Bạn muốn tắt quảng cáo?

HLV Phan Thanh Hùng và chuyện ở Quảng Ninh

Thứ Tư, ngày 16/12/2020 - 14:35
4/5 của 2 đánh giá
Cái gì đến cũng phải đến, HLV Phan Thanh Hùng đã chính thức chia tay đội bóng mà mình gắn bó suốt 5 năm qua. Một câu chuyện buồn ở đội bóng đất mỏ.

Ông Phan Thanh Hùng đến cầm quân tại Cẩm Phả từ năm 2016. Ở thời điểm đó, ông Hùng là HLV nội sáng giá nhất tại V League. Sau những thành công vang dội tại Đà Nẵng, Hà Nội FC và nhiều năm làm việc ở ĐTQG, HLV người xứ Quảng tới đất mỏ với hành trang dày dặn được kỳ vọng sẽ vực dậy đội bóng đất mỏ. Quả thật, 5 năm ở Cẩm Phả, ông Hùng đã thành công trong việc gây dựng lên một đội bóng chất lượng, giàu cá tính.

Than Quảng Ninh dưới thời ông Hùng là sự kết hợp hài hòa giữa những ngoại binh chất lượng, những nội binh có chuyên môn và những cầu thủ trẻ được chính ông rèn dũa. Đầu tư không quá lớn, nhưng việc giành được 1 cúp quốc gia, 1 siêu cúp và 1 lần đoạt huy chương đồng giải VĐQG cùng với việc luôn đứng trong top 5 tham gia cạnh tranh ngôi vô địch, Than Quảng Ninh dưới thời ông Hùng đã trở thành một thế lực đáng gờm của giải đấu.

Không chỉ thành công trên sân cỏ, Than Quảng Ninh trong những năm qua cũng là một đội bóng rất nổi bật về bản sắc. Hội CĐV Than Quảng Ninh đã 2 lần được bầu chọn là hội CĐV của năm. Sân Cẩm Phả trở thành một địa chỉ vàng với những người hâm mộ bóng đá, nơi những khán đài luôn được phủ kín màu xanh dương truyền thống của đội bóng. Sự cuồng nhiệt của người dân đất mỏ trở thành niềm mơ ước đối với nhiều đội bóng khác. 

Phan Thanh Hùng đã đóng góp lớn vào thành công mà bóng đá Quảng Ninh có được 

Thế nhưng, đội bóng đó đang đứng trước nguy cơ tan vỡ. Cách đây 4 tháng, ngay trước khi bước vào giai đoạn 2 V-League mùa giải 2020, CLB Than Quảng Ninh đã bất ngờ đem 3 trụ cột của mình là Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú và Andre Fagan cho Clb Hải Phòng mượn. Việc làm được đánh giá là nhằm "cứu viện" cho đội bóng hàng xóm anh em này của lãnh đạo đội bóng đã bị chính các CĐV của mình phản ứng gay gắt vì ở thời điểm đó, Than Quảng Ninh vẫn tràn đầy cơ hội đua tranh ngôi vô địch. Sau đó cũng không có bất cứ lời giải thích nào đến từ phía ban lãnh đạo đội bóng.

Kết quả là một làn sóng phản đối ban lãnh đạo đã bùng phát và nhiều CĐV đã tuyên bố tẩy chay chính đội bóng của mình. Thế nhưng rất may là dưới tài lèo lái của ông Phan Thanh Hùng, đội bóng đất mỏ vẫn về đích ở vị trí thứ 4 khá ấn tượng. Nhưng ngày hôm qua, sau 20 ngày chính thức đệ đơn xin từ chức, HLV Phan Thanh Hùng cũng đã rời đi để lại bao dấu hỏi về tương lai của đội bóng.

Than Quảng Ninh là một đội bóng mạnh, có truyền thống ở khu vực phía Bắc. Họ có nguồn lực, được sự quan tâm của địa phương cũng như nhận được sự ủng hộ của chính các CĐV nhà. Kể từ khi gây dựng lại từ năm 2013 tới nay, đội bóng đã tạo được nhiều dấu ấn. Tuy nhiên, người ta luôn có cảm giác cách làm bóng đá của ban lãnh đạo Than Quảng Ninh không đi đến cùng. Những mùa giải đầu tiên sau khi lên hạng, họ đầu tư mua sắm rồi lại đưa về HLV giỏi như thể muốn vươn mình nuốt chọn giải đấu. Nhưng hai ba mùa gần đây, sự đầu tư đó không còn.

Nhưng những sự thay đổi quá nhanh tại CLB này khiến vị chiến lược gia ấy chán nản 

Cầu thủ giỏi dần ra đi, Than Quảng Ninh chỉ còn tìm đến những cầu thủ ở mức tầm tầm và phải dựa vào những cầu thủ trẻ. Với nhiều người đây là cách làm bóng đá lâu dài hơn nhưng thực chất có thể thấy rõ lãnh đội không còn muốn "rót tiền" để nuôi tham vọng nữa. Ngay cả thành tích trên sân cũng chỉ "đến tầm" chứ không thực sự quyết tâm đua tranh ngôi đầu như trước nữa dù họ có khả năng. Chính vì thế, dù HLV Phan Thanh Hùng có thể hiện tài xoay sở thế nào thì Than Quảng Ninh cũng chỉ trở thành "ngựa ô" của giải V-League chứ không xếp vào hàng "ông lớn" được. Điều này chắc chắn không hề dễ chịu với vị HLV giàu thành tích như ông Hùng.

Đỉnh điểm của nỗi thất vọng là giai đoạn 2 V-League mùa này khi lãnh đội cho mượn đi 3 trụ cột rồi cắt một loạt khoản lương thưởng của cầu thủ. Kết quả, khi mùa giải kết thúc gần chục cầu thủ đã tuyên bố rời CLB ra đi. Còn HLV Phan Thanh Hùng, dù nổi tiếng là người điềm đạm cũng đã phải lên tiếng muốn làm việc rõ với CLB về kế hoạch trong thời gian tới. Thời điểm V-League kết thúc, ông cũng đã phải dùng biện pháp "dọa" nghỉ để tạo sức ép lên lãnh đạo đội mong có được câu trả lời rõ ràng. Nhưng rồi tất cả vẫn là im lặng. Thế nên hôm qua, đúng 20 ngày sau khi gửi đơn ông Hùng đã chính thức nói lời chia tay đội bóng. 

Để rồi cuối cùng, ông quyết định chia tay đội bóng 

Nhìn hình ảnh các CĐV Quảng Ninh đến sân bịn rịn chia tay vị HLV của mình, nhiều người không khỏi xúc động. Với một người phương xa đến làm việc tại đây mà được người dân đất mỏ yêu quý như thế thực sự hiếm thấy. Ngay trong những dòng trạng thái mà ông Hùng chia sẻ trên trang cá nhân cũng thể hiện rất nhiều luyến tiếc. Tình cảm của ông dành cho đội bóng đất mỏ là thật, chỉ đáng tiếc giữa ông và lãnh đạo đội đã không có được tiếng nói chung. Ông đã ra đi mà không nhận được lời cảm ơn chính thức nào từ chính lãnh đạo CLB này.

Vài ngày tới, rồi ban lãnh đạo Than Quảng Ninh cũng phải lên tiếng thôi. Họ sẽ phải giới thiệu HLV mới, cùng với đó là đưa ra những lời an ủi CĐV, kêu gọi cầu thủ còn lại cố gắng. Nhưng khi mà tình cảm, sợi dây kết nối giữa cổ động viên, cầu thủ, ban huấn luyện với CLB đã bị gãy đứt thì không có gì cứu vãn nổi. Than Quảng Ninh mùa tới chưa biết sẽ đá như thế nào, nhưng khi trên khán đài không còn những CĐV như chị Thúy "ngán", trên băng ghế chỉ đạo không còn ông Hùng, thì đội bóng đó thực sự đã đánh mất linh hồn của mình.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?