Bạn muốn tắt quảng cáo?

Liverpool – Lạnh lùng lên đỉnh

Chủ Nhật, ngày 02/06/2019 - 09:34
5/5 của 1 đánh giá

Trận chung kết Champions League kết thúc với một kết quả có hậu dành cho Klopp và các học trò. Nhưng đó có lẽ là trận đấu kém hấp dẫn nhất mà Liverpool đã chơi trong mùa giải năm nay khi họ đã lạnh lùng cứa dao trên cổ chú Gà trống non choẹt.

Tham khảo thêm:

Klopp đã thất bại 6 trong 7 trận chung kết mà ông từng có mặt. Con số này nói lên điều gì? Những đội quân của Klopp luôn thiếu đi sự lạnh lùng trong những thời điểm quyết định. Điều này không có gì là lạ nếu nhìn vào con người Klopp, luôn rực lửa và đầy nhiệt huyết. Lửa thì mạnh mẽ và quyến rũ, nó đẹp nhưng cũng không đáng tin cậy. Trên đỉnh cao nhiều gió, liệu ngọn lửa nào có thể cháy được ở nơi đó?

Nhưng đó là Klopp của những năm trước. Mùa giải này, Klopp lần đầu tiên chi phần lớn tiền bạc của mình cho một kế hoạch phòng ngự. Keita là một tiền vệ phòng ngự, Fabinho cũng vậy. Alisson Becker là thủ môn đắt giá thứ hai thế giới bà Van Dijk, dĩ nhiên là trung vệ xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại. Tất cả họ đều nhằm đến việc gia cố tuyến dưới. Klopp thường nổi tiếng với lối chơi tấn công, trước đây ông cũng thường tập trung cho tiền tuyến của mình. Với Klopp, ông phải tìm ra cách ghi bàn chứ không phải hạn chế bàn thua.

Bỏ khoản tiền lớn chiêu mộ Alisson Becker là bước đi đúng đắn của Liverpool

Nhưng trận đấu ở Kiev năm ngoái đã dạy cho Klopp một bài học. Lửa không thể bùng lên trên đỉnh núi. Và đó là thời khắc quyết định để Liverpool có những chuyển biến trong mùa giải này. Từ đội bóng để lọt lưới 38 bàn mùa giải trước, mùa này Liverpool chỉ để lọt lưới 22 bàn Premier League. Ai đó nói họ đã bớt bùng nổ hơn, nhưng sự chắc chắn thì rõ ràng đã lớn hơn rất nhiều. Đó là cách để Liverpool tiến xa đến thế ở mùa giải này.

Trận đấu tại Madrid đã sớm rẽ theo hướng bất lợi với Tottenham khi pha để bóng chạm tay ngay phút đầu tiên đã phá hỏng tất cả. Cú sút penalty căng như búa bổ của Salah ngay phút thứ 2 đã khép lại mơ mộng về một trận cầu hấp dẫn với những người hâm mộ. Khi đội bóng mạnh hơn, với hàng phòng ngự vững chắc nhất đã dành được lợi thế, họ lại chọn việc khép thế trận để đợi tiếng còi kết thúc trận đấu từ sớm, thì không có một cơ hội nào cho đối thủ cả.

Salah lạnh lùng trên chấm phạt đền

Tottenham hoàn toàn xứng đáng vào tới trận chung kết này, nhưng những người yêu thích họ cũng phải thừa nhận rằng họ không đủ mạnh. Đây mới là lần đầu tiên Tottenham vào tới một trận chung kết, họ như đứa trẻ bỡ ngỡ khi bước vào sân khấu vượt tầm của mình. Trận đấu may mắn tại Etihad đã giúp Tottenham đi tiếp, và rồi sự non kém của Ajax đã giúp họ tạo nên cuộc lội ngược dòng tại Amsterdam. Tuy nhiên thứ ưu thế về bản lĩnh mà họ có khi so với Ajax đã đảo ngược hoàn toàn khi đối đầu với Liverpool, người quen của trận đấu lớn nhất Châu Âu này. Và ở trận chung kết, bản lĩnh luôn là ưu thế đầu tiên của mọi đối thủ.

Khi Klopp không còn muốn tấn công, ông chỉ đơn giản là bảo các tiền vệ và hậu vệ biên của mình hãy khóa chặt mọi lối vào. Trong suốt 85 phút sau đó của trận đấu, tất cả những gì diễn ra chỉ có thể là màn tôn vinh cá nhân dành cho Alisson Becker khi đối thủ chỉ có thể uy hiếp khung thành của anh bằng những cú sút xa. Tottenham hoàn toàn bất lực. Và chú Gà trống trước tảng băng lạnh ngắt phía trước cũng không tìm đâu ra cảm hứng để bùng lên ngọn lửa trong mình, hệt như cái cách Real đã làm với Liverpool một năm trước.

Muốn đứng trên đỉnh cao, bạn phải chịu được gió lớn

Bàn thắng của Origi vào phút 87 là nhát dao cuối cùng mà Klopp cứa lên cổ Pochettino, người có lẽ sẽ khóc sau trận đấu này bởi dù sao đây cũng mới là trận chung kết đầu tiên của người đàn ông Argentina này. Nhưng có gì đâu khi Klopp cũng đã từng bao lần ngậm ngùi như thế, bản lĩnh không tự dưng mà đến, nó được trui rèn qua những trận chiến lớn. Và nước mắt sẽ được dùng để rèn những lưỡi gươm. Những người Liverpool hiểu rõ điều đó nhất.

Lạnh lùng lên đỉnh, Liverpool chỉ bằng hai nhát chém sắc lẹm đã hạ gục bầy Gà trống. Đó có thể không phải là trận đấu hấp dẫn cảm xúc theo tinh thần hiệp sĩ của người Anh như người ta chờ đợi, nhưng nó khẳng định một chân lý: Muốn đứng trên đỉnh cao, bạn phải chịu được gió lớn.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?