Bạn muốn tắt quảng cáo?

Kinh phí hạn hẹp, V-League khó áp dụng VAR

Thứ Tư, ngày 30/01/2019 - 09:16
5/5 của 1 đánh giá

Ban tổ chức V-League 2019 đã xem xét đến việc áp dụng công nghệ VAR hỗ trợ trọng tài. Tuy nhiên với kinh phí hạn hẹp và đòi hỏi cao từ yếu tố chuyên môn, công nghệ này sẽ khó có thể được áp dụng ngay trong mùa giải này.

Tham khảo thêm:

VAR – công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (Video Assistant Referee) đang từng bước được đưa vào nhiều hệ thống giải đấu trên toàn thế giới. Công nghệ này được sử dụng nhằm giúp các trọng tài bóng đá có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất.

Những giải đấu lớn gần đây đã áp dụng công nghệ này khiến cho những nhà tổ chức của xem xét đến việc đưa VAR vào sử dụng trong mùa giải tới đây.

Công nghệ VAR đã được áp dụng rất nhiều ở các giải đấu lớn

Tuy vậy kinh phí để thực hiện VAR, những quy định của FIFA, đội ngũ trọng tài đáp ứng được chuyên môn… đều là những yếu tố khiến V-League khó mà áp dụng được công nghệ này.

Tại Đông Nam Á, Thái Lan đã áp dụng công nghệ mới mẻ này ở giải vô địch quốc gia của họ nhưng phải thừa nhận rằng rất khó để VAR có thể tới Việt Nam ngay lúc này.

Trong một cuộc trao đổi với giới truyền thông mới đây, Trưởng Ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền chia sẻ rằng tính khả thi của việc áp dụng VAR tại V-League 2019 không cao:

“Nếu có áp dụng VAR vào V-League thì tốt quá, giảm áp lực rất nhiều cho trọng tài. Những tình huống nhanh quá, trọng tài không nhận định được thì VAR sẽ trợ giúp đắc lực. Dù vậy, để áp dụng VAR, đòi hỏi nguồn nhân lực cũng như vật lực lớn”.

V-League rất khó để áp dụng công nghệ VAR

Trọng tài Hiền đã chỉ ra những khó khăn của V-League khiến VAR khó có thể được sử dụng:

 “Theo tôi, mình chưa đủ khả năng sử dụng công nghệ này vì đắt quá, lại sử dụng nhiều trọng tài. Bây giờ, chúng ta chỉ có 4 trọng tài trong 1 trận đấu nhưng nếu áp dụng sẽ có rất nhiều người cùng với máy móc, trang thiết bị. Nếu có tài trợ hay một giải pháp nào đó thì cũng khó áp dụng trong năm nay”.

Những điều ông Hiền nói là hoàn toàn có cơ sở bởi chi phí để áp dụng VAR bằng số tiền một nhà tài trợ chính của V-League tài trợ trong khoảng 10 năm. Chưa hết, khi áp dụng công nghệ này thì cần phải đào tạo thêm.

Đó là trọng tài dido, người ở trong khu vực quan sát. Ngoài ra, còn thêm ít nhất 3 trọng tài khác hỗ trợ trọng tài dido và với số lượng trọng tài bây giờ đủ chứng chỉ ở Việt Nam thì rất khó để có thể thực hiện.

An Phiêu

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?