Bạn muốn tắt quảng cáo?

Lỗ hổng VAR khiến U23 Việt Nam lo lắng

Chủ Nhật, ngày 12/01/2020 - 17:29
5/5 của 1 đánh giá

Trong trận ra quân Vòng chung kết U23 châu Á, VAR đã giúp cho U23 Việt Nam không phải chịu một quả penalty nhưng không phải lúc nào VAR cũng đứng về phía chúng ta.

Tại  2020, các trọng tài sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ VAR để có được những quyết định chính xác nhất. Theo quy định của AFC, VAR sẽ được sử dụng trong 4 tình huống mà các quyết định của trọng tài có thể làm thay đổi cục diện trận đấu. Đó là: xác định có hay không có bàn thắng, phạt đền, thẻ đỏ và những tình huống tổ trọng tài không kịp nắm bắt bằng mắt thường.

Và thật may mắn là VAR đã cứu U23 Việt Nam ngay trong ngày ra quân VCK U23 châu Á. Theo đó ở đầu hiệp 2 của trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 UAE, VAR đã giúp chúng ta tránh được một quả penalty oan uổng khi Tấn Sinh đã có pha phạm lỗi với sát vòng cấm với Ali Saleh.

>> Xem thêm:  

Tuy nhiên thì VAR không phải là lúc nào cũng đứng về chúng ta và đó là lí do U23 Việt Nam lo lắng. Tại VCK U23 châu Á, VAR cũng đang xuất hiện nhiều lỗ hổng đáng ngại.

Ở trận ra quân của U23 Việt Nam, sau khi cứu chúng ta khỏi quả penalty VAR đã lập tức dội cho chúng ta một gáo nước lạnh. Hoàng Đức và đồng đội đã phải gào lên ở tình huống sau đó khi cú sút của tiền vệ mang áo số 14 trúng vào tay hậu vệ UAE. Trọng tài chính không thổi còi, không thay đổi quyết định sau khi nhận tư vấn từ VAR.

Nếu so ra, tổ VAR có quyền lực hơn cả trọng tài chính trên sân. Tuy nhiên, không phải VAR lúc nào cũng đúng.Ở trận đấu giữa U23 Qatar hòa U23 Syria, VAR đưa ra quyết định ngược hoàn toàn với quyết định của trọng tài. Mâu thuẫn này tạo ra lỗ hổng lớn của VAR ở giải U23 châu Á.

VAR chính là con dao 2 lưỡii

Bảng điện tử VAR quyết định “Goal – No offside” (Có bàn thắng – không việt vị) cho Qatar, nhưng trọng tài lại cho đội bạn đá phạt gián tiếp từ lỗi việt vị. U23 Qatar mất bàn thắng và nhận thêm bàn thua vào những phút cuối trận để kết thúc trận đấu bằng tỷ số hòa 2-2.

Đặc biệt là ở VCK U23 châu Á, ban tổ chức không chiếu lại tình huống cần can thiệp của VAR trên màn hình lớn ở sân vận động như tại World Cup 2018 là một hạn chế lớn.

Chỉ có tổ VAR và trọng tài chính là những người có thể xem lại những khung hình quay chậm trong các tình huống cần VAR hỗ trợ.

→ Xem thêm: 

Màn hình điện tử sẽ chỉ báo hiệu việc tổ VAR đang xem lại hình huống, đưa ra quyết định của tình huống đó và hết. Chính vì vậy dù có can thiệp VAR thì người hâm mộ cũng không biết quyết định của các trọng tài có chính xác hay không.

Vì lỗ hổng đó mà chúng ta có thể được hưởng lợi nhưng nguy cơ trở thành người bị hại cũng không phải là ít. Vì thế trong những trận tới, chỉ biết mong rằng VAR sẽ chính xác để đứng về phía chúng ta.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á

An Phiêu

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?