Bạn muốn tắt quảng cáo?

Mối lo từ “xương sống” của ĐT Việt Nam

Thứ Ba, ngày 04/05/2021 - 10:03
3.3/5 của 6 đánh giá
Với việc hàng loạt tiền vệ dính chấn thương hoặc phong độ giảm sút thời gian qua đang đưa HLV Park Hang Seo vào một bài toán nan giải mang tên bố trí nhân sự tại VL World Cup 2022.

Gạo đến đâu, nấu cơm đến đấy

Mới đây, danh sách sơ bộ 45 cái tên được triệu tập vào đợt tập trung sắp tới của ĐTVN đã được lộ diện. Không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt những cái tên cả mới lẫn cũ đều được thầy Park điền tên dự kiến cho đợt hội quân lần này. Điều này có thể lý giải chính bởi việc chiến lược gia người Hàn Quốc muốn thẩm định một cách kỹ lưỡng trước khi đặt bút chốt danh sách 34 cầu thủ sẽ lên tập trung tại ĐTVN sau khi giai đoạn 1 của V-League kết thúc.

Đồng ý là có một vài cái tên mới được bổ sung, thế nhưng để tìm ra những nhân tố thuộc hàng “độc” và “lạ” thì gần như là khan hiếm. Có lẽ vì tính chất quan trọng của VL World Cup nên HLV Park không chủ động chọn lựa những nước đi mạo hiểm và phiêu lưu như trước. Mọi sự toan tính sẽ đề cao sự ổn định, chắc chắn, tất cả vì mục tiêu đưa ĐT Việt Nam tiến sâu nhất có thể.

Rõ ràng các loạt trận ở VL World Cup chưa bao giờ là một thử thách hạng xoàng với ĐT Việt Nam. Thế nhưng với tình hình hiện tại, ông Park sẽ buộc lòng phải “lựa cơm gắp mắm” với từng đối tượng cụ thể, từ đó đề ra phương án về chiến thuật lẫn nhân sự sao cho vẹn toàn.

Vấn đề quan tâm bậc nhất lúc này trên ĐT Việt Nam chính là việc ông Park sẽ lựa chọn nhưng cái tên nào cáng đáng tuyến giữa trong sơ đồ 3-4-3 quen thuộc. Thống kê đã chỉ ra rằng, trong 5 trận đấu thuộc VL World Cup 2022 thi đấu năm 2019, đoàn quân của đã giật về tổng cộng 11 điểm với 2 trận hòa Thái Lan (cả lượt đi lẫn lượt về), thắng Malaysia 1-0, thắng Indonesia 3-1 và thắng UAE 1-0.

Tuấn Anh đã chơi cực hay trong màu áo ĐT Việt Nam

Sự hiệu quả trong lối chơi và cách vận hành của ĐT Việt Nam bắt nguồn từ sự ăn khớp và đồng bộ giữa các tuyến. Trong đó, hàng tiền vệ với trục xương sống mang tên Hùng Hũng, hay Đức Huy, Hùng Dũng. Đặc biệt là Tuấn Anh, sau khoảng thời gian vật lộn với chấn thương đã có màn “comeback” trên cả tuyệt vời.

Thời điểm đó, Tuấn Anh mới chỉ vừa bình phục chấn thương đứt dây chằng. Thế nhưng gạt bỏ những nghi ngờ của giới chuyên môn, ông Park vẫn quyết định gọi Tuấn Anh và tin tưởng vào cậu học trò quê Thái Bình. Không lâu sau đó, những màn trình diễn siêu hạng của cầu thủ thuộc biên chế đã khiến tất cả phải ngả mũ thán phục.

Trong trận đấu gặp đại kình địch Thái Lan, Tuấn Anh đã “bỏ túi” ngôi sao số 1 của tuyển Thái là Chanathip. Thống kê sau đó của anh cũng thuộc hàng top với 58,3% tranh chấp thành công, 50% không chiến thành công, 50% tranh chấp thành công khi phòng ngự, 70% tranh chấp thành công khi tấn công.

Không phải mẫu cầu thủ cơ bắp, đè nén đối phương bằng thể hình và sức lực, thế nhưng anh luôn là điểm sáng bậc nhất trong việc thoát pressing khỏi đối thủ bằng kỹ thuật cá nhân vượt trội. Nhận được sự hỗ trợ đắc lực mang tên bệ phóng , Tuấn Anh trở thành người cầm nhịp và điều tiết lối chơi của tuyển Việt Nam.

Thậm chí, sự cơ động và khả năng bao quát đọc vị trí còn giúp cho tiền vệ này không ít lần bọc lót, phá vỡ các pha chồng biên của đối thủ. Mới đây thôi, Tuấn Anh bị tái phát chấn thương cổ chân trong trận đấu mà HAGL để HL Hà Tĩnh cầm hòa tại vòng 4 V-League 2021.

“Tôi muốn Tuấn Anh được điều trị tốt nhất và tôi sẽ giữ gìn cậu ấy cho ”, với lý do đặc biệt này, Kiatisak đã nhẫn nại không sử dụng Tuấn Anh ở đội hình xuất phát suốt thời gian qua mặc dù tiền vệ này đã hoàn toàn bình phục.

Cầu thủ này mới trở lại sau chấn thương và không có được cảm giác bóng tốt nhất

Trong trận đấu gần đây gặp Bình Dương, tiền vệ người Thái Bình đã có thể trở lại đội hình xuất phát nhưng thi đấu không quá nổi bật vì cảm giác bóng vẫn còn chưa ổn định. Hết hiệp 1, cầu thủ này được rút ra để thay thế bằng Minh Vương. Nếu không kịp tìm lại cảm giác bóng và đạt được thể trạng tốt nhất, Tuấn Anh hoàn toàn có nguy mất suất đá chính ở đội tuyển.

Tương tự, Đức Huy cũng đang không còn là chính mình trong màu áo Hà Nội FC. Tại VL World Cup 2022 thi đấu năm 2019, anh chơi ở hiệp 2 trận thắng Malaysia và cả trận thắng Indonesia. Thế nhưng với việc dính chấn thương dai dẳng không thể ra sân khiến anh mất suất đá chính và phải đày ải trên băng ghế dự bị.

Trong khi đó, một tiền vệ trung tâm chất lượng khác là Nguyễn Huy Hùng cũng đang vật lộn với chấn thương và vắng mặt tại V-League thời gian qua nên dù rất quan tâm nhưng ông Park đã không điền tên Hùng vào danh sách sơ bộ. Ấy là còn chưa kể đến trường hợp của Hùng Dũng, cầu thủ đã bị gãy chân và được xác định sẽ ngồi ngoài hết năm 2021.

Chờ tài ông Park

Những cái tên được ông Park xem như đốt sống của ĐT Việt Nam đang gặp phải vô vàn những vấn đề khác nhau. Câu chuyện đặt ra lúc này ở đây chính việc chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ phải toan tính thế nào để ĐT Việt Nam có thể dựng lại một “cột sống” khác vững chãi như trước đó.

Những gương mặt thân quen với thầy Park đều đang có vấn đề ở các mức độ khác nhau. Vậy ông Park sẽ tìm mảnh ghép nào để đội tuyển Việt Nam lại có “cột sống” vững chắc. Bình luận viên Ngô Quang Tùng từng đưa ra nhận định: “Đúng là thách thức không nhỏ đang đón đợi đội tuyển Việt Nam. Nhưng “gạo đến đâu, nấu cơm đến đấy”.

Ông Park sẽ căn liệu vào từng đối tượng cụ thể để có những phương án chiến thuật và nhân sự cụ thể. Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Indonesia ở trận đầu tiên tại UAE - đây là trận mà chúng ta sẽ có xu hướng tấn công nên sẽ sử dụng những cầu thủ có xu hướng tấn công. Nhiều khả năng, ông Park sẽ lựa chọn Xuân Trường là ưu tiên số 1 cho một suất ở vị trí tiền vệ trung tâm. Người cặp với Xuân Trường ở trận đấu gặp Indonesia rất có thể sẽ là Minh Vương - anh đang đạt phong độ rất tốt tại V-League.

Minh Vương có thể là một sự lựa chọn chất lượng

Còn ở trận tiếp theo gặp Malaysia, chúng ta sẽ chơi cân bằng hơn nên có thể Cao Văn Triền sẽ được chọn để đá với Trường chăng. Tuyển Việt Nam có thể sẽ chơi với sơ đồ 3-5-2, tuyến giữa sẽ phải có độ dày nhất định khi đối thủ cũng rất muốn thắng ta.

Trường sẽ chơi cao hơn một chút còn Triền sẽ thấp hơn một chút như một mỏ neo và giúp giải phóng phần nào nhiệm vụ phòng ngự cho Trường. Phía trên cao hơn sẽ phải là một tiền vệ khéo léo, có khả năng kiến tạo tốt. Trong danh sách sơ bộ đã thấy thấp thoáng người có thể chơi được ở vị trí này. Quang Hải cũng là một trong nhiều phương án mà ông Park có thể nghĩ tới.”

Rõ ràng lúc này ĐT Việt Nam sẽ phải cậy nhờ vào khả năng nhìn người và chọn lựa nhân sự của HLV Park Hang Seo. Đành rằng chấn thương, phong độ sụt giảm đang là vấn đề đau đầu, thế nhưng với hàng loạt cái tên rực sáng ở V-League thời gian qua, nhiều khả năng mọi chuyện sẽ sớm được giải quyết.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?