Bạn muốn tắt quảng cáo?

MU thời hậu Sir Alex: Tiêu hơn 1 tỷ bảng, mua 37 cầu thủ, 4 HLV và sự thất vọng...

Thứ Năm, ngày 19/11/2020 - 10:15
3.7/5 của 3 đánh giá
Sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ vào năm 2013, MU vẫn đang loay hoay đi tìm sự ổn định. Trong 7 năm đã qua, họ chi tiêu hơn 1 tỷ bảng, mua tới 37 cầu thủ, thay 4 HLV khác nhau nhưng vẫn không giúp đội bóng thực sự đạt tới đỉnh cao.

Mùa giải 2012/13, đăng quang ngôi vô địch ngoại hạng anh lần thứ 20 trong lịch sử. Đó cũng là năm cuối cùng mà Sir Alex Ferguson cầm quyền ở đội bóng chủ sân Old Trafford. 7 năm đã trôi qua, Quỷ đỏ vẫn đang loay hoay đi tìm lại vị thế của mình ở cả đấu trường quốc nội lẫn sân chơi châu lục.

Trong khoảng thời gian ấy, họ đã tiêu hơn 1 tỷ bảng Anh vào thị trường chuyển nhượng, mua 37 cầu thủ, trải qua 4 đời HLV khác nhau nhưng cuối cùng vẫn thiếu đi tính ổn định để rồi chỉ còn lại là sự thất vọng.

(2013-2014)

Người được chọn kế nhiệm Sir Alex Ferguson là chiến lược gia đồng hương, David Moyes. Suốt mùa hè 2013, Quỷ đỏ nhắm tới không ít các sao số như Cesc Fabregas, Toni Kroos, Thiago Alcantara,... nhưng rốt cuộc, họ chỉ mang về 1 cái tên duy nhất, đó là Marouane Fellaini - học trò cũ của Moyes tại với giá trị 29 triệu bảng Anh.

Đến mùa đông năm 2014, ông có thêm một bản hợp đồng nữa, đó là Juan Mata từ Chelsea với con số là 40 triệu bảng. Chỉ 2 cầu thủ ấy rõ ràng là không đủ cho tham vọng trở lại của MU. Đó là còn chưa kể lối chơi nhạt nhoà mà Moyes xây dựng cho đội bóng.

Moyes không thể có được thành công với 2 bản hợp đồng Mata và Fellaini

Kết quả, ông bị ban lãnh đạo sa thải chỉ sau 10 tháng cầm quyền trước khi đội bóng này mời về Louis Van Gaal.

Louis Van Gaal (2014-2016)

So về đẳng cấp cũng như kinh nghiệm cầm quân, Van Gaal được đánh giá cao hơn hẳn Moyes. Vì thế, rất nhiều fan hâm mộ MU kỳ vọng vào vị chiến lược gia người Hà Lan sẽ giúp đội bóng trở lại đỉnh cao.

Niềm tin ấy càng trở nên có cơ sở khi ông được ban lãnh đạo Quỷ đỏ hậu thuẫn, mang về hàng loạt các bom tấn trong kì chuyển nhượng mùa hè 2014. 175 triệu bảng được chi ra để giúp ông thầy này mang về những ngôi sao thượng thặng như: (67.5 triệu bảng), Herrera (32 triệu bảng), Shaw (33 triệu bảng), Rojo (18 triệu bảng), Blind (15 triệu bảng) cùng bản hợp đồng mượn chất lượng mang tên Radamel Falcao.

Van Gaal mang về MU rất nhiều cầu thủ trong kỷ nguyên của mình 

Nhưng rốt cuộc, đời không như là mơ. Van Gaal không thể kết hợp các cầu thủ ấy với những thành viên đang có mặt ở MU khi đó là Persie, ,... để tạo ra một đội hình chất lượng nhất.

Di Maria lạc lõng tại Old Trafford, Falcao gây thất vọng với 4 bàn sau 29 trận để rồi cả hai khăn gói ra đi chỉ sau một mùa giải.

Trong đó, thất vọng nhất là Falcao với Di Maria 

Mùa bóng 2015/16, Van Gaal tiếp tục mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng khi đem về những Martial (54 triệu bảng), Morgan Schneiderlin (31.5 triệu bảng), Schweinsteiger (8.1 triệu bảng), Depay (30.6 triệu bảng), Darmian (16.2 triệu bảng) và Romero theo dạng miễn phí.

Rốt cuộc, MU so với năm trước đó cũng chẳng khá hơn là bao. Họ kết thúc mùa bóng với duy nhất 1 danh hiệu, đó là chức vô địch FA Cup.

Jose Mourinho (2016 - 2018)

Chia tay Van Gaal, MU mời về “người đặc biệt" Jose Mourinho. Trong năm đầu tiên của mình tại CLB, vị chiến lược gia người BĐN chi ra 149 triệu bảng để đem về Paul Pogba (89 triệu bảng), Henrikh Mkhitaryan (30 triệu bảng), Eric Bailly (30 triệu bảng) cùng bản hợp đồng miễn phí mang tên Zlatan Ibrahimovic.

Các cầu thủ ấy đóng góp quan trọng vào mùa giải thành công nhất của MU thời hậu Sir Alex khi Quỷ đỏ vô địch siêu cúp Anh, cúp liên đoàn và đặc biệt là danh hiệu tại Europa League.

Mourinho cũng không thể thành công với các bom tấn như Lukaku, Sanchez hay Pogba 

Đến mùa giải 2017/18, để hướng tới các mục tiêu cao hơn, Mourinho và MU chi 75 triệu bảng mang về Lukaku, 40 triệu bảng để sở hữu matic và 31.5 triệu bảng để có Lindelof. Tới kì chuyển nhượng mùa đông năm 2018, họ trao đổi với Arsenal để sở hữu Alexis Sanchez trong khi Mkhitaryan ra đi theo chiều ngược lại.

Đáng tiếc, những bản hợp đồng ấy không thực sự đem lại thành công. MU trắng tay trong mùa bóng nói trên trước khi những bất đồng trong phòng thay đồ của Mourinho với các cầu thủ xảy ra khiến ông bị sa thải vào khoảng giữa mùa giải thứ 3 (Tháng 12 năm 2018) để nhường chỗ cho Ole Gunnar Solskjaer. Trước khi mất việc, Mourinho cũng đã đem về Fred với giá 50 triệu bảng cùng Dalot với giá 19.8 triệu bảng.

Ole Gunnar Solskjaer (2018-nay)

Với Solskjaer, sau khi tiếp quản giữa chừng vị trí được Mourinho bỏ lại, ông cũng không có quá nhiều thay đổi trong đội hình. Đến mùa hè năm 2019, vị chiến lược gia này bỏ ra 80 triệu bảng Anh - khoản phí đắt nhất dành cho một trung vệ để mang về Harry Maguire. 

Bên cạnh đó, ông cũng bỏ ra 50 triệu bảng sở hữu Wan-Bissaka cùng 16 triệu bảng nhằm mang Daniel James về đội bóng. Tới kì chuyển nhượng mùa đông 2020, MU chi 68 triệu bảng để có Bruno Fernandes và mượn Ighalo từ Thân Hoa Thượng Hải.

Đến mùa hè năm nay, Solskjaer chi 40 triệu bảng sở hữu Van de Beek trước khi có Telles với giá 13.5 triệu bảng cùng Cavani theo dạng miễn phí. Tới tháng 1 năm 2021, MU sẽ đón Amed Diallo Traore với giá trị 18.9 triệu bảng.

Bruno Fernandes và Maguire có thể xem là các bản hợp đồng thành công của Solskjaer 

Tuy nhiên, dù đã chi khá nhiều nhưng MU của Solskjaer ngoài việc giành vé tham dự cúp C1 ở mùa giải 2019/20 vẫn chưa mang về bất cứ danh hiệu nào.

Như vậy, sau 7 năm kể từ khi Sir Alex giải nghệ, MU đã chi tổng cộng 1.07 tỷ bảng vào thị trường chuyển nhượng, mang về 37 cầu thủ khác nhau (Tính cả các cầu thủ trẻ), trải qua 4 đời HLV nhưng chỉ có 3 danh hiệu (1 FA Cup, 1 cúp liên đoàn và 1 Europa League).

MU chi hơn 1 tỷ bảng mua cầu thủ nhưng hiệu quả lại chẳng được bao nhiêu 

Rõ ràng, đây là những thống kê cực kỳ đáng thất vọng. Trong số các bản hợp đồng đã nói ở trên, Shaw cùng với Lindelof, Matic hay Fred là các bản hợp đồng lâu năm vẫn có mặt trong màu áo CLB.

Thành công từ các tân binh như Bruno Fernandes là quá ít ỏi. Còn lại, những Lukaku, Sanchez hay bây giờ là Pogba đều để lại những hoài nghi và thất vọng lớn với đội bóng thành Manchester.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?