Bạn muốn tắt quảng cáo?

Ousmane Dembele: Quaresma cũng từng giống anh đấy!

Thứ Ba, ngày 20/11/2018 - 16:14
5/5 của 1 đánh giá

Đến với sân Camp Nou với tư cách là một cầu thủ nhận được sự kỳ vọng rất lớn của các Cule. Nhưng ít ai có thể ngờ được hành trình của Dembele ở Tây Ban Nha lại gian nan, gần như sắp đến hồi kết.

Đến với Nou Camp với cái giá trăm triệu Mỹ kim cùng một tiềm năng lớn, Dembele rõ ràng là một vụ đầu tư mà thượng tầng của câu lạc bộ lớn nhất xứ Catalan, Barcelona kì vọng vào. Thế nhưng, thói sống vô kỉ luật và cả thói tự phụ khi tự coi mình là nhất, Dembele không chỉ hạn chế tiềm năng của chính mình, mà anh còn tự đóng sầm cánh cửa đá chính tại Nou Camp. Và nếu có ai thấu hiểu cái cảnh của Ousmane hơn thảy, đó nên là Ricardo Quaresma…

Mùa hè 2003, sau khi tỏa sáng tại Sporting Lisbon, chàng trai trẻ người Bồ Đào Nha, Ricardo Quaresma đến Camp Nou cùng cái giá kỉ lục cho một cầu thủ trẻ thời đó … 6 triệu Euro. Với Frank Rijkaard, Quaresma là mảnh ghép hoàn hảo cho sơ đồ ưa thích của ông, 4-3-3. Quaresma sẽ đá cánh phải, Ronaldinho đá cánh trái, còn Eo’to cắm ở trên như một số chín ảo, rõ ràng, đây là một bộ ba tấn công khá khủng khiếp, nhưng … là trên lý thuyết. Bởi Quaresma nhanh chóng cho thấy cuộc sống ở Catalan không hợp với mình. Anh từ chối chơi theo chỉ dẫn của Rijkaard, chưa kể là thói quen tiệc tùng về đêm, Ricardo Quaresma rồi bị thải loại khỏi Camp Nou cùng cái giá rẻ mạt vì lối suy nghĩ tự phụ. Đến mãi sau này, khi trải qua một sự nghiệp lắm truân chuyên và lận đận tới hơn chục năm trời lang thang từ Đông sang Tây, Quaresma mới chua chát thú nhận rằng đời mình đã khác nếu anh nghe lời … Rijkaard.

Quaresma từng thi đấu cho Barcelona
Và đó như là những năm tháng tồi tệ nhất trong sự nghiệp của anh

Và không chỉ một mình anh thấy vậy đâu Ricardo, bởi nếu anh nghe lời Rijakaard, thì có lẽ Bồ Đào Nha đã có tới hai Cristiano Ronaldo, và có lẽ, Barcelona đã có tới hai Ronaldinho rồi. Nhưng đời thì đâu có như là mơ, và khi mà Ricardo Quaresma tỉnh ngộ ra, thì mọi thứ đã quá trễ để thay đổi. Liệu Ousmane Demebele có muốn như bậc tiền bối, ngồi hối tiếc về thanh xuân bị phí hoài chỉ vì cái thói suy nghĩ tự phụ?

Dù là nhà vô địch World Cup, nhưng đóng góp của anh ở đất Nga gần như là số 0. Anh chỉ là quân bài mang tính dự bị tại giải đấu lớn nhất năm 2018, và ngoài trận gặp Úc, Ousmane gần như dành toàn bộ giải đấu để đá … dự bị. Khi về với Barca, những tưởng Dembele sẽ tiến bộ hơn và trách nhiệm hơn, nhưng rồi đâu lại vào đấy. Ăn uống vô độ, nghỉ ngơi thiếu khoa học, và hay ngụy tạo lí do mỗi khi mắc lỗi, Dembele đang tự mình đâm đầu vào cái vết xe của Quaresma đúng tròn 15 năm trước. Ernesto Valverde ra sức khuyên răn cậu học trò trẻ vì ông vẫn còn muốn cho anh cơ hội; Didier Deschamps cũng ra mặt nhắc nhở cậu ấy, bởi ông cũng tin vào Dembele.

Cả hai ông thầy của anh ta đều nhận thấy tài năng từ Dembele là lớn đến dường nào và muốn cậu ta theo đúng cái lộ trình của một siêu sao, nhưng thay vì đón nhận lấy chân tình từ họ, Dembele sống theo cái cách anh ta muốn. Anh ta ăn đồ mẹ nấu vì anh ta theo đạo Hồi và không tin vào đầu bếp ở ngoài dù những món mà anh ta hay ăn không dành cho … một cầu thủ; anh ta còn uống coke (cocacola) vì nó ngon miệng mặc cho hàm lượng đường và natri trong coke làm cơ bắp lâu hồi phục; anh ta cũng thường hay đổ lỗi cho bệnh đạ dày mỗi khi đi trễ và nghĩ rằng cả đội cũng có nhiều người giống vậy. Nhưng Dembele nên hiểu rằng, huấn luyện viên có sự kiên nhẫn nhất định.

Dembele giờ đây cũng phải chịu cảnh gần như giống với Quaresma

Ernesto Valverde sau vài lần nhẫn nhịn đã thẳng tay phạt anh ta bằng cách gạch tên Dembele khỏi danh sách thi đấu trận gặp Betis vừa rồi. Còn Didier Deschamps cuối cùng cũng đã ra mặt bóng gió chỉ trích cậu học trò trẻ. Không phải là hai huấn luyện viên trên muốn giam cầm tài năng của ngôi sao mới 21 tuổi, nhưng họ làm thế để giúp Dembele hiểu rằng, muốn làm sao bự, cậu phải biết học cách sống hòa nhã và khiêm tốn. Những Messi và Ronaldo không phải chỉ được yêu vì tài năng trên sân cỏ, mà họ còn được mến mộ vì sự cần mẫn và khiêm tốn ở ngoài đời thực. Ronaldo hiến máu mỗi năm 2 lần, tập luyện mỗi ngày không dưới 8 tiếng, ăn uống nghiêm ngặt một ngày đúng 6 cữ; còn Messi thì đại diện cho UNICEF, tập luyện cũng chăm chỉ chẳng kém Rô điệu, và bản thân anh chọn cách ăn chay để giữ gìn cho cơ bắp nhanh hồi phục. Demebele rõ ràng chưa là ai so với hai đàn anh vĩ đại kể trên, nhưng nhìn cái cách sống của anh ta xem, thật hỗn độn và chẳng ra cái thể thống gì.

“Cậu ta còn trẻ, và tôi mong cậu ta nhanh chóng thay đổi …” Didier Deschamps nói thẳng thừng về cậu học trò khi thấy cái lối sống hỗn mang ngoài sân bóng của Dembele. Rõ ràng, cái thói sống ấy, và cái tư ấy, không nên tồn tại ở một cầu thủ tài năng, và nếu không thay đổi, cái ngày mà người ta thấy một Quaresma phiên bản Pháp chắc là không còn xa nữa./

Doãn Đại Hiệp

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?