Bạn muốn tắt quảng cáo?

Khủng hoảng nội bộ tại Barcelona: Messi hay không Messi?

Chủ Nhật, ngày 09/02/2020 - 12:57
5/5 của 1 đánh giá

Cuộc khủng hoảng nội bộ của Barcelona liên quan đến Messi đang đến hồi căng thẳng nhất. Sau 20 năm bó, đã đến lúc đội bóng xứ Catalan phải đặt ra câu hỏi cho mình: giữ hay không giữ Messi?

Messi là số một. Đó là điều không phải bàn cãi. Không có cầu thủ nào của bóng đá thế giới đương đại có được kỹ năng điều khiển trái bóng điêu luyện được như Messi. Trong tập thể Barcelona, Messi càng nổi bật. Nhưng anh không phải là tất cả. Đó cũng là một sự thật khác.

Kể từ lần đầu tiên ra mắt đội một Barcelona năm 2004 tới nay, cầu thủ nhỏ bé người Argentina đã trải qua gần 500 trận trong màu áo đội bóng xứ Catalan, ghi được gần 433 bàn thắng. Những con số đã đi vào lịch sử và xây dựng vị trí vững chắc cho Messi trong ngôi đền huyền thoại tại đội bóng này. Đó cũng là thời kỳ huy hoàng nhất trong lịch sử Barca, nó gắn với tiki taka, gắn với những thành tích vô tiền khoáng hậu, những cú ăn ba, ăn bốn, ăn năm và thậm chí là ăn sáu. Đó là thời đại của Messi.

Messi từ một cầu thủ trẻ, một người núp sau cái bóng của Ronaldinho đã vươn lên để thay thế “chàng vẩu” trong chiếc áo số 10. Theo thời gian, cậu nhóc nhỏ bé người Argentina đó dần đặt ảnh hưởng ngày càng lớn lên đội bóng của mình. Với sự ra đi của Xavi và Iniesta, Messi gần như trở thành người dẫn dắt duy nhất của Barcelona. Nói không ngoa, đội bóng này đang bị phụ thuộc hoàn toàn vào Messi. 

Barcelona vẫn đang phụ thuộc vào Messi

Những năm gần đây, khi Messi chơi với phong độ cao, Barca là không thể ngăn chặn. Nhưng nếu trong một ngày mà Messi không đạt được phong độ tốt, hoặc đơn giản, anh đã bị phong tỏa, thì đội bóng xứ Catalan như những kẻ mất hồn. Thứ bóng đá tiki taka tinh túy cũng trở nên vô dụng. Những đường chuyền qua lại thiếu Messi như thiếu đi sức sống của mình. Mà điều đó, dường như càng ngày càng xảy đến nhiều hơn.

Messi đã 33 tuổi, không thể bắt anh chơi như lúc 25 tuổi. Ronaldo, đối thủ xứng đáng nhất của anh cũng đã phải biến đổi theo thời gian và tuổi tác. Vậy mà ở tuổi 33, với những chấn thương dai dẳng, Messi vẫn đang phải cày ải vất vả vừa như một cầu thủ tổ chức lối chơi, một cầu thủ kiến thiết, một người làm bóng và cả trong vai trò của một sát thủ. Như vậy là quá nhiều! Tài năng của Messi thì không phải bàn cãi, nhưng khi anh có thể làm được tất cả, thì sao còn cần đến người khác. Valverde vì sao được giữ lại, bởi ông phục vụ Messi. Setien có nhiều ý tưởng, nhưng ông bị phụ thuộc vào Messi. Đáng nói là, Messi đang ngày càng trở nên ích kỷ. 

Phục vụ Messi, Messi sẽ giúp bạn tỏa sáng

Vốn là một cầu thủ trầm lặng ít nói, nhưng Messi không phải là không áp đặt suy nghĩ của mình lên các đồng đội. Những “người bạn của Messi” sẽ luôn có chỗ đứng trong đội hình của anh. Xavi, Iniesta đã dìu dắt anh. Busquest, Pique đã trưởng thành cùng anh. Suarez là người bạn thân thiết với anh. Còn lại, Ibrahimovic quá cá tính, Coutinho muốn nhăm nhe vị trí của anh, họ đều phải ra đi. Một bộ luật bất thành văn ở Barca vài năm qua là, hãy phục vụ Messi và để Messi giúp bạn tỏa sáng, còn không hãy ra đi. Antoine Griezmann là một ví dụ tiêu biểu cho một cầu thủ tài năng khác phải nép mình dưới cái bóng của Messi và đang đánh mất mình. Đội bóng này, đang trở thành con tin của cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử mà họ có.

Khi “một nhóm cầu thủ” có thể tác động vào quyết định của ban lãnh đạo, đó là một sự vượt quyền. Khi Messi lên tiếng công khai chỉ trích giám đốc kỹ thuật Abidal, đó là sự lộng hành của một công thần. Và khi Messi lên tiếng, không ai dám đáp lại. Đó mới là vấn đề lớn nhất của Barca lúc này.

Nội bộ Barcelona lục đục vì Messi và Abidal

Đội bóng của ngài chủ tịch Bartomeu đang không ổn, nhưng nó sẽ còn không ổn nữa nếu nó không giữ được khuôn khổ của mình. Barca đã thay những HLV vì Messi, đã mua những cầu thủ vì Messi. Messi xứng đáng được như thế vì tài năng vô hạn của mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là Messi có thể thay thế tất cả. Dù có tài năng đến mấy, Messi cũng chỉ là một cầu thủ, anh không thể quyết định thay cả ban lãnh đạo Barca, những người sẽ chịu trách nhiệm về hiện tại và cả tương lai của CLB được. Trong khi Messi cũng đã già. Quyết định thay thế Valverde là một quyết định cần thiết nhưng đã quá khó khăn của ban lãnh đạo. Nhưng qua đó, ban lãnh đạo Barca cũng nhận ra vấn đề thực sự của mình. Giờ là lúc họ cần quyết đoán.

Hợp đồng của Messi chỉ còn một năm, anh sẽ có thể tự do ra đi vào mùa hè này. Để giữ anh lại (điều mà sẽ rất nhiều người muốn làm), Barca sẽ phải bỏ ra rất nhiều. Nhưng điều đó sẽ càng khiến cho Barca phụ thuộc hơn nữa vào Messi, một cầu thủ đã 33 tuổi. Họ sẽ cần phải suy nghĩ đến điều đó. 

Ronaldo đã phải rời Real khi anh 33 tuổi. Đội bóng hoàng gia đã mất một năm khốn đốn nhưng giờ đang trở lại với một thế hệ mới. Chủ tịch Real, Florentino Perez từng bị chỉ trích vì để Ronaldo ra đi, nhưng khi Real phục hồi, những quyết định của ông đã trở nên đúng đắn. Có lẽ chủ tịch Josep Bartomeu cũng nên tham khảo người đồng nghiệp của mình, bởi một tương lai không Messi kiểu gì cũng sẽ xảy ra thôi mà.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?