Bạn muốn tắt quảng cáo?

HLV Park Hang Seo và bài học quý giá từ Calisto

Thứ Ba, ngày 14/04/2020 - 15:58
3.8/5 của 6 đánh giá
HLV Park Hang Seo đã nhìn được bài học của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Henrique Calisto. Vì vậy không phải tự nhiên mà ông thầy người Hàn Quốc mày mò nghiên cứu thay đổi triệt để trên đội tuyển để tìm hướng đi mới hơn trong thời gian các giải đấu tạm hoãn vì Covid-19.

Dịch Covid-19 khiến kế hoạch tập luyện và lịch thi đấu của ĐT Việt Nam bị ảnh hưởng rất nhiều. Dẫu vậy, trong thời gian này HLV Park Hang Seo vẫn không cho phép bản thân được nghỉ ngơi. Ngoài việc tranh thủ học tiếng Việt, ông cùng các cộng sự vẫn miệt mài làm việc mỗi ngày để có sự chuẩn bị tốt nhất cho đội tuyển khi các giải đấu diễn ra trở lại.

Dù không thể trực tiếp “xem giò” các cầu thủ do V-League 2020 đã tạm hoãn vô thời hạn, nhà cầm quân 62 tuổi vẫn có được thông tin để bổ sung nhân lực cho ĐTQG, cũng như xây dựng lối chơi phù hợp nhất. Tại đây ông truyền thông điệp tới các cộng sự rằng đội tuyển Việt Nam cần thay đổi trong thời gian tới.

HLV Park nhận ra đã đến lúc cần thay đổi

HLV Park Hang Seo đã nhìn được bài học các cấp tuyển Việt Nam dưới thời HLV Henrique Calisto. Vì vậy không phải tự nhiên mà ông thầy người Hàn Quốc mày mò nghiên cứu thay đổi triệt để trên đội tuyển để tìm hướng đi mới hơn trong thời gian các giải đấu tạm hoãn vì Covid-19.

HLV Park may mắn hơn Calisto bởi ông có thời gian và đầy đủ các điều kiện để thay đổi sau những thành tích vang dội của các cấp đội tuyển trong vòng 2 năm qua.

Quay ngược về quá khứ, năm 2008, HLV Calisto lần đầu tiên giúp đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup bằng tài năng vừa chín, tương tự ông Park Hang-seo tái lập chiến tích ở năm 2018.

Tuy nhiên ở các giải đấu tiếp theo của đội tuyển quốc gia, HLV Calisto không may mắn với những lứa học trò của đội trẻ U23 lẫn tuyển quốc gia vì thiếu thời gian và điều kiện để thay đổi. Chiến thuật của Calisto sau khi xưng vương ở AFF Cup 2008 đã bị các đối thủ bắt bài.

SEA Games 2009, ông Calisto cùng các học trò đã để thua U23 Malaysia 0-1 trong trận chung kết. AFF Cup 2010 sau đó, ông Calisto vẫn giữ con người cũ và lối chơi không nhiều đổi mới. Kết quả thầy trò ông bị loại ở bán kết bởi Malaysia và sau đó không lâu, HLV người Bồ Đào Nha này chia tay với VFF.

Sự thay đổi đã đến với bóng đá Việt Nam kể từ khi HLV Park Hang Seo tiếp quản vị trí huấn luyện viên trưởng. Tấm huy chương vàng SEA Games 30 trên đất Philippines vừa qua tiếp nối thành công của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam trong 2 năm qua.

Trước đó ông đã giúp các cấp đội tuyển Việt Nam giành nhiều kỳ tích như ngôi Á quân U23 châu Á, vào tứ kết Asian Cup, vào bán kết ASIAD, vô địch AFF Cup. Chưa kể chúng ta đang có lợi thế cực lớn ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á khi đang đứng ở vị trí đầu bảng.

Tuy nhiên chiến lược gia người Hàn Quốc dường như đã nhận ra cách chơi cũ dường như bị các đối thủ nghiền ngẫm kỹ bắt bài. Dấu hiệu của nó đến từ thất bại tại vòng chung kết U23 châu Á 2020 khiến ông Park phải tìm cách biến hóa đa dạng hơn lối chơi cho các đội tuyển quốc gia.

Tuyển Việt Nam cần làm mới mình nếu muốn bảo vệ ngôi vương AFF Cup

Vòng quay lịch sử đang trở lại với bóng đá Việt Nam. Sau đỉnh cao của bóng đá Đông Nam Á là những lỗ hổng trong chiến thuật và cách chơi đã cũ và cần phải có sự thay đổi.

Ông Park biết chắc điều này. Ông biết chắc chắn thành công sẽ không thể đồng hành với các đội tuyển Việt Nam mãi nếu không biết cách tự làm mới mình. Hiện tại chiến lược gia người Hàn Quốc có nhiều thuận lợi hơn Calisto bởi ông có nhiều thời gian cùng các cộng sự tập trung nghiên cứu một vài lối chơi khác cho học trò khi các giải đấu phải tạm hoãn vì Covi-19.

Một bức ảnh trong phòng làm việc của HLV Park đã được chụp lại, vô tình hé lộ 4 cái tên mà ông đang rất muốn bổ sung vào đội tuyển trong thời gian tới để làm mới đội hình của ĐT Việt Nam, đó là những cái tên như Võ Huy Toàn, Hồ Khắc Ngọc, Dương Văn Hào và Nguyễn Hải Huy. Đó là những phương án mới mà chiến lược gia người Hàn Quốc nghĩ tới để tránh đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm hơn 10 năm về trước.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có quyền tin tưởng vào hình ảnh một ĐT Việt Nam mới lạ sau quãng nghỉ Covid-19, có quyền tin tưởng chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ tiếp tục vẽ lên những câu chuyện cổ tích giống như cách ông đã làm trong hơn 2 năm qua.

Lộc Bát

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?