Bạn muốn tắt quảng cáo?

Lời tiên tri về HAGL ứng nghiệm, bầu Đức sai hay đúng?

Thứ Tư, ngày 10/06/2020 - 21:02
2.4/5 của 13 đánh giá
Lời tiên tri của HLV Lê Thụy Hải về HAGL cách đây 6 năm đã ứng nghiệm ở thời điểm hiện tại. Thế nhưng, liệu quyết định của chủ tịch Đoàn Nguyên Đức là sai hay đúng?

V-league 2014, chủ tịch Đoàn Nguyên Đức gây sốc khi đẩy đi các trụ cột trong đội hình để thay thế bằng lứa cầu thủ trẻ được đào tạo bởi Học viện HAGL Arsenal JMG. Thời điểm ấy, bên cạnh những lời tung hô cho quyết định đầy dũng cảm của bầu Đức, còn có cả những lời nhận xét thẳng thắn dù không hề dễ nghe.

“Các cầu thủ trẻ HAGL được tham gia V-league, theo tôi đấy là điều đáng mừng. Vì ở Việt Nam, lứa cầu thủ 19 tuổi có mấy em đã được chơi ở V-league. Để nói các em chơi có thành công hay không thì phải chờ thời gian, đối tượng nào thì phải vào điều kiện, hoàn cảnh và khả năng của đối tượng đấy.

HLV Lê Thụy Hải từng có lời nhận xét thẳng thắn về lứa U19 HAGL

Nhưng để chọn U19 này vào đội Bình Dương, thì tôi chả chọn ai cả, tại vì các em chưa đủ khả năng vào đội tôi. Bởi các em còn trẻ, chỉ nên chơi với các đội trẻ thôi, chờ các em trưởng thành”, HLV Lê Thụy Hải chia sẻ.

Sau 6 năm, câu nói ngày nào của vị chiến lược gia giàu kinh nghiệm này đã ứng nghiệm. Suốt những mùa giải vừa qua, đội bóng của bầu Đức luôn trong tình trạng chạy đua cho một suất trụ hạng, thay vì chiến đấu cho vị trí trong top dẫn đầu.

Thậm chí, còn than thở ở mùa bóng trước: “HAGL dành cả thanh xuân để trụ hạng”. Câu nói tưởng vui mà thật ấy đã chỉ ra thực tế tồn tại bấy lâu nay của đội bóng phố Núi, rằng trình độ của các cầu thủ trẻ không đủ để chinh chiến tại V-league, nếu không có sự dẫn dắt của lứa đàn anh hay sự hỗ trợ của các ngoại binh chất lượng.

Nếu như trước đây, HAGL có thể bao biện sau những thất bại rằng họ vẫn đang đá đẹp và thi triển lối chơi thiên về kĩ thuật, thì ở hiện tại, người ta không tìm ra bất kì lý do nào để biện minh nữa. Những Tuấn Anh, Văn Toàn hay đều thi đấu cực kì nỗ lực, nhưng cách chơi đã bị các đối thủ bắt bài khiến họ không thể đập nhả, phối hợp hay tạo ra những khoảnh khắc thiên tài như trước.

Hình ảnh cúi đầu quen thuộc của HAGL 6 mùa qua

2 trận thua liên tiếp trước Nam Định tại vòng loại Cúp Quốc gia và tại vòng 3 V-leauge 2020 như giọt nước tràn ly, đưa HAGL vào tình trạng khủng hoảng, cả về lực lượng lẫn tinh thần. Hàng tá ngoại binh được đội bóng phố Núi lựa chọn đều không đạt được kỳ vọng, dù ở những đội bóng khác, họ thi đấu cực kì hay.

Ví như trường hợp của Rimario trong màu áo Thanh Hóa hay trung vệ ngoại xuất sắc nhất V-league mùa giải năm ngoái, Memovic đều đang thi đấu “như gà mắc tóc” kể từ khi chuyển đến HAGL.

Tuy nhiên, bầu Đức không sai hoàn toàn. HAGL có thể khốn khổ vì quyết định của bầu Đức, nhưng thì không. Thậm chí, bóng đá Việt Nam còn được hưởng lợi rất nhiều nhờ sự tận hiến của ông bầu này.

Bởi lẽ, HAGL đối với bầu Đức không chỉ đơn thuần là một đội bóng, là thứ để tính toán lỗ lãi mà nó còn là danh dự và tâm huyết của người đàn ông 58 tuổi. Bầu Đức sẵn sàng hy sinh “kho báu” của riêng mình để đổi lấy lợi ích cốt lõi cho bóng đá nước nhà.

Được “thử lửa” sớm ở đấu trường khắc nghiệt như V-league, thế hệ tài năng của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn hay Văn Thanh đã trui rèn được chuyên môn, bản lĩnh để giờ đây, họ đủ đẳng cấp để lựa chọn cho các cấp đội tuyển.

Bóng đá Việt Nam vẫn cần cảm ơn bầu Đức

Hơn thế, giá trị mà lứa cầu thủ này mang lại còn tạo ra cú hích lớn cho bóng đá nước nhà những năm qua. Không chỉ kéo người hâm mộ quay trở lại với đội tuyển sau thời gian dài chìm trong khủng hoảng, những thành công mà lứa cầu thủ này đạt được còn tiếp thêm niềm tin cho các cầu thủ trẻ khác trên khắp dải đất hình chữ S.

Vì vậy, chừng nào HAGL còn là đội bóng đóng góp tuyển thủ nhiều thứ nhì cho ĐT Việt Nam, chừng đó bầu Đức vẫn xứng đáng nhận được lời cảm ơn. Chừng nào những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng,…còn là nhóm cầu thủ được yêu thích nhất, chừng đó bầu Đức vẫn xứng đáng nhận được những tiếng vỗ tay.

Thủy Tiên

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?