Bạn muốn tắt quảng cáo?

Ngoại hạng Anh là gì? Ngoại hạng Anh có bao nhiêu vòng đấu?

Thứ Hai, ngày 03/09/2018 - 12:28
5/5 của 1 đánh giá

Ngoại hạng Anh được coi là một giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh dành cho các câu lạc bộ chuyên nghiệp của Anh. Giải đấu bao gồm 20 câu lạc bộ tham gia và cũng có sử dụng hệ thống lên xuống hạng như bao giải đấu khác. Ngoại hạng Anh được các chuyên gia đánh giá rất cao và thu hút được sự quan tâm của người hâm mộ trên toàn thế giới.

1. Ngoại hạng Anh là gì? 

Giải bóng đá có tên gọi tiếng anh là Premier League, là giải đấu cao nhất của các câu lạc bộ bóng đá Anh. Đồng thời cũng là giải đấu cao nhất trong hệ thống các giải bóng đá Anh và giải chính trong hệ thống thi đấu quốc gia.

Vào những năm 80 của thế kỷ 20, đã có hàng loạt các cuộc khủng hoảng xảy ra làm ảnh hưởng đến nền . Lúc đó giải đấu cao nhất là Football League đã bị tẩy chay do không đủ điều kiện duy trì và phát triển, hàng loạt các sân vận động bị xuống cấp trầm trọng cùng với những nhóm cổ động viên quá khích gây chiến tranh. Do đó, để khôi phục và duy trì sự tồn tại của bóng đá, Liên đoàn bóng đá Anh đã thống nhất đưa ra một bản thảo với những điều khoản, chính sách để xây dựng một giải đấu chất lượng hơn.

Ngày 20 tháng 2 năm 1992, giải đấu Ngoại hạng Anh chính thức được thành lập với tên gọi là FA Premier League. Mùa giải đầu tiên của Ngoại hạng Anh đã được tổ chức vào những năm 1992-1993.

2. Ngoại hạng Anh có bao nhiêu vòng đấu?

Trước những năm 1995, Ngoại hạng Anh vẫn được tổ chức với 22 câu lạc bộ tham gia. Tuy nhiên sau đó, Liên đoàn (FIFA) đã đưa ra yêu cầu các giải đấu trong nước phải giảm số câu lạc bộ và số trận đấu. Do đó, từ năm 1995 đến nay giải đấu còn 20 câu lạc bộ, sau trận đấu sẽ có 2 đội bóng được lên hạng và 4 đội bóng bị xuống hạng.

Tháng 8 năm 2006, Liên đoàn bóng đá thế giới một lần nữa yêu cầu tất cả các giải đấu lớn ở châu Âu như (Tây Ban Nha) và (Italia) giảm tiếp còn 18 câu lạc bộ từ mùa giải 2007-2008. Tuy nhiên quyết định này đã không nhận được sự đồng tình, thậm chí Premier League còn lên án phản đối quyết liệt. Cuối cùng yêu cầu đó đã bị gạt bỏ và từ mùa giải 2007-2008, Ngoại hạng Anh vẫn được khởi tranh với 20 câu lạc bộ.

Một mùa giải Ngoại hạng Anh sẽ được bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 5 của năm sau, với tất cả 38 vòng đấu và 380 trận đấu. Hầu hết những trận đấu này đều được diễn ra vào thứ bảychủ nhật, thi thoảng cũng có một số trận đấu diễn ra vào tối thứ hai và thứ sáu. Một số vòng đấu có thể được đá vào thứ 4, thứ 5 và luôn luôn có 2 vòng đấu được diễn ra vào “ngày quà tặng” – boxing day (26 tháng 12) và ngày đầu tiên của năm mới (1 tháng 1).

Bảng xếp hạng các đội bóng tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh

Cụ thể mỗi câu lạc bộ sẽ thi đấu với đối thủ 2 lần ở trên sân nhà và sân đối phương. Kết thúc các trận đấu, các đội sẽ được xếp hạng dựa trên tổng số điểm đã giành được rồi sau đó mới tính đến số bàn ghi được và hiệu số bàn thắng. Trường hợp các đội có số điểm bằng nhau thì sẽ được xếp cùng một vị trí. Tuy nhiên nếu trong trường hợp phải lựa chọn ra đội vô địch, xuống hạng hoặc tham gia một giải đấu khác thì bắt buộc sẽ phải tổ chức một trận play-off để xác định thứ hạng của các đội. Ba đội bóng có số điểm thấp nhất sẽ bị xuống chơi Football League Championship. Ngược lại, 2 đội có điểm cao nhất Championship và đội chiến thắng ở vòng play-off sẽ có có quyền lên hạng.

Sau mỗi một mùa giải, các câu lạc bộ của giải bóng đá hạng nhất Anh và Ngoại hạng sẽ có sự chuyển đổi thứ hạng thi đấu. Trong đó, 3 đội bóng có điểm thấp nhất tren bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh sẽ bị loại xuống chơi ở giải bóng đá hạng nhất Anh và 2 đội có điểm số cao nhất ở giải hạng nhất Anh được nâng hạng lên Ngoại hạng Anh thi đấu, các đội đứng thứ 3, 4, 5 và 6 của giải hạng nhất Anh sẽ có một trận play-off, đội nào giành chiến thắng sẽ được lên hạng.

Giải đấu Ngoại hạng Anh được tài trợ chủ yếu bởi ngân hàng Barclays nên có tên gọi chính thức là Barclays Premier League. Ở ngoài vương quốc Anh thì giải đấu được gọi là English Premier League. Bên cạnh những giải đấu, khi nhắc tới giải Ngoại hạng Anh người ta còn có ấn tượng với bài hát mang đặc trưng của giải đấu như Fire của ban nhạc Kasabian.

Giải đấu này thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các quốc gia trên thế giới, có khoảng hơn 200 quốc gia đăng ký bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh, và dự tính có khoảng hơn 600 triệu ngôi nhà phát sóng trực tiếp và 4,7 tỷ khán giả qua truyền hình. Đây là một giải đấu thuộc kiểu mẫu trên thế giới, nên ở bất cứ thứ hạng nào thì vẫn thu hút được các cổ động viên đến cổ vũ.

Từ khi giải đấu được thành lập đã có 47 câu lạc bộ tham gia, trong đó có 5 câu lạc bộ giành được danh hiệu đó là Man City, Man United, Arsenal,Chelsea và Blackburn Rovers.

3. Những bước ngoặt đáng chú ý của giải Ngoại hạng Anh

Cuộc cải cách Ngoại hạng Anh

Những năm 1980 là giai đoạn đánh dấu những bước lùi của bóng đá Anh. Khi đó giải đấu bắt đầu bị xuống cấp không thu hút được nhiều ngôi sao tham gia khiến cho các câu lạc bộ của Anh cảm thấy không hài lòng. Đến năm 1988, có 10 câu lạc bộ quyết định tách riêng ra để thành lập một giải đấu riêng với hy vọng có thể thu hút người xem và tăng lợi nhuận từ sóng truyền hình. Sau đó vì nhiều lý do, các câu lạc bộ bóng đá đã quyết định tiến hành cuộc cải cách nền bóng đá Anh.

Tháng 7 năm 1991, các thành viên trong câu lạc bộ đã sáng lập ra một bản hiệp ước với những quy tắc cơ bản về việc thành lập giải Ngoại Hạng Anh. Giải đấu có sự tách rời nhau giữa giải Football League và Liên đoàn bóng đá, do đó họ có thể thoải mái ký kết các hợp đồng phát sóng và tài trợ theo mong muốn.

Tháng 2 năm 1992, các câu lạc bộ hạng nhất đã cùng nhau rời khỏi giải Football League và sau đó 3 tháng, ban lãnh đạo giải đấu quyết định nhượng bản quyền cho Sky TV. Nhờ vào chất lượng giải đấu và các chiến lược marketing phù hợp mà Premier League đã được nâng lên một tầm cao mới thu hút được rất nhiều khán giả, do đó doanh thu mang về tăng lên nhanh chóng.

Mùa giải đầu tiên của giải bóng đá Ngoại hạng Anh được diễn ra vào những năm 1992-1993 với 22 câu lạc bộ tham gia. Brian Deane là người đầu tiên ghi được bàn thắng cho Sheffield United trong chiến thắng 2-1 trước Man United.

Khi đó có 22 câu lạc bộ đầu tiên của giải bóng đá Ngoại hạng Anh bao gồm: Aston Villa, Blackburn Rovers, Chelsea, Coventry City, Crystal Palace, Everton, Ipswich Town, Leeds United, Liverpool, Manchester City, Manchester United, Middlesbrough, Norwich City, Nottingham Forest, Oldham Athletic, Queens Park Rangers, Sheffield United, Sheffield Wednesday, Southampton, Tottenham Hotspur, Wimbledon, Arsenal.

“Big Four” thống trị những năm 2000

Nhóm Big-Four Ngoại hạng Anh những năm 2000

Giữa những năm 2000, giải bóng đá Ngoại hạng Anh là sự thống trị của 4 câu lạc bộ lớn, mà người ta gọi là Big Four. Bao gồm 4  câu lạc bộ Arsenal, Liverpool, Chelsea, Man United.

Từ năm 2002 đến năm 2009, 4 câu lạc bộ trên thống trị 4 vị trí đầu bảng trong vòng 5 mùa giải và giành suất tham dự . Trong đó Arsenal là câu lạc bộ giành được chức vô địch mà không để thua một trận nào ở mùa giải 2003-2004 tại Premier League.  Năm 2008, nhiều người lo ngại rằng nếu 4 câu lạc bộ trên luôn duy trì thứ hạng cao nhất sẽ khiến giải đấu có nguy cơ trở thành một trong những giải đấu lớn nhưng nhàm chán nhất trên thế giới. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Premier League lại cho rằng giải đấu vẫn có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đội ở vị trí đầu bảng, giữa bảng và cuối bảng nên vẫn tạo nên sự thú vị cho giải đấu.

Sau năm 2009, cấu trúc Big Four có sự thay đổi khi cả Tottenham và Man City cùng lọt vào top 4. Mùa giải 2011-2012, Man City trở thành câu lạc bộ đầu tiên ngoài Big Four giành vô địch. Đó cũng là mùa đầu tiên 2 trong 4 đội Big Four (Chelsea và Liverpool) kết thúc ngoài top 4. Sau đó ở 2 mùa giải 2013-2014 và 2015-2016, Manchester United là đội nằm ngoài top 4, trong khi đó Arsenal là đội bóng nằm trong top 4 nhiều nhất với cả bốn mùa và chỉ xếp ngoài top 4 vào mùa giải 2016-2017 khi HLV Wenger lên dẫn dắt đội bóng năm 1996. 

4. Thông tin nội bộ Ngoại hạng Anh

Logo giải bóng đá Ngoại hạng Anh

Logo hiện tại của giải bóng đá Ngoại hạng Anh

Xét về cơ cấu tổ chức, giải bóng đá Ngoại hạng Anh hoạt động giống như một công ty với 20 câu lạc bộ thành viên, trong đó mỗi câu lạc bộ đóng vai trò như một cổ đông, có quyền tham gia biểu quyết và thay đổi các quy tắc, hợp đồng. Năm 1999, ông Dave Richards được bổ nhiệm làm chủ tịch của giải đấu và ông Richard Scudamore được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành.

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã tham gia vào Hiệp hội các Câu lạc bộ châu Âu, và các giải đấu do UEFA tổ chức như và UEFA Champions League.

Danh sách các câu lạc bộ tham gia Premier League mùa giải 2018/19

Premier League là một giải đấu khắc nghiệt nhưng rất hấp dẫn nên rất nhiều các câu lạc bộ lớn ở Anh muốn được tham gia giải đấu cao nhất này.

Theo luật thi đấu của Premier League thì 20 câu lạc bộ sẽ cùng tham gia thi đấu vòng tròn 2 lượt, một lượt trên sân nhà và một lượt trên sân đối phương. Tính ra sẽ tính điểm trong 38 vòng đấu. Sau đó sẽ dựa trên tổng số điểm họ dành được để lựa chọn ra 3 đội có điểm số thấp nhất sẽ bị loại xuống thi đấu ở giải Champions League. Đồng thời cũng sẽ có 3 đội ở Champions League được lên hạng và tham gia thi đấu tại Premier League.

Ở mùa giải 2017/18, sau khi kết thúc Premier League đã có 3 đội bị xuống hạng đó là West Bromwich Albion, Stoke City và Swansea. Ngược lại cũng có 3 đội bóng được lên hạng từ Champions League lên Premier League thi đấu là Cardiff City, Wolves và Fulham.

Dưới đây là danh sách 20 câu lạc bộ tham dự Premier League mùa giải 2018/19:

20 câu lạc bộ với những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, nhưng chắc chắn họ sẽ làm nên một giải đấu bất ngờ và thú vị với những kết quả không thể dự đoán trước. Đây cũng chính là điểm cuốn hút người xem của Ngoại hạng Anh trong những năm qua.

Ng.Thảo

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?