Bạn muốn tắt quảng cáo?

Hậu vệ là gì? Trung vệ là gì?

Thứ Hai, ngày 17/12/2018 - 10:48
5/5 của 1 đánh giá

Trong đội hình bóng đá hậu vệ chơi ở vị trí nào, đảm nhận nhiệm vụ gì. Tìm hiểu kiến thức bóng đá hậu vệ là gì? Trung vệ là gì?

Bài viết sau đây sẽ giải thích các khái niệm hậu vệ là gì? Trung vệ là gì? Các vị trí hậu vệ trong đội hình bóng đá 11 người.

Hậu vệ là gì?

Trong bóng đá hậu vệ là những cầu thủ chơi thấp nhất trong đội hình. Vị trí chơi ngay trước khu vực cầu môn nhận nhiệm vụ bảo vệ khung thành, ngăn cản đối phương dẫn bóng tới khu vực cấm địa ghi bàn.

Hậu vệ tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh, hậu vệ là Defender, viết tắt là DF. Hậu vệ được chia ra nhiều vị trí với tên gọi khác nhau và đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau.

Hậu vệ quét là gì?

Hậu vệ quét trong tiếng Anh là Sweeper, viết tắt là SW.

Đúng như tên gọi, hậu vệ quét là cầu thủ nhận nhiệm vụ “càn quét” bóng, tham gia tranh chấp và thu hồi bóng lại cho đội nhà. Hậu vệ quét sẽ chơi thấp nhất trong hàng phòng ngự, tầm hoạt động khá rộng, thường xuyên theo sát và kèm cặp tiền đạo đối phương.

Một hậu vệ quét xuất sắc đòi hỏi thể hình thể lực tốt để có lợi thế tham gia tranh chấp bóng tay đôi.

Với bóng đá hiện đại ngày nay, dù nhiệm vụ chính của hậu vệ quét là tranh cướp bóng và phòng thủ nhưng khi đã có bóng cầu thủ phải lập tức chuyển hóa nó thành cơ hội tấn công. Hậu vệ quét phải là người sở hữu những đường phất bóng tốt, đường chuyền dài chính xác để đưa bóng trở lại cho đồng đội phía trên.

Các hậu vệ quét lừng lẫy trong lịch sử bóng đá thế giới có thể kể ra như: Franz Beckenbauer, Laurent Blanc, Matthias Sammer, Bobby Moore, Gaetano Scirea, Franco Baresi, Ruud Krol, Paolo Maldini và Daniel Passarella…

Những hậu vệ quét này có khả năng đánh chặn cực tốt mà vẫn có xu hướng hỗ trợ tấn công cực hay. Đây đều là những cầu thủ sở hữu những đường phất bóng chính xác từ phía sân nhà để hàng trên triển khai tấn công.

Ngày nay vị trí hậu quét được bố trí linh hoạt hơn, biến hóa hơn đòi hỏi những cầu thủ đa năng.

Trung vệ là gì?

Trung vệ thực chất là vị trí hậu vệ trung tâm, tiếng Anh gọi là Center Back, viết tắt là CB.

Các trung vệ chơi ở vị trí trung tâm  hàng phòng ngự, án ngữ ngay trước khung thành đội nhà với nhiệm vụ ngăn cản các đợt tấn công của đối phương, không cho tiền đạo đội bạn có cơ hội dẫn bóng vào vòng cấm địa để ghi bàn.

Thông thường một đội bóng sẽ bố trí 2-3 trung vệ, tùy thuộc vào từng sơ đồ. Đối với sơ đồ hai trung vệ thì mỗi người sẽ nhận nhiệm vụ phòng thủ khu vực. Đối với sơ đồ 3 trung vệ thì hai trung vệ sẽ có xu hướng dạt sang hai bên cánh với tên gọi là nửa trái và nửa phải, một trung vệ ở giữa có thiên hướng lui xuống thấp hơn.

Đối với vị trí trung vệ yêu cầu thể hình cao to để có lợi thế khi tranh chấp, khả năng đánh đầu, xoạc bóng để ngăn cản đối phương tấn công. Các trung vệ có lợi thế chiều cao và khả năng đánh đầu thường tham gia giải nguy cho đội nhà trong các pha đá phạt gián tiếp hoặc phạt góc…

Bên cạnh những yếu tố trên, trung vệ xuất sắc là những người có khả năng đọc tình huống và chọn vị trí tốt. Khi đối mặt với tiền đạo đối phương, trung vệ phải phán đoán được hướng di chuyển và dẫn bóng của đối phương để cắt bóng chính xác. Đây là phẩm chất cực kỳ quan trọng với các trung vệ.

Không chỉ phá bóng an toàn, trung vệ cũng là những người giỏi đoạt bóng và sở hữu khả năng chuyền bóng dài thượng thừa để các tuyến trên triển khai tấn công.

Vị trí hậu vệ chắc chắn phải thường xuyên đeo bám và theo kèm tiền đạo đối phương, không thể tránh khỏi va chạm hay phải phạm lỗi. Do đó, người chơi ở vị trí trung vệ nhất định phải có sự điềm tĩnh, có một cái đầu lạnh để kiềm chế cảm xúc, tránh mắc bẫy câu thẻ khi gặp những đối thủ chơi rắn, chơi tiểu xảo.

Các đội bóng châu Âu đang sở hữu hàng loạt trung vệ xuất sắc nhất thế giới hiện nay như: John Terry, Sergio Ramos, Mats Hummels, David Luiz,Thiago Silva, Vincent Kompany, Leonardo Bonucci….

Hậu vệ dập là gì?

Hậu vệ dập là mẫu cầu thủ có thiên hướng chuyên về đánh chặn. Họ không ngần ngại đối đầu trực tiếp, một đối một với cầu thủ đối phương để tranh cướp bóng bằng những pha tắc bóng, xoạc bóng mạnh mẽ.

Có thể nói đây là những vị trí chơi máu lửa nhất trên sân. Những hậu vệ dập cần có lợi thế về thể hình to cao và sở hữu những kỹ năng tắc bóng, xoạc bóng đẳng cấp mà không bị thương hay bị phạm lỗi.

Một số mẫu hậu vệ dập nổi tiếng như: Jerome Boateng, Pepe, Gerard Piqué… Bóng đá ngày nay ít gọi tên vị trí hậu vệ dập, nó gần như bị thay thế bởi cái tên chung là trung vệ.

 

Hậu vệ thòng là gì?

Có thể hiểu mẫu hậu vệ thòng là tương phản với hậu vệ dập. Nếu như hậu vệ dập sở hữu những pha tranh chấp mạnh mẽ, những cú xoạc bóng đẹp mắt thì hậu vệ thòng lại có thiên hướng lui về bọc lót cho đồng đội.

Những hậu vệ thòng có thể không có lợi thế về thể hình, không có khả năng tranh chấp bóng tốt nhưng lại có khả năng quan sát và phán đoán cực hay để bọc lót tốt nhất cho đồng đội.

Nhận nhiệm vụ bọc lót nên hậu vệ thòng cũng phải có những pha ra vào hợp lý, xuất hiện đúng lúc đúng chỗ khi đồng đội cần. Hậu vệ thòng chính là những người có đóng góp thầm lặng trong hàng phòng ngự đội bóng.

Cũng giống như hậu vệ dập, hiện nay tên gọi hậu vệ thòng ít được sử dụng mà thay vào đó người ta gọi là trung vệ.

Hậu vệ cánh

Hậu vệ cánh hay hậu vệ biên là những cầu thủ cai quản hai bên hành lang trái phải của đội nhà. Các hậu vệ cánh có nhiệm vụ ngăn cản các đường tạt bóng, nhồi bóng từ bên ngoài vào trong vòng cấm địa đội nhà. Như vậy, vai trò của hậu vệ cánh là lên công về thủ rất đa năng.

Họ phối hợp với các trung vệ lệch trái hoặc lệch phải để chặn các đường tấn công biên của đối phương. Sau đó, chính những hậu vệ cánh là người hỗ trợ tấn công bằng việc chuyền bóng, tạt bóng từ cánh vào trung lộ và vùng cấm địa cho đồng đội dứt điểm.

Yêu cầu thể lực với các hậu vệ cánh là rất cao, họ phải có sức bền và sự dẻo dai mới đảm bảo nhiệm vụ công thủ nhịp nhàng.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?