Park cùng sự thân thiện với các cầu thủ đã dành được tình cảm của họ, dung hòa các mối quan hệ tạo nên một bầu không khí gia đình ấm áp hiếm thấy ở các đội tuyển trước đây của bóng đá Việt Nam.

Không việc gì phải buồn cả. Các cầu thủ Việt Nam còn cả một chặng đường dài ở phía trước

Chính vì vậy, dù vẫn bị xếp là cửa dưới nhưng ông Park tỏ ra khá tự tin. Những lời tuyên bố tuyên bố muốn thắng Hàn Quốc hay giải quyết UAE trong 90 phút không trở nên quá kệch cỡm. Đó là của một người đã hiểu rõ và tập hợp đủ được nguồn lực trong tay mình khi xây dựng được một tập thể gắn kết cùng nhau gánh vác trách nhiệm.

Ngoài những yếu tố đó, vấn đề về thể hình, thể lực vẫn là điểm yếu chung của cả nền bóng đá. Khi vươn lên tầm vóc châu Á, chúng ta phải nhìn nhận các đối thủ đều ngang và trên tầm chúng ta với khoảng hơn một chục nền bóng đá vẫn sẽ là cửa trên khi giao đấu với chúng ta. Thế nên dù đang có một thế hệ đột phá về tài năng thì nhiệm vụ vừa tầm là vào đến vòng 16 đội. Nếu trong tương lai có thể vào đến tứ kết là thành công còn bán kết là rất thành công. Dĩ nhiên nếu nói tới trận chung kết hay tới chung kết hay chức vô địch vẫn chỉ là một giấc mơ. Bản thân bóng đá Thái Lan dù bị loại sớm ở giải đấu này nhưng vẫn trên tầm chúng ta. Họ cũng đã hai lần lọt vào bán kết ASIAD nhưng vẫn chưa thể vươn lên hơn được. Đây là sự khắc nghiệt của đỉnh cao mà các cầu thủ cũng như cả nền bóng đá của chúng ta còn rất bỡ ngỡ.

Dù nói gì thì nói, thành công của đội tuyển Olympic vẫn chỉ là thành công của bóng đá trẻ, để các cầu thủ U23 tiếp tục trưởng thành và đưa bóng đá chúng ta thực sự chinh phục những giấc mơ châu lục còn cần sự cố gắng và nỗ lực của cả nền . Dù sao, chúng ta cũng đã có được một nền tảng đủ tốt rồi, hãy phát huy nó và niềm vui sẽ còn nối dài. Một hành trình dài tới tương lai để chúng ta cùng phấn đấu và hy vọng.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?