Bạn muốn tắt quảng cáo?

Kiatisak làm mới Công Phượng tại HAGL như thế nào?

Thứ Năm, ngày 18/03/2021 - 16:01
4/5 của 6 đánh giá
Dưới thời của HLV Kiatisak Senamuang, tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã được làm mới và phát huy hiệu quả trong sơ đồ chiến thuật của HAGL, ít nhất là trong trận đấu với Bình Định.

Kết thúc mùa giải 2020, trở lại HAGL sau 1 năm thi đấu cho CLB TP.HCM dưới dạng cho mượn. Nhiều CĐV kỳ vọng, HLV Kiatisak và Công Phượng sẽ là những nhân tố chính giúp HAGL lột xác ở V.League 2021.

Từ trước đến nay, Công Phượng thường được sắp xếp ở vai trò trung phong cắm. Nếu không hiệu quả, tiền đạo xứ Nghệ sẽ được đóng đinh vào vị trí hộ công trong bất cứ sơ đồ chiến thuật nào của đội tuyển quốc gia lẫn HAGL.

Tại đội bóng phố Núi, các đời HLV thường bố trí Công Phượng và Văn Toàn đá 2 biên và có nhiệm vụ hỗ trợ cho trung phong ngoại. Nếu như Văn Toàn có thể tận dụng tối đa điểm mạnh là tốc độ trong các pha phản công bên cánh phải thì Công Phượng sẽ phát huy được giá trị trong các tình huống cầm bóng chờ tuyến 2 dâng lên.

Dù vậy, ở trận đấu với Bình Định ở vòng 3 V.League cách đây ít ngày, HLV Kiatisak đã làm mới Công Phượng và hàng công của HAGL trong sơ đồ 3-5-2. Trước đội khách không quá mạnh khi chỉ có Rimario và hậu vệ Tấn Tài thuộc diện “có số, có má” tại  V.League 2021 thì Kiatisak có điều kiện để làm mới đội hình.

Công Phượng được thử sức ở vị trí mới trận gặp Bình Định

Ở màn so tài này, chiến lược gia người Thái Lan gây bất ngờ khi bố trí Công Phượng - - Tuấn Anh nơi tuyến giữa của HAGL. Rất ít khi người ta thấy bộ 3 này đá cạnh nhau nhưng thực tế, Công Phượng đã thi đấu hiệu quả ở vị trí này. 

Cầu thủ mang áo số 10 đã làm tốt nhiệm vụ “mồi nhử”, kéo giãn hàng hậu vệ đối phương và kiến tạo cho Văn Toàn mở tỷ số. Đường chuyền dài vượt tuyến đẳng cấp là điều mà người hâm mộ không mấy khi được nhìn thấy ở Công Phượng, đến mức BLV của trận đấu này còn nhầm tưởng người kiến tạo cho Văn Toàn là Tuấn Anh.

Việc phải đá xa khung thành Bình Định đã khiến cho Công Phượng không có nhiều cơ hội ghi bàn. Kể cả việc Công Phượng giả vờ ngã trong vòng 16,5m để hòng kiếm quả penalty (bị trọng tài phạt thẻ vàng) đã phần nào minh chứng cho sự bất lực khi phải đối đầu với các hậu vệ đá băm bổ của đối phương.

Sang hiệp 2, Văn Toàn bị thay ra vì chấn thương, buộc HLV Kiatisak phải xoay đội hình thành 3-4-3 và Công Phượng trở về vị trí quen thuộc như các trận đấu trước đó của HAGL: Đá dạt biên hỗ trợ tấn công.

Công Phượng thi đấu khá hiệu quả

Trong khi đó, tuyến giữa của HAGL bắt đầu bị đối thủ dồn ép và pressing tầm cao. Lâu nay, tuyến giữa của HAGL được coi là “tấn công, không phòng ngự” nên dù tuyến hậu vệ bố trí 3 hay 4 hậu vệ thì đội bóng của bầu Đức vẫn được coi là “mong manh, dễ vỡ”. Bản thân Xuân Trường hay Tuấn Anh cũng là mẫu cầu thủ thiên về tấn công nhiều hơn, đồng thời khả năng tranh chấp tay đôi còn yếu.

Vì vậy, trong 20 phút cuối trận, HLV Kiatisak phải đưa Việt Vương vào thay Tuấn Anh để tăng cường chất thép và chuyển đội hình thành 3-4-2-1. Chung cuộc, HAGL dù để đối phương có bàn gỡ nhưng vẫn bảo vệ thành quả với thắng lợi 2-1.

Điều này cho thấy cả Công Phượng lẫn Văn Toàn đã phần nào thành công trong vai trò mới ở hàng công của HAGL. Nhưng khi cần phòng thủ bảo vệ tỷ số có lợi thì lại chưa được kiểm chứng, bởi Văn Toàn đã sớm phải rời sân, còn Công Phượng cũng có thêm hỗ trợ của , Việt Vương - những cầu thủ có kỹ năng phòng ngự tốt hơn.

Kiatisak góp công lớn làm mới Công Phượng

Rõ ràng, HLV Kiatisak là nhà cầm quân thích sự tìm tòi và mạo hiểm. Việc đảo lộn và làm mới đội hình HAGL liên tục chỉ sau 3 vòng đấu chưa thành công theo ý muốn bởi sơ đồ 3 trung vệ vẫn để lại lỗ hổng khá lớn. Trong trường hợp hàng công không thể thiết lập một thế trận áp đảo, HAGL sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Dù vậy, Zico Thái vẫn đáng được nhận những lời khen khi có công lớn giúp Công Phượng để lại dấu ấn trong vai trò mới. Chân sút sinh năm 1995 sẽ cần thêm một vài trận đấu để có được sự kiểm nghiệm chính xác và sẽ là hoàn hảo nếu Công Phượng có được bàn thắng ở mùa giải năm nay.

Video highlights HAGL - Bình Định V.League vòng 3:

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?