Bạn muốn tắt quảng cáo?

Liverpool: sự vượt trội của một thế hệ

Thứ Ba, ngày 21/01/2020 - 20:21
5/5 của 1 đánh giá

Bóng đá thế giới đang chứng kiến những đội bóng thống trị trong từng giai đoạn nhất định khi họ tập hợp được một đội ngũ tài năng và hòa hợp được với nhau. Trận đấu tại Anfield hôm Chủ Nhật vừa rồi là minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định đó

Có hai điểm khác biệt lớn giữa hai nửa đỏ của thành Manchester và thành phố cảng Liverpool trong trận đấu hôm chủ nhật vừa qua. Một HLV đại tài, được thừa nhận rộng rãi với một HLV bị nghi ngờ cả về tài năng lẫn bản lĩnh. Một đội hình cực kỳ chất lượng ở vừa độ chín và một đội hình chắp vá pha trộn. Dĩ nhiên, phần ưu thế hoàn toàn thuộc về nửa đỏ của thành phố Liverpool, nơi đội chủ nhà đã hoàn toàn áp đảo đối thủ trên sân bóng.

Liverpool ký hợp đồng với Jugren Klopp một bản hợp đồng 3 năm rưỡi vào tháng 10 năm 2015. Khi đó, cựu HLV của Dortmund đang nằm trong tầm ngắm của Real, Bayern Munich và có thể là cả ĐT Đức, những nhà đương kim vô địch thế giới lúc đó. Để thuyết phục một tên tuổi như thế đến Liverpool, không chỉ có chuyện tiền bạc. Klopp nổi tiếng vì phong cách mạnh mẽ, táo bạo và cả một kế hoạch lâu dài. Liverpool đáp ứng tất cả những điều đó cho ông. 

Jurgen Klopp nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ ban lãnh đạo của Liverpool 

Nó khác với cách MU chạy theo David Moyes, Louis van Gaal rồi Mourinho và giờ là Solskjaer. Không ai trong số họ đang là những cái tên số một ở thời điểm họ nhận nhiệm vụ tại Old Trafford. Van Gaal và Mourinho gợi nhớ về quá khứ huy hoàng hơn là hiện tại, trong khi Moyes và Solsa thì chẳng có thành tích gì nhiều để mà tự hào. Tại sao MU, đế chế hùng mạnh nhất của nước Anh trong 2 thập kỷ trước đó lại trở nên thiếu đi sức hấp dẫn đến như vậy. Có thể, tất cả vấn đề nằm ở tầm nhìn của ban lãnh đạo.

Liverpool cũng đang do những ông chủ người Mỹ quản lý, nhưng điều họ muốn làm là xây dựng một đế chế mới. Nó hoàn toàn khác với cách nhà Glazer đang muốn vắt kiệt đội bóng của mình. Nó nằm ở tầm nhìn, ở tiềm năng mà họ có thể vươn tới. Ban lãnh đạo Liverpool có sự kiên trì và cả sự nhẫn nại. Hoặc đơn giản họ biết mình đang ở vị thế của kẻ đi sau, họ biết muốn vươn lên phải từ tốn. MU thì không có được điều đó, họ đánh mất sự kiên định cho những kế hoạch của mình. 

Ed Woodward chính là sự tượng trưng cho những chính sách thiếu hiệu quả của MU

Giờ hãy nhìn vào đội hình, 11 cái tên đá chính ở Anfield hôm Chủ nhật vừa rồi đều đang nằm ở cái tuổi đẹp nhất trong sự nghiệp của mình. Ngoại trừ Alexander Arnold, một tài năng hiếm có mới 21 tuổi, tức là một cầu thủ trẻ vẫn ở cái độ tuổi chưa chín trong sự nghiệp của mình thì 10 cái tên còn lại đều ở độ tuổi từ 23 đến 29. Độ tuổi hoàn hảo của những cầu thủ bóng đá. Điều đó có ngẫu nhiên ?

Allison Becker đến Anfield hai năm rưỡi trước từ Roma, khi anh 25 tuổi. Van Dijk là hai năm trước vào đúng mùa Đông như thế này từ Southampton ở tuổi 26. Salah, Mane hay Firmino cũng đều đến ở giai đoạn đẹp nhất trong sự nghiệp của mình. Gần hơn chút là Fabinho hay Minamino, họ đều cập bến Anfield ở cái tuổi rất vừa tầm. Đó là cái tuổi mà chỉ cần có tài năng, anh sẽ ngay lập tức phát huy được trên sân bóng. Thế nên ai đó thắc mắc vì sao Van Dijk, Fabinho hòa nhập nhanh đến thế, họ hãy nhìn vào thực tại. Đó rõ ràng là một phần của chiến lược chuyển nhượng mà Liverpool đã thực hiện trong vài năm qua. 

The Kop đang sở hữu một dàn cầu thủ trẻ, kinh nghiệm và cũng rất chất lượng

MU dĩ nhiên không có được điều đó. Matic hay Mata đều đã trên 30 tuổi, lý do để họ mất vị trí chính thức đơn giản là vì không còn ở đỉnh cao nữa. James, Williams hay Wan-Bissaka thì còn quá trẻ, đòi hỏi sự ổn định ở độ tuổi của họ là điều xa xỉ. Dưới góc độ đó, chúng ta hiểu vì sao Chelsea của Lampard dù đang có một lứa trẻ tài năng nhưng thi đấu phập phù. Arsenal vẫn vật lộn với sự bất ổn trong những năm qua vì liên tục đôn những cầu thủ trẻ của mình lên đội một. Họ có thể có tài, nhưng sự ổn định thì không có. Man City thì có những trụ cột đang bước qua ngưỡng 30 rồi, đó là lý do họ bắt đầu có những sự chuệch choạc. Liverpool của Klopp với dàn cầu thủ đang ở đúng độ chín trong sự nghiệp của mình, đơn giản là vượt trội đối thủ ở sự ổn định. 

Nhưng ổn định là không đủ, họ còn phải có tài năng nữa. Về điểm này, Liverpool càng tỏ ra vượt trội các đối thủ ở thời điểm hiện tại. Van Dijk, hậu vệ đắt giá số hai trên thế giới đã đè đầu Harry Maguire, hậu vệ đắt giá nhất thế với trong tình huống mở tỷ số ở Anfield. Salah ghi tới 46 bàn trong 2 năm qua rõ ràng là hiệu quả hơn Alexis Sanchez, cầu thủ đang hưởng mức lương cao nhất ở Premier League thời điểm này. Hãy nhìn sang quỹ lương và ngân sách chuyển nhượng, Liverpool đều ở top đầu của giải đấu nhưng đều thua xa so với MU và cả Man City nữa. Quan trọng nhất, những cầu thủ đó phù hợp với triết lý của Jugren Klopp. Họ thực sự đã làm tốt hơn mọi đối thủ của mình. 

Liverpool thực sự đã quá trên cơ so với MU ở trận derby nước Anh

Nhìn vào đội hình của Liverpool hiện tại, người ta sẽ thấy rõ sự vượt trội của những cái tên mà Klopp đang sở hữu. Dĩ nhiên, sẽ có những vấn đề trong tương lai khi Mane, Salah, Firmino và Van Dijk cùng nhau bước qua sườn bên kia của sự nghiệp. Hình ảnh về một tập thể cùng già nua và rệu rã như đã xảy ra ở Bayern Munich, Real Madrid, Barca hay chính MU gần chục năm trước sẽ đến với Liverpool trong vài năm nữa. Khi đó ban lãnh đạo Liverpool sẽ phải đối mặt với vấn đề thay máu một thế hệ như hiện tại những đội bóng kia đang gặp phải. Bài toán đó, thuộc về tương lai.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?