Bạn muốn tắt quảng cáo?

Khi trận Derby Manchester thắm tình bằng hữu

Thứ Hai, ngày 14/12/2020 - 14:13
5/5 của 1 đánh giá
Trận derby máu lửa thành Manchester cuối cùng lại kết thúc một cách nhạt nhòa, nhưng nó phản ánh đúng bộ mặt của cả hai đội ở thời điểm này.

Derby Manchester từng được coi là cuộc đối đầu kinh điển bậc nhất của nước Anh. Sau khi bắt đầu lùi lại và trước khi Liverpool vươn lên dưới bàn tay Klopp, những trận đấu giữa hai nửa xanh đỏ thành Manchester đã từng là những trận đối đầu máu lửa bậc nhất của giải đấu. Bắt đầu từ "máy sấy tóc" Ferguson cho đến sự thống trị của Pep, cặp đấu này luôn mang đến màu sắc riêng của nó. là tượng đài của bóng đá anh còn ManCity là kẻ thách thức.

Có thể Liverpool hay Tottenham mới đang là hai đội bóng hàng đầu nước Anh ở ngay thời điểm hiện tại, nhưng cả hai đội bóng thành Manchester với thực lực của mình vẫn đủ sức tạo nên một cặp đấu giàu tính cạnh tranh. Ở đó, sự va đập giữa quá khứ, truyền thống với hiện tại, sự so kè của tham vọng chinh phục cùng một chất men đến từ sự thù địch của hai kẻ cùng tồn tại trên một thành phố đủ để khiến trận derby Manchester trở thành cuộc đối đầu được mong đợi với người hâm mộ, cả về khía cạnh chuyên môn lẫn cảm xúc. Nhưng sau trận hòa nhạt nhà hôm thứ Bảy vừa rồi, chúng ta hiểu rằng nhiều thứ đã thay đổi.

Trận derby Manchester khác lạ

MU đã rơi xuống Europe League, một cách bạc nhược! Nhưng chẳng ai ở Old Trafford nói đến việc sa thải Solskjaer cả bất chấp mọi chuyên gia đều có thể chỉ ra vấn đề của vị thuyền trưởng này. Bởi, ở Old Trafford, người ta đang cảm thấy hài lòng với sự nhạt nhòa mà HLV người Na Uy mang lại trên băng ghế huấn luyện. Sau những cá tính khủng bố như Van Gaal, Mourinho thì rõ ràng một Solskjaer hiền lành, "dễ thương" có vẻ nhận được sự ủng hộ của những ông chủ người Mỹ hơn nhiều. Hệ quả tất yếu, đội bóng có mệnh danh là Quỷ đỏ mất đi chất của mình, để rồi dễ dàng chấp nhận trận hòa tẻ nhạt 0-0 đó là "trận derby hấp dẫn nhất của mình" như chính lời Solskjaer đã nói tại phòng họp báo sau trận đấu. Với một HLV như thế, có thể hy vọng gì ? Ở Old Trafford, người ta đang nhẹ nhàng chấp nhận một MU ngày càng mất giá với những người dẫn đầu như thế.

Còn ManCity của Pep, trong một cuộc tái cấu trúc mạnh mẽ nhất kể từ khi vị HLV người Tây Ban Nha này bắt đầu sự nghiệp cầm quân cũng đang sa sút rõ rệt. Nhiệm vụ của Pep, như chính ông thừa nhận trong thời gian qua là "hạn chế những sai lầm". Đội bóng đó không còn khí thế hừng hực của kẻ chinh phục như những mùa giải trước đó nữa, bởi họ hiểu rằng mùa giải phía trước còn rất dài và khó khăn. Và trận đấu cuối tuần qua là màn trình diễn rõ ràng nhất cho sự thụt lùi của Pep cũng như ManCity, khi họ phải viện vào lý do đá trên sân Old Trafford để biện hộ cho kết quả hòa của mình. Đó không phải là một ManCity đầy tham vọng của Pep mà chúng ta đã từng biết nữa. Đó có lẽ là ManCity "tầm thường" nhất mà tôi đã từng chứng kiến trong suốt 4 năm qua.

Khi trận Derby Manchester thắm tình bằng hữu

Tham vọng chiến thắng dĩ nhiên là vẫn có, nhưng khi áp lực từ thất bại đủ lớn để người ta phải sợ hãi thì tất cả những đôi chân lẫn những cái đầu đều sẽ trở nên nặng chịch. Nó chuyển hóa thành thứ bóng đá sợ hãi, thiếu sức sống chỉ nhắm đến sự an toàn hơn là dám mạo hiểm tranh đấu mà chúng ta chờ đợi. Và khi mà quỷ đỏ không còn là quỷ đỏ hay ManCity cũng không giữ được bao nhiêu "chất Anh" trong mình, sự thù địch của nhóm cổ động viên nào đấy cũng không còn đủ để kích thích tinh thần chiến đấu của các cầu thủ nữa. Vì vậy, như một lẽ tất yếu, cuộc đối đầu giữa một MU "mất giá" với một ManCity "tầm thường" sẽ chẳng thể để lại cảm xúc gì đáng để người hâm mộ phải lưu luyến cả. Những lời chỉ trích cũng sẽ chỉ như gió thoảng qua thôi, hãy chấp nhận sự nhạt nhòa đó như một phần tất yếu của hiện tại. 

Roy Keane, một biểu tượng về tinh thần chiến đấu của MU còn phải thốt lên:"chưa từng thấy trận derby nào hữu nghị đến thế" thì chúng ta cũng hiểu được rằng, sự căng thẳng của một trận derby đã không còn. Bởi, khi MU và ManCity đều đang lùi lại, họ sẽ cần những toan tính khác, họ tự cảm thấy không còn cần phải coi trọng một trận đấu như thế này nữa.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?