Bạn muốn tắt quảng cáo?

Kế hoạch phục hưng Barca của Laporta

Thứ Hai, ngày 08/03/2021 - 13:39
2.9/5 của 3 đánh giá
Joan Laporta đã có lần thứ hai được đắc cử ghế chủ tịch của Barca và giống như lần trước đó, nhiệm vụ của ông tại sân Camp Nou là không hề dễ dàng.

Vào rạng sáng ngày 8/3 theo giờ Việt Nam, trang chủ của Barca chính thức xác nhận Laporta trở thành tân Chủ tịch Barca. Ông sẽ lãnh đạo Barca trong 5 năm tiếp theo (từ năm 2021-2026).

Vị chính khách này nhận được 30.184 phiếu bầu, so với Font 16.679 phiếu và Freixa 4.769 phiếu. Số phiếu bầu áp đảo của Laporta cho thấy ông đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ những thành viên Barca để đưa đội bóng này hoát khỏi khủng hoảng tài chính và giành lại vinh quang ở Champions League. Ông sẽ bắt tay vào công việc ngay lập tức, thế chỗ quyền chủ tịch Carles Tusquets.

Joan Laporta được kỳ vọng sẽ vực dậy Barca

Trong quá khứ, Laporta từng làm chủ tịch Barca từ năm 2003 đến 2010, giúp đội chủ sân Nou Camp vực dậy từ vực thảm và sau đó gặt hái được vô số thành công. Ông đã thành công khi mang về những cái tên lẫy lừng như Ronaldinho, Deco, Eto’o… cùng HLV Frank Rijkaard. Cùng với những cầu thủ do CLB đào tạo như Xavi, Iniesta, Puyol… Barcelona đã vô địch Champions League năm 2006 và mở ra giai đoạn hoàng kim nhiều năm sau đó, trong đó có cú ăn 6 năm 2009.

Laporta vẫn có sức cuốn hút và thần thái như năm nào, nhưng thật khó để tưởng tượng được nguồn năng lượng của vị chủ tịch năm 2003 và còn khó hơn để cân bằng thành công của thời đại ấy. Johan Cruyff đã không còn hiện diện để dẫn đường, Barca cũng chẳng có Pep Guardiola để huấn luyện. Và rất có thể là sẽ không còn viên ngọc Lionel Messi nữa. Vậy Laporta kế hoạch của ông ngay sau khi đắc cử ghế chủ tịch ở Barca là gì?

Thứ nhất và ưu tiên hàng đầu là giữ chân Messi. Hiện tại, hợp đồng giữa Messi với đội bóng chủ sân Camp Nou chỉ còn thời hạn tới mùa hè năm 2021. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, đôi bên vẫn chưa thể tiến hành gia hạn. Đây chính là điều mà các fan hâm mộ Barcelona đang mong mỏi vào Laporta khi họ kỳ vọng ông có thể thuyết phục ngôi sao quan trọng bậc nhất CLB ở lại đội bóng thay vì dứt áo ra đi.

Laporta ưu tiên giữ chân Messi

Laporta cho biết: “Tôi vô cùng hạnh phúc vì có thể một lần nữa trở thành chủ tịch của đội bóng, cùng CLB hướng tới những thành công trong tương lai. Sau khi tôi chào hỏi các thành viên tại CLB, việc đầu tiên tôi làm sẽ là gọi điện cho Lionel Messi.

Thứ hai, đưa Barca thoát khỏi khủng hoảng tài chính. Ngay sau khi thuyết phục Messi, nhiệm vụ của Laporta là kết hợp cùng cũng cộng sự giúp Barca khôi phục nền tài chính. Đội bóng xứ Catalunya hiện có số nợ hơn 1,4 tỷ euro, trong đó khoản nợ ròng là 488 triệu euro.

>>> Xem thêm: Bóng đá Tây Ban Nha

Trong quá khứ ông từng làm rất tốt nhiệm vụ đưa Barca khỏi con tàu đắm vì khủng hoảng tài chính vào năm 2003. Với kinh nghiệm của mình, vị tân chủ tịch của Barca nhận được sự kỳ vọng lớn.

Thứ ba, về chiếc ghế huấn luyện viên trưởng. Laporta tin rằng Ronald Koeman chính là người mà Barca cần để xoay chuyển cục diện khó khăn hiện tại. Tuy nhiên, ông cũng không hoàn toàn phủ nhận khả năng Xavi sẽ trở lại Camp Nou trong tương lai.

Có rất nhiều điểm chung giữa mùa giải đầu tiên của Joan Laporta trên cương vị Chủ tịch với Rijkaard làm huấn luyện viên. Khi đó, họ không thành công trên sân cỏ nhưng vẫn duy trì sự tin tưởng để sau đó giành 2 La Liga và 1 Champions League. Điều quan trọng là Koeman phải lấy được niềm tin nơi ban lãnh đạo, cầu thủ và người hâm mộ đội bóng.

Thứ tư, mang về những bản hợp đồng tiềm năng. Laporta tin rằng Ronald Koeman sẽ giúp Barca trở lại như xưa nếu như nhận được sự ủng hộ trên thị trường chuyển nhượng. Trong quá khứ Laporta từng rất thành công khi mang về những Ronaldinho, Deco, Eto’o…

Không thể thiếu đi những bom tấn

Một vài nguồn tin cho rằng tân chủ tịch của Barca sẽ chiêu mộ Mbappe để tạo nên chu kỳ chiến thắng mới cho Barca, như Ronaldinho từng làm.

Thứ năm, một nhiệm vụ quan trọng không kém trong kế hoạch tái thiết của Laporta chính là lò La Masia. Mục tiêu của vị luật sư này chính là khôi phục lại lò đào tạo đã mất đi hiệu quả trong những năm gần đâyÝ tưởng của ông là tạo ra một mạng lưới kết nối những cầu thủ đến Barca từ khi còn rất nhỏ với đội một, để các “mầm non” này có thể tìm thấy những tấm gương cho tương lai.

Quan điểm của Laporta là ở Barca không có khái niệm chuyển giao như nhiều huấn luyện viên trước đây từng nói mà luôn có sự nối tiếp.

Ngoài 5 nhiệm vụ kể trên, Laporta cũng nhanh chóng xây dựng bộ khung quản lý, giúp sức cho mình ở Barca. Ông đã mời được những cựu cầu thủ như Sergi Barjuan, Jose Ramon Alexanko, Victor Munoz và Victor Valdes gia nhập đội ngũ của mình.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?