Bạn muốn tắt quảng cáo?

Chelsea – MU: Cuộc chiến sinh tử trên băng ghế huấn luyện

Thứ Hai, ngày 17/02/2020 - 10:31
5/5 của 1 đánh giá

Trận đấu muộn nhất của vòng 26 Premier League sẽ diễn ra vào đêm nay giữa Chelsea và MU, một trận đấu có thể tác động rất nhiều đến chiếc ghế của 2 HLV trẻ.

Khi Chelsea đến làm khách của MU trong trận đấu đầu tiên của mùa giải, không ai nghĩ MU có thể dành được thắng lợi đậm đà đến thế. Màn trình diễn của Chelsea dưới thời Lampard trước trong và kể cả sau trận đấu ở Old Trafford đó đều rất ấn tượng, so với những gì người ta chờ đợi ở ông, một cái tên còn quá trẻ trên băng ghế huấn luyện. Nhưng trong cuộc đụng độ đầu tiên đó, MU với sự khôn ngoan trong lựa chọn cách tiếp cận trận đấu và với cả sự may mắn nhất định nữa, đã có một chiến thắng thuyết phục, ít nhất là về mặt tỉ số. Một chiến thắng mà tưởng như đã đổ bê tông cho chiếc ghế của Solskjaer, một người cũng vẫn còn rất trẻ so với tầm vóc mà người ta kỳ vọng của ông.

Chelsea của Lampard đã có một mùa giải không tệ, ít nhất là xét về mục tiêu mà Lampard đã được giao vào đầu mùa. Lúc này, họ vẫn giữ được một vị trí trong top 4, lọt qua vòng bảng Champions League, tiếp tục cuộc đua ở cúp FA. Với nguồn lực hạn chế do án phạt chuyển nhượng trong mùa hè vừa qua, mất đi nhiều trụ cột cũng như việc phải đẩy một loạt cầu thủ trẻ lên đội chính phục vụ cho chính sách dài hạn của CLB, việc Lampard đã giữ được Chelsea trên các đường đua cho đến lúc này là thành công. Nhưng Lampard lại gây nghi ngờ rất lớn cho giới chuyên môn khi ông không có những biện pháp cụ thể cho căn bệnh trầm kha của Chelsea ở hàng phòng ngự.

Lampard cần phải có những thay đổi để giúp Chelsea ổn định hơn

Chelsea mùa này có hàng công khá ổn, nhưng hàng thủ của họ thì tệ đến không thể tệ hơn cho một đội bóng ở top đầu của giải đấu. Những Kurt Zouma, Tomori, Christensen và thậm chí cả Rudiger đều có những tình huống phòng ngự hớ hênh, những sai lầm sơ đẳng đến ngây ngô. Kepa, cầu thủ đắt giá nhất lịch sử đội bóng thì chỉ như một thủ môn hạng xoàng. Người ta có thể thông cảm cho Lampard về trình độ của cầu thủ mà ông buộc phải sử dụng, nhưng nếu những sai lầm, yếu kém cứ lặp đi lặp lại, Lampard vẫn phải chịu trách nhiệm với tư cách là một HLV. Chelsea không phải không có những nhân tố phòng ngự đáng tin cậy. Rudiger là tuyển thủ quốc gia Đức. Kante thì vẫn là tiền vệ thu hồi bóng có lẽ là tốt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Vấn đề là cách mà Lampard sử dụng các cầu thủ của mình trong một hệ thống có phần quá đam mê tấn công.

→ Xem thêm: Bình luận

Sau giai đoạn đầu mùa thăng hoa, bằng thứ cảm xúc dâng trào mạnh mẽ của những cầu thủ trẻ như: Tammy Abraham hay Mason Mount, thì nay hàng công đó của Chelsea cũng đang có dấu hiệu chững lại. Cùng với một hàng thủ yếu kém, Chelsea từ chỗ được cho là có thể cạnh tranh ngôi Á quân đã tụt lại khá xa so với nhóm phía trên mình và đang bị cạnh tranh quyết liệt cho vị trí trong top 4 ở phần còn lại của mùa giải. Lampard cũng đã không có sự bổ sung kịp thời nào trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, dù thực sự ai cũng thấy điều đó là cần thiết. Giờ thì một Chelsea cũ kĩ, mất đi nhiều cảm hứng, với những lỗ hổng lớn nơi hậu tuyến và đã có dấu hiệu bị bắt bài trong khâu tấn công sẽ trở thành mục tiêu bắn phá trực tiếp của các đối thủ. Lampard cần nhiều hơn là nhiệt huyết để giữ được chỗ đứng của mình.

Solskjaer có nhiều kinh nghiệm huấn luyện nhưng thiếu cá tính

MU thì không còn gì để nói nữa ngoài nỗi thất vọng. Phải nói là ban lãnh đạo của MU vẫn đang rất kiên nhẫn với Solskjaer cho đến lúc này. Đội bóng đã chi nhiều tiền nhất trong mùa hè vừa qua ở nước Anh thực sự trình diễn một bộ mặt tệ hại. Công cùn, thủ kém, vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh của họ cho tới lúc này là hoàn toàn xứng đáng, cho dù đây là một mùa giải mà có quá nhiều đại gia xa xút. Solskjaer không thể trách ai được cả, vì đây đã là mùa giải thứ hai của ông ở Old Trafford rồi, và tiền thì là thứ mà ông đã được tiêu khá thoải mái. Quan trọng là, lối chơi của MU dưới thời Solskjaer mãi vẫn chưa định hình. Nếu các fan của Chelsea còn có thể bảo vệ Lampard vì một lối chơi tấn công rực lửa thì MU đang là cái bóng yếu ớt, què quặt của chính họ so với hình ảnh kiêu hùng trong quá khứ. Solskjaer, dù có không ít kinh nghiệm huấn luyện nhưng vẫn tỏ ra quá thiếu cá tính và sự khôn ngoan để có thể đảm nhận trọng trách ở một đội bóng tầm cỡ như MU.

Cả Chelsea lẫn MU đều là những đế chế hùng mạnh của Premier League, những thất bại có thể là tạm thời chứ không thể kéo dài được. Những ông chủ người Nga hay người Mỹ sẽ không chấp nhận nhìn tiền của mình bị ném đi vô ích. Nếu Lampard không thể hiện được bản lĩnh của mình, đòi lại món nợ lượt đi và lấp được lỗ hổng phòng ngự, ông sẽ phải ra đi bởi ai cũng hiểu một đội bóng như thế sẽ chẳng thể hướng tới danh hiệu nào cả. Còn MU, Solskjaer cần một phép màu trong toàn bộ phần còn lại mùa giải để hướng đến top 4 và giữ được ghế của mình khi mà Pochettino đã sẵn sàng quay trở lại với công việc lắm rồi.

Ở thời điểm hiện tại, Chelsea dĩ nhiên vẫn được đánh giá cao hơn MU. Nhưng vẫn với hàng thủ lủng củng đó, lợi thế sân nhà đôi khi lại là con dao hai lưỡi có thể hại chết Lampard. Một thất bại ngay tại Stamford Bridge đêm nay có thể sẽ khiến ban lãnh đạo Chelsea khởi động một cuộc tuyển mộ mới cho ghế huấn luyện vào mùa hè này. Còn Solskjaer, niềm tự hào lớn nhất cho đến thời điểm này là chiến thắng ở lượt đi cũng sẽ sụp đổ nếu đêm nay ông thất bại tại London. Đó cũng có lẽ sẽ là lúc ông nên trở về Old Trafford và dọn dẹp phòng làm việc của mình. Một trận cầu sinh tử với cả hai HLV mà không ai có thể tự tin vào khả năng chiến thắng của mình.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?