Bạn muốn tắt quảng cáo?

Man City thắng West Ham và tầm quan trọng thấy rõ của Laporte

Thứ Năm, ngày 20/02/2020 - 10:58
5/5 của 1 đánh giá

Man City đã không gặp quá nhiều khó khăn để vượt qua West Ham trong trận đấu muôn của vòng 26 ngoại hạng Anh. Bên cạnh 3 điểm mà đội chủ nhà giành được, còn có một điểm nhấn khác ở màn so tài nói trên, đó là sự trở lại vô cùng quan trọng của trung vệ người TBN, Aymeric Laporte.

Dù chỉ thi đấu 65 phút trong chiến thắng vừa qua của Man City trước đối thủ song những thống kê đã chỉ rõ tầm quan trọng mà Laporte tạo ra ở lối chơi đội bóng. Anh không chỉ đem đến sự chắc chắn cho hàng phòng ngự mà còn thực hiện tốt những đường phát động tấn công sắc bén. Một trong số ấy là đường chuyền dành cho Sergio Aguero khi trận đấu mới chỉ trôi qua được 1/4 thời gian.

Man City đã vô địch suốt 2 mùa giải vừa qua, trong đó, người ta nhắc nhiều đến tầm quan trọng của Kevin De Bruyne, nhưng thực tế, chỉ đến khi Laporte vắng mặt vì chấn thương thì các fan hâm mộ The Citizens mới thấy rõ ảnh hưởng trong lối chơi mà cầu thủ người TBN tạo ra được nơi đội bóng.

>> Xem thêm: cập nhật

Mùa giải năm nay, chấn thương đầu gối khiến Laporte bỏ lỡ phần lớn số trận đấu của Man City. Anh nghỉ thi đấu kể từ ngày 14/9/2019 trước khi tái xuất vào ngày 21/1/2020 vừa qua ở chiến thắng 1-0 trước Sheffield United. Dù vậy, trong cuộc so tài đó, Laporte chỉ thi đấu có 78 phút và kể từ thời điểm ấy, anh cũng không góp mặt thêm bất cứ trận đấu nào cho đến khi đá chính ở màn chạm trán West Ham vào rạng sáng ngày 20/2.

Laporte trở lại và ngay lập tức đem đến lối chơi thanh thoát cho Man City

Vắng Laporte, Man City thiếu đi một thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự. Kết quả là, trong số 20 trận đấu mà trung vệ 25 tuổi không thể ra sân, đội bóng thành Manchester chỉ giữ sạch lưới 5 lần. Chính vì thế, họ liên tục mất điểm ở nhiều trận đấu và giờ đang bị Liverpool bỏ xa tới 22 điểm trên bảng xếp hạng ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, khi Laporte trở lại, mọi thứ đã rất khác. Trước West Ham, Man City kiểm soát bóng tới 78% nhờ vào khả năng bao quát hàng thủ và lối chơi áp sát mà trung vệ người TBN tạo ra. Thêm vào đó, dù chỉ thi đấu 65 phút trên sân song cầu thủ này cũng kịp có tới 56/57 đường chuyền thành công, đạt tỉ lệ lên đến 98.3%.

Laporte tạo ra 56/57 đường chuyền thành công cả trận

Ngoài ra, nhờ có Laporte mà Man City dễ dàng kiểm soát thế trận và tung ra số đường chuyền kỉ lục trong một trận đấu ở ngoại hạng Anh. Theo thống kê, đội bóng của Pep Guardiola có tổng cộng 891 đường chuyền ở trận đấu với West Ham và trong đó, Laporte có tới 196 pha chạm bóng. Anh có 29 lần chuyền bóng cho Rodri – người đóng vai trò là chiếc cầu nối giữa hai hàng phòng ngự với tấn công ở cách vận hành lối chơi của Man City.

Đáng nói hơn, Laporte thường xuyên dâng cao hỗ trợ Rodri và chủ động ngăn cản các tình huống phản công từ đối thủ. Dù xuất thân là một trung vệ song khả năng tấn công cũng như hỗ trợ hàng phòng ngự của Laporte còn đáng nể hơn cả Fernandinho – người bản chất là một tiền vệ có thiên hướng thủ.

Ở mùa giải trước, Laporte thi đấu nhiều hơn bất cứ trung vệ nào tại ngoại hạng Anh. Sự ổn định chính là lý do giải thích cho điều đó. Anh có tới hơn 1000 đường chuyền đưa bóng lên phía trên với 345 lần trong số đó mở ra cơ hội cho những cầu thủ thi đấu ở hàng tấn công. Chẳng thế mà khi Laporte vắng mặt, Man City không chỉ mất đi một thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự mà đồng thời còn vắng bóng những đường chuyền vượt tuyến lên cho hàng tiền đạo khi các ngôi sao ở tuyến giữa bị phong tỏa.

Và luôn có thiên hướng chuyền lên phía trên để mở ra cơ hội cho hàng công

Mùa giải năm nay, Laporte mới ra sân 6 trận ở ngoại hạng Anh, tuy nhiên, The Citizens bất bại trong số các cuộc so tài ấy với 5 chiến thắng và 1 trận hòa. Thậm chí, nếu công nghệ VAR không ngoảnh mặt, thầy trò Pep Guardiola đã không bị Tottenham chia điểm với kết quả hòa 2-2.

Những con số nói trên đủ để chứng minh cho tầm quan trọng của Laporte tại Man City. Chí ít, với sự trở lại từ trung vệ này, đội bóng chủ sân Etihad cũng có thêm tự tin trước chuyến làm khách giông bão tại vào ngày 27/2 tới.

Laporte tái xuất để chỉ huy hàng phòng ngự, nhưng cũng nhờ có anh mà lối chơi Man City trở nên uyển chuyển và thanh thoát hơn. Khi mà phía sau lưng Rodri là một cầu thủ có khả năng bao quát, đọc tình huống tốt, tiền vệ này sẽ yên tâm càn quét tuyến giữa để cho những nhân tố sáng tạo như De Bruyne hay Gundogan “bơm bóng” cho hàng tiền đạo.

Và nếu cảm thấy quá bế tắc, Laporte biết cách tạo ra khác biệt với một đường chuyền dài lên thẳng cầu môn đối phương để những Aguero hay Bernardo Silva xâm nhập rồi ghi bàn.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?