Bạn muốn tắt quảng cáo?

Nhìn lại 5 trận đấu kinh điển giữa Liverpool và Leeds

Thứ Bảy, ngày 12/09/2020 - 15:23
3.7/5 của 3 đánh giá
Vòng mở màn giải Ngoại hạng Anh 2020-2021 là cuộc đối đầu giữa ĐKVĐ Liverpool và tân binh Leeds United. Hãy cùng Bóng đá 365 nhìn lại top 5 trận đấu kinh điển giữa 2 đội.

Liverpool sẽ bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi vương giải Ngoại hạng Anh bằng cuộc tiếp đón đội bóng mới lên hạng, Leeds United trên sân nhà Anfield. Hai đội đã không gặp nhau kể từ tháng 2/2004 song trong lịch sử, màn so tài giữa Liverpool và Leeds rất đáng được mong chờ bởi tính chất căng thẳng và độ kịch tính.

Hãy cùng Bóng đá 365 điểm qua 5 trận đấu kinh điển giữa 2 đội trước cuộc đối đầu vào đêm nay 12/9.

1. Chung kết cúp FA 1965

Ở trận tranh chức vô địch trên sân Wembley, Liverpool và Leeds tỏ ra ngang tài ngang sức và không thể giải quyết trận đấu trong 90 phút. Phải chờ đến hai hiệp phụ, Liverpool mới có thể kết liễu Leeds.

Liverpool đánh bại Leeds giành chức vô địch cúp FA 1965

Phút 93, Liverpool mở tỉ số nhờ công của Hunt. 7 phút sau, Leeds có bàn gỡ hòa nhờ cú dứt điểm của Bremner. Trong một thế trận giằng co, St John đã tỏa sáng đúng lúc bằng bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 ở phút 117, qua đó giúp Liverpool giành chức vô địch.

2. Siêu cúp Anh 1974

Đây là trận cầu khá đặc biệt khi cả Liverpool và Leeds đều thay tướng trước khi mùa giải 1974-1975 bắt đầu. Với Liverpool, huyền thoại của đội bóng, Bob Paisley là người được chọn. Bên phía Leeds là danh thủ Brian Clough.

Liverpool được đánh giá cao hơn trước khi bước vào trận tranh Siêu cúp nhờ sở hữu những hảo thủ Phil Thompson, Kevin Keegan, Brian Hall, Ian Callaghan,…trong đội hình. The Kop cũng là đội vươn lên dẫn trước từ rất sớm nhờ pha lập công của Boersma.

Tạo ra nhiều cơ hội nhưng không thể tận dụng thành công, Liverpool đã phải trả giá. Phút 70, Cherry ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Leeds. Bất phân thắng bại, hai đội kéo nhau vào loạt sút luân lưu may rủi.

Với tâm lý và bản lĩnh vững vàng hơn, Liverpool đã giành thắng lợi chung cuộc 6-5 trên chấm 11m, qua đó giành Siêu cúp Anh 1974.

Tình huống đáng chú ý nhất của trận đấu là màn ẩu đã giữa Keegan và đội trưởng của Leeds, Billy Bremner. Cả 2 bị đuổi khỏi sân và để lại hình ảnh xấu trong mắt NHM.

Liverpool vượt qua Leeds ở trận tranh Siêu cúp Anh 1974

Đáng chú ý, đây cũng là khoảnh khắc tóm tắt triều đại đầy giông bão của Clough tại Leeds khi sau đó 44 ngày, Clough phải rời ghế nóng. Ở chiều ngược lại, Paisley tỏ ra rất mát tay khi giành thêm 20 danh hiệu lớn nhỏ tại Anfield.

3. VĐQG Anh 1991

Trước khi giải vô địch quốc gia Anh được đổi thành Ngoại hạng Anh như bây giờ, Liverpool và Leeds từng gặp nhau vào tháng 4/1991. Đây là mùa giải đầu tiên Leeds quay trở lại giải đấu sau khi thăng hạng.

Hai đội đã cống hiến một trận cầu mãn nhãn cho NHM khi có tổng cộng 9 bàn thắng được ghi. Liverpool dẫn trước 4-0 ngay trong hiệp 1 nhờ công của Ray Houghton, Jan Molby, David Speedie và John Barnes.

Sang hiệp 2, Lee Chapman và Carl Shutt thay nhau lập công giúp Leeds rút ngắn tỉ số xuống còn 2-4. Phút 79, khoảng cách lại được gia tăng lên thành 3 bàn sau khi Barnes có một cú đúp vào lưới Leeds.

Leeds thua cay đắng 4-5 trước Liverpool

Những phút còn lại, Chapman hoàn tất cú hattrick song chừng đó là không đủ để giúp Leeds thoát khỏi 1 trận thua. Tỉ số chung cuộc của trận đấu là 5-4 nghiêng về Liverpool.

4. Ngoại hạng Anh 1994-1995

Màn so tài giữa 2 đội ở giải Ngoại hạng Anh mùa 1994-1995 không được kịch tính như mong đợi. Tuy nhiên, ở lần đối đầu này, Leeds đã gây bất ngờ khi giành chiến thắng tối thiểu 1-0 nhờ pha bắt volley đẳng cấp của tiền đạo Tony Yeboah.

Cú volley đẳng cấp của Yeboah giúp Leeds thắng tối thiểu Liverpool

Cú volley từ cự ly 25m của Yeboah không chỉ đánh bại thủ thành David James mà còn trở thành một trong những bàn thắng kinh điển trong kỷ nguyên giải đấu. Pha làm bàn này sau đó cũng lọt vào danh sách đề cử bàn thắng đẹp nhất lịch sử Ngoại hạng Anh.

5. Ngoại hạng Anh 2000-2001

Trong những năm cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000, Leeds được xem là đội bóng đáng xem nhất tại Ngoại hạng Anh. Họ sở hữu trong tay rất nhiều tên tuổi lớn như Ian Harte, Lew Bowyer, Jonathan Woodgate, Harry Kewell, Alan Smith và Mark Viduka.

Tuy nhiên, Leeds đã sớm bị dội gáo nước lạnh khi bị Liverpool dẫn trước 2-0 chỉ sau 17 phút bóng lăn. Song các cầu thủ trẻ của Leeds không dễ bị đánh bại. Viduka bấm bóng qua đầu thủ môn Westerveld, gỡ hòa 1-1 cho Leeds ở phút 24.

Bước vào hiệp 2, Leeds mới cho thấy dáng dấp và bản lĩnh của một đội bóng hàng đầu. Viduka tiếp tục phá lưới Liverpool nhờ pha lập công ở phút 46. Smicer giúp The Kop khôi phục thế dẫn bàn song cách biệt mỏng manh không giữ được lâu.

Viduka lập cú poker giúp Leeds lội ngược dòng trước Liverpool

Viduka là cái tên sáng nhất của trận đấu khi ghi liền 2 bàn ở những phút cuối, ấn định màn lội ngược dòng kinh điển 4-3 của Leeds trước Liverpool.

Thủy Tiên

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?