Bạn muốn tắt quảng cáo?

Liverpool lại vô địch tại Istanbul: 14 năm và sự giống nhau của những khoảnh khắc lịch sử

Thứ Năm, ngày 15/08/2019 - 09:05
5/5 của 1 đánh giá

Liverpool vừa đánh bại Chelsea để lên ngôi vô địch siêu cúp châu u 2019 sau một trận đấu kịch tính đúng với những gì mà người ta đợi chờ. 14 năm sau khi đăng quang Champions League tại Istanbul, The Kop lại một lần nữa có danh hiệu trên mảnh đất này khi lịch sử lặp lại giống nhau một cách đầy ngỡ ngàng.

>> Tham khảo thêm:

Năm 2005, khi Liverpool bước vào trận chung kết cúp C1 châu Âu với AC Milan hùng mạnh khi ấy, các fan hâm mộ Lữ đoàn đỏ hiểu rằng đội bóng của họ bị đánh giá thấp hơn so với đối thủ. Mọi thứ diễn ra chóng vánh tới mức ngay cả trong những giấc mơ, những cổ động viên The Kop cũng chẳng thể nghĩ Liverpool thua nhanh đến thế. 3 bàn ngay trong 45 phút đầu tiên, liệu cơ hội nào cho thầy trò Rafael Benitez ở quãng thời gian còn lại?

Nhưng như một sự sắp đặt của định mệnh, bóng đá đôi khi nghiệt ngã tới mức khi mà nhiều cổ động viên đã tắt TV đi ngủ hoặc rời Istanbul để nhanh chóng ra sân bay trở về nước Anh thì đó lại là lúc Liverpool hay nhất. Họ vùng lên mạnh mẽ để rồi những người xem thậm chí cũng không tin vào mắt mình.

14 năm trước, Dudek cản phá cú đá penalty của Shevchenko

Lữ đoàn đỏ gỡ hoà rồi đánh bại Milan trên chấm penalty và lên ngôi vô địch. Đó là câu chuyện thần thoại của giải đấu danh giá bậc nhất châu Âu cấp CLB, là trận đấu mà hơn một thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày ấy, người ta vẫn nói về nó và ngợi ca cho tinh thần thi đấu quả cảm của đội bóng vùng Merseyside.

14 năm sau ngày ấy, Liverpool – với tư cách là nhà vô địch Champions League trở lại mảnh đất in dấu lịch sử mang tên Istanbul để chạm trán Chelsea ở trận tranh siêu cúp châu Âu. Thêm một lần nữa, họ bị dẫn trước nhưng rồi cũng thêm một lần, khi màn so tài đó được kéo vào loạt đấu súng, may mắn và chiến thắng mỉm cười với màu áo đỏ. 

Để giúp Liverpool vô địch cúp C1 tại Istanbul

Ai đó có thể nói The Kop đã quá may khi chỉ đánh bại đối thủ ở loạt sút may rủi nhưng có một thực tế không thể phủ nhận rằng họ quá bản lĩnh và gan lì trong những trận đấu như thế. Và hơn nữa, vì mảnh đất tại Thổ Nhĩ Kỳ kia dù có đổi thay nhiều trong hơn một thập kỉ đã qua thì trước Liverpool, đây vẫn là địa điểm mà Lữ đoàn đỏ tạo ra các khoảnh khắc lịch sử.

Cuộc sống đôi khi thật kì lạ, chúng ta có thể đặt chân tới nhiều miền đất mới nhưng rốt cuộc vẫn có một nơi để ta luôn nhớ về. Người Liverpool hẳn sẽ nhớ Istanbul nhiều như thế. 14 năm trước, khi Dudek không thể sánh ngang với Dida về tài năng trong khung thành thì anh đã khiến tất cả phải ngả mũ khi là người hùng trên chấm penalty để giúp Liverpool đăng quang ngôi vô địch. Ngày ấy, người sút cuối cùng của Milan là Shevchenko – một tiền đạo. Anh nhìn xuống đất rồi sút bóng vào giữa khung thành. Dudek mặc dù đổ người sai nhưng vẫn kịp giơ tay ra để cản phá cú đá. 

14 năm sau, Adrian cản phá thành công cú đá của Abraham

14 năm sau ngày ấy, một khoảnh khắc giống nhau đến ngỡ ngàng được tái hiện trên mảnh đất Istanbul. So với Kepa, Adrian rõ ràng không được đánh giá cao bằng người đồng nghiệp ở trong khung gỗ nhưng rốt cuộc anh lại là người hùng sau cùng. Thủ thành TBN cản phá cú đá quyết định của Abraham – một tiền đạo. Anh cũng nhìn xuống đất và sút vào giữa khung thành. Dù có đoán sai hướng như Dudek thì Adrian vẫn có thể cản phá pha dứt điểm ấy để đưa Liverpool lên ngôi.

Không ai có thể giải thích rõ vì sao Liverpool và Istanbul lại có duyên với nhau đến vậy, chỉ biết rằng, có những điều thuộc về lịch sử mà bóng đá tạo ra đôi khi khiến người ta cảm thấy tò mò mà vô cùng thích thú. Khoảnh cách hơn 10 năm là quãng thời gian đủ dài để mọi thứ đổi thay song vận may trên chấm phạt đền là điều mà Liverpool không phai nhoà theo năm tháng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Để giúp The Kop thêm một lần vô địch tại Istanbul

Lịch sử chọn Liverpool với lần thứ 4 lên ngôi tại siêu cúp và ngoảnh mặt với Lampard khi thất bại lần thứ 3 ở một trận đấu như thế này. Chelsea của Super Frankie đã chơi hay, nhưng đáng tiếc, tại Istanbul, mảnh đất “màu mỡ” ấy là của riêng Lữ đoàn đỏ. Klopp cùng các học trò xứng đáng song nếu nhìn lại, họ cần phải cám ơn định mệnh vì những khoảnh khắc vàng khó tin được tạo ra giống nhau đến ngỡ ngàng…

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?