Bạn muốn tắt quảng cáo?

Josep Maria Bartomeu: Người phá hoại Barcelona và di sản Laporta

Thứ Năm, ngày 11/07/2019 - 15:55
5/5 của 1 đánh giá

Barcelona đã thay đổi rất nhiều trong một thập kỷ vừa qua khi mà Tiki Taka – thứ bóng đá tạo nên bản sắc rất riêng cho gã khổng lồ xứ Catalan đang dần mai một theo tháng năm. Có rất nhiều lý do để dẫn tới điều đó, mà trước hết là bắt nguồn từ trong nội hàm của đội bóng, hay chính xác là người đứng đầu CLB này, chủ tịch Josep Maria Bartomeu

>> Tham khảo thêm:

Doanh nhân người TBN nắm chức vụ này vào tháng 1 năm 2014 để thay thế cho người tiền nhiệm khi ấy là Sandro Rosell từ chức vì những cáo buộc liên quan đến vụ chuyển nhượng Neymar. Năm 2015, từ vai trò tạm quyền, Bartomeu chính thức được bầu làm chủ tịch Barcelona và giữ vị trí ấy cho tới nay.

Trong ngày được đắc cử là người đứng đầu Barcelona, Bartomeu khẳng định: “Tôi hạnh phúc khi được tin tưởng giữ vai trò này và sẽ làm tất cả để giúp Barcelona ngày một phát triển và thành công hơn”.

Bartomeu từng tuyên bố sẽ giúp Barcelona phát triển

Bốn năm đã trôi qua kể từ thời điểm ấy, Barcelona dưới quyền Bartomeu có được 1 Champions League, 3 cúp nhà vua TBN cùng 3 lần làm vua tại La Liga. Tuy nhiên, những danh hiệu đó không thể che nổi một thực tế rằng vị chủ tịch này chỉ đơn giản sử dụng gã khổng lồ xứ Catalan như một “phương tiện” để giúp ông kiếm tiền thay vì lời hứa phát triển đội bóng như đã từng nhấn mạnh trước đó.

Chẳng thế mà làn sóng phản đối Bartomeu từ các fan hâm mộ đội bóng ngày một nhiều. Những khẩu hiệu như Bartomeu Out liên tục xuất hiện trên các khán đài sân Camp Nou và bên ngoài sân cỏ. Chính điều đó khiến Barcelona rối loạn còn vị chủ tịch 56 tuổi thì bỏ đi tất cả các lời chỉ trích đang hướng vào mình để tiếp tục hành trình “phá hoại Barcelona”.

Dưới quyền của ông, gã khổng lồ xứ Catalan tiếp nối truyền thống buồn thời người tiền nhiệm Sandro Rosell khi mà những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia ngày càng ít đất diễn hơn. Các cái tên như Paolo Moreno, Eric Garcia, Mateu Morey hay mới nhất là Takefusa Kubo – bao nhiêu fan hâm mộ Barcelona được chứng kiến họ thi đấu trong màu áo đội một. Không nhiều, nếu không muốn nói là chẳng có ai.

Nhưng tất cả chỉ là lời nói dối mà thôi

Ngay cả tới viên ngọc sang Kubo giờ cũng gia nhập đại kình địch Real Madrid sau khi bị đội chủ sân Camp Nou đẩy sang đội bóng khác một cách không thương tiếc. Đó đến từ chính sách phát triển CLB rất sai lầm mà Bartomeu tạo ra ở Barca. Thay vì tin dung những cầu thủ am hiểu và đã gắn kết cùng nhau từ những ngày đầu tại lò đào tạo La Masia danh giá, ông mang về các bản hợp đồng bom tấn đắt đỏ nhưng hiệu quả lại chẳng cao. Coutinho, Andre Gomes là ví dụ tiêu biểu cho những trường hợp đó.

Bartomeu không trọng dụng các nhân tài của La Masia nhưng đồng thời ông cũng phá luôn di sản mà cựu chủ tịch Joan Laporta đã từng mất công gây dựng ở đội bóng này, đấy là tinh thần và truyền thống CLB. Từng có một Barcelona với linh hồn và bản sắc vô cùng rõ ràng khuynh đảo cả châu Âu cũng như thế giới với lối chơi tấn công tiki taka đẹp mắt, hiệu quả.

Quá ít những cầu thủ từ La Masia được trọng dụng

Làng túc cầu có thể sẽ chẳng bao giờ thấy được triết lý bóng đá ấy nếu như không có một ngày đẹp trời ở La Avenida Diagonal khi chủ tịch Laporta thời điểm đó mời Pep Guardiola – một chiến lược mới bước sang tuổi 37 ngồi vào vị trí HLV trưởng đội bóng. Bất chấp sự từ chối của Pep, Laporta vẫn rất kiên định bởi có một thứ mà ông không bao giờ thiếu trong những năm nắm quyền Barcelona, đó là lòng can đảm.

Sự tin tưởng của Laporta được Guardiola cụ thể hóa với những tháng năm rực rỡ cùng Barca, và cũng sẽ không quá khi nói rằng nhờ tiki taka mà Pep khai sinh, bóng đá TBN mới thống trị liền 2 kỳ Euro là 2008 và 2012 cộng thêm World Cup 2010 với những nhân tố là trụ cột của đội bóng xứ Catalan trong đội hình như: Puyol, Xavi, Iniesta, Busquets hay cả Pedro nữa.

Laporta đã làm tất cả cho Barca, đã mở đường để đội bóng xứ Catalan thống trị cả TBN lẫn toàn lục địa già. Nhưng mọi thứ đổi thay quá nhanh khi ông phải nhường vị trí của mình cho Rosell và giờ là Bartomeu.

Bản sắc Barcelona thời Laporta cũng bị phai nhòa theo tháng năm

Một đội bóng từng in logo UNICEF lên ngực áo, dựa vào lò đào tạo La Masia trứ danh để phát triển CLB và lấy tinh thần Johan Cruyff làm nền tảng giờ hoàn toàn biến mất, nhường chỗ cho một Barcelona kinh doanh là tôn chỉ hàng đầu. Từ UNICEF, Blaugrana bây giờ thuộc về Qatar trong khi bản sắc cũng là điều xa xỉ với họ.

Rõ rang, Barcelona giờ đây chỉ đơn giản như một công cụ để Bartomeu kiếm tiền, dùng quyền lực để tiếp tục cho những dự án mà ngay cả những cầu thủ trong đội cũng không thể biết đó là gì và rồi sẽ đi đâu, về đâu. Bartomeu đã thay đổi Barca, từ triết lý, bản sắc đến cả các thành viên từng gây dựng nên đội bóng này như Andoni Zubizarreta hay Albert Soler.

Bartomeu chẳng khác nào “Kí sinh trùng” phá hoại Barcelona

4 năm trôi qua kể từ ngày chính thức là chủ tịch Barcelona, những gì doanh nhân 56 tuổi này làm được cho đội bóng đơn giản gói gọn trong hai từ “thất bại”, nếu không ngại nói rằng đó chỉ là sự dối lừa.

Những di sản đẹp đẽ mà Laporta để lại đang bị “ăn dần, ăn mòn” bởi Bartomeu còn truyền thống, khẩu hiệu “Mes que un club” (Hơn cả một CLB) hay nét tinh thần như thời thánh Johan Cruyff giờ chỉ là dĩ vãng. 

Nếu bộ phim Ký sinh trùng đang gây sốt ở các rạp chiếu phim vào thời điểm này nói về câu chuyện một gia đình nghèo khó tại Hàn Quốc sống “tạm” ở nhà đại gia rồi “gặm nhấm” từng thành quả của gia đình này thì ở xứ Catalan xa xôi, cũng đang có một Bartomeu đang làm điều tương tự với Barcelona.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?