Bạn muốn tắt quảng cáo?

Oscar: Thi đấu tại Trung Quốc và tương lai tại châu Âu vẫn đang vẫy gọi

Thứ Năm, ngày 10/01/2019 - 06:00
5/5 của 1 đánh giá

Chàng tiền vệ sát thủ với gương mặt trẻ thơ chắc chắn vẫn chưa phai nhòa trong tâm trí các CĐV Chelsea cũng như giới hâm mộ bóng đá châu Âu nói chung.

Xem thêm:

 

Oscar Emboaba Junior – cái tên chắc chắn vẫn còn gây nhiều nhung nhớ về một bộ ba tiền vệ “đỉnh cao” một thời của Chelsea: MaZaCar. Với sự ăn ý và phối hợp nhuần nhuyễn đến bất ngờ, rất nhiều hàng thủ tại Premier League cũng như toàn châu Âu đều phải dè chừng với bộ ba Juan Mata, Eden Hazard và Oscar của Chelsea.

Oscar đã được đánh giá cao từ khi còn rất trẻ hay thậm chí nhiều người còn coi anh là “thần đồng” của bóng đá Brazil thời bấy giờ. Từ Siêu Cúp Nam Mỹ, chức vô địch Confederations Cup, UEFA Europa League, Cúp Liên đoàn Anh, chức vô địch U20 World Cup – nơi mà tiền vệ này đã ghi một cú hattrick trong trận chung kết – cho tới 2 chức vô địch Premier League trong màu áo Chelsea. Oscar thực sự đã có cho mình một bộ sưu tập danh hiệu tuyệt vời!

 

Ở tuổi độ tuổi 25, tưởng như Oscar sẽ cùng Chelsea hướng tới những vinh quang to lớn hơn thì bất ngờ một bom tấn được kích nổ vào tháng Một năm 2017. Tiền vệ người Brazil gác lại giấc mơ chinh chiến tại châu Âu và chuyển tới thi đấu tại Trung Quốc, ký vào bản hợp đồng khổng lồ 4 năm rưỡi với Shanghai SIPG. Bản hợp đồng này có giá trị lên tới 20,8 triệu bảng một năm, lập tức biến Oscar trở thành một trong những cầu thủ bóng đá được hưởng lương cao nhất thế giới.

Đã 2 năm trôi qua kể từ ngày thương vụ Oscar mang về cho Chelsea hơn 60 triệu bảng và trong khi Chelsea đang phải loay hoay cũng như đang phải giải quyết những vấn đề lớn nhỏ thì Oscar lại đạt được những thành công to lớn tại Trung Hoa đại lục.

Tiền vệ người Brazil đang là trái tim là linh hồn của Shanghai SIPG. Trong mùa giải đầu tiên tại đây, Oscar cùng đội bóng chỉ về nhì tại Chinese Super League. Nhưng ngay một năm sau đó, Oscar và đồng đội đã cùng nâng cao chức vô địch đầu tiên trong lịch sử đội bóng.

 

Với 19 kiến tạo xuyên suốt mùa giải, Oscar đã đánh bại Renato Augusto và Hulk (đồng đội tại SIPG) để giành danh hiệu Vua kiến tạo. Tiền vệ 27 tuổi còn có 12 bàn thắng cho riêng mình, điều này đồng nghĩa với việc trong 77 bàn thắng của SIPG tại Super League thì Oscar đã góp dấu giày vào không dưới 31 bàn thắng, gần 50%.

Đồng đội của anh đồng thời cũng là huyền thoại bóng đá Trung Quốc, Wu Lei đã được xướng tên cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải với việc ghi được tới 27 bàn thắng chỉ trong 29 trận đấu. Và không có gì bất ngờ khi cả 2 được điền tên vào Đội hình xuất sắc nhất mùa giải.

Ngay cả với mức lương lên tới 400.000 bảng một tuần thì Oscar cũng vẫn chứng minh được giá trị cũng như tài năng của mình. Tất nhiên, lương bổng của Oscar vẫn là điểm đáng nói nhưng anh đã thẳng thắn lên tiếng về nguồn động lực của mình sau khi rời Chelsea.

“Mỗi cầu thủ bóng đá hay mỗi người làm việc đều muốn mang về thật nhiều tiền để có thể giúp đỡ gia đình của mình”, Oscar giải thích trên Copa 90 hồi năm 2017. “Tôi tới từ một nơi rất nghèo tại Brazil với nền tảng xã hội thấp. Chúng tôi thực sự không có gì trong tay. Đây chính là thành quả của tôi bởi vì tôi đã chinh phục được nó”.

“Giống như việc tôi tới đây thì tôi cũng hoàn toàn có thể quay trở lại châu Âu”.

Nhưng những quyết định của anh cũng phải trả giá không nhỏ. Từ một thành viên không thể thay thế tại ĐTQG Brazil thì giờ đây, Oscar đã vắng mặt trong màu áo ĐTQG hơn 3 năm trời. Lần cuối cùng anh khoác áo Brazil là từ tháng 11/2015. Tite, HLV của ĐT Brazil sẵn sàng triệu tập các cầu thủ đang chơi tại Trung Quốc như Renato Augusto và Paulinho. Tuy vậy, Oscar không có cơ hội để được tới Nga tham dự World Cup mùa hè vừa qua với việc Philippe Coutinho là một cái tên sáng giá hơn là Oscar.

Do đó, chắc chắn Oscar cũng sẽ tự thấy mình đang rơi vào một tình huống khó xử. Anh chắc chắn sẽ vẫn giữ được khả năng thi đấu tốt tại châu Âu nhưng với việc còn tới 2 năm hợp đồng và mức lương khổng lồ tại Shanghai SIPG thì có vẻ Oscar không phải là một cái tên quá hấp dẫn đối với các đội bóng lớn tại châu Âu.

Tuy vậy, Oscar vẫn có thể tiếp tục chứng minh rằng Trung Quốc không phải là đất nước mà các cầu thủ tới để chôn vùi tài năng với việc AFC Champions League sẽ là một danh hiệu lớn đang chờ Oscar chinh phục trong năm 2019. Cùng với đó là mục tiêu tiếp tục lên ngôi vô địch Super League.

Chắc chắn CĐV Chelsea nói riêng và NHM bóng đá nói chung vẫn muốn được thấy Oscar trở lại thi đấu tại châu Âu bởi vì tiền vệ người Brazil vẫn chỉ mới có 27 tuổi. Paulinho và Witsel là 2 ví dụ điển hình cho việc vẫn thi đấu tuyệt hay tại châu Âu khi trở về từ Trung Quốc.

Tóm lại, Oscar chắc chắn vẫn sẽ thi đấu lăn xả khi anh được ra sân thi đấu tại Trung Quốc và chạm tiếp vào mọi đỉnh cao mà anh có thể vươn tới trên đất nước tỉ dân. Nhưng Oscar à, NHM bóng đá đang rất nhớ hình ảnh một sát thủ với gương mặt trẻ thơ tung hoành ngang dọc tại châu Âu đó!

Chí Long

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?