Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bầy sư tử non nay đã lớn

Thứ Hai, ngày 19/11/2018 - 09:35
5/5 của 1 đánh giá

Chiến thắng 2-1 trước Croatia không chỉ đưa đội tuyển Anh lên vị trí đầu bảng 4 nhóm A của UEFA Nations League và giành một xuất vào vòng bán kết của giải đấu mới mẻ này mà nó còn là lời khẳng định vững chắc nhất cho sự trưởng thành của bầy sư tử non dưới bàn tay của Gareth Southgate. Một tương lai đầy hứa hẹn đang chờ đợi họ chinh phục.

Tham khảo thêm:

4 tháng trước, vào đúng ngày 11 tháng 7, tại Luzhniki, Moskow, vòng bán kết World Cup. Đã 28 năm người Anh mới lại tiến được xa đến như thế ở giải đấu lớn nhất hành tinh. Trước một đối thủ Croatia không được đánh giá quá cao lại mất nhiều sức lực trong hành trình đến trận bán kết, cả nước Anh tin rằng họ sẽ vào Chung kết. Nhưng, đời không ai biết được chữ ngờ. Sức trẻ của dàn cầu thủ dưới tay Gareth Southgate lại trở nên quá non nớt trước những đối thủ già dơ và bản lĩnh hơn nhiều. Bất chấp những thuận lợi có được, người Anh thúc thủ trước Croatia một cách tâm phục khẩu phục, đến độ mà chính người Anh sau đó đã phải quay lại nghi ngờ năng lực thực sự của đội bóng mình.

Tại World Cup 2018, ĐT Anh đã thua tâm phục khẩu phục trước Croatia

4 tháng sau, ngày 18 tháng 11 vẫn năm 2018. Trên sân vận động Wembley huyền thoại, trong trận đấu quyết định tấm vé đầu bảng và rớt hạng của UEFA Nations League. Lại là Croatia của Luka Modric. Sau những chệch choạc ban đầu do các trụ cột mệt mỏi sau một mùa hè quá dài, đội bóng vùng Balkan đã lấy lại vị thế của mình bằng chiến thắng trước Tây Ban Nha hùng mạnh trước đó 3 ngày và hừng hực khí thế để đánh bại người Anh thêm một lần nữa. Sức ép lúc này bỗng đảo chiều, sân nhà trở thành áp lực đối với đoàn quân của Gareth Southgate.

Nếu 4 tháng trước, người Anh may mắn vươn lên dẫn trước từ khá sớm với pha sút phạt của Tripper để rồi thua ngược một cách đau đớn. Thì lần này, những người vươn lên dẫn trước lại là Croatia. Vào trận với quyết tâm cao, khác hẳn với hình ảnh yếu đuối ở nước Nga mùa hè vừa rồi là một tuyển Anh hừng hực khí thế. Thay vì một đội bóng lóng nga lóng ngóng không thể cầm được quả bóng trong chân, thì bây giờ hàng tiền vệ của người Anh đã có thể dồn ép đối thủ và tạo ra vô số cơ hội cho đội nhà. Sau hiệp một, tất cả đều phải thừa nhận chỉ có may mắn và sự lì lợm mới giữ được cho mảnh lưới của thủ thành Kalinic bên phía Croatia còn nguyên vẹn. Nếu chính xác hơn, Harry Kane đã có thể có được hai bàn thắng cho đội chủ nhà.

Ngòi nổ Kane có thể ghi bàn bất cứ lúc nào

Nhưng tất nhiên một Croatia già dơ và bản lĩnh không dễ bắt nạt. Sự thay đổi người chính xác của HLV Zlatko Dalic đã giúp họ cân bằng lại thế trận. Và trong một tình huống phản công chớp nhoáng, trước cả hàng thủ của Tam Sư, Andrej Kramaric gần như đã nhảy múa trước khi ghi một bàn thắng tuyệt đẹp để đưa người Anh quay lại với nỗi ám ảnh World Cup vừa rồi. Những tưởng sau bàn thắng đó, Tam Sư sẽ lại sụp đổ nhanh chóng thì Gareth Southgate đã cho thấy sự trưởng thành của chính mình khi tin tưởng vào những sự lựa chọn khác trên băng ghế dự bị. Những cầu thủ còn rất trẻ như Jadon Sancho hay Jesse Lingard được tin tưởng đã ngay lập tức tạo nên hiệu quả. Và cuộc lội ngược dòng của Tam Sư bắt đầu.

Một bàn thắng từ pha dứt điểm cận thành của Lingard sau khi Harry Kane đã làm hết mọi phần việc khó nhất chỉ 5 phút sau khi cầu thủ này vào sân. Và rồi chính đội trưởng tuyển Anh đã cho thấy vai trò của mình khi hoàn tất màn lội ngược dòng ấn tượng đó với bàn thắng ở phút 85 của trận đấu. Một dấu ấn khẳng định tuyệt vời cho sự trưởng thành của đoàn quân thầy trò Gareth Southgate. Không chỉ là màn lội ngược dòng trước một đối thủ già dơ và bản lĩnh, nó còn cho thấy một lối chơi giàu sức mạnh mà các cầu thủ trẻ của Tam Sư đã tạo ra. Nếu như 4 tháng trước đó, người ta chỉ trích một tuyển Anh quá đơn giản với những pha treo bóng thẳng vào vòng cấm địa thì nay đã là một tuyển Anh đầy tốc độ và đa dạng trong lối chơi. Những bàn thắng của Lingard và Kane đều là những pha tổ chức có ý đồ rõ ràng. Ngoài ra những tình huống bị bỏ lỡ trước đó cũng cho thấy tuyển Anh có khả năng xâm nhập vòng cấm đối phương đa dạng như thế nào. Lúc này, người ta hiểu rằng chiến thắng của họ trước Tây Ban Nha không phải ngẫu nhiên mà có. Và với chính đối thủ là Croatia, thì kết quả này là minh chứng rõ ràng cho một tuyển Anh mạnh mẽ và bản lĩnh hơn rất nhiều.

Khác với trận đấu ở bán kết World Cup vừa rồi, trước một Croatia già hơn và mệt mỏi người Anh cũng không có cách nào cầm được bóng thì bây giờ đã là một tuyển Anh có khả năng áp đặt lối chơi lên đối thủ. Tỷ lệ cầm bóng vượt trội (62% so với 38%) và số cú sút cầu môn nhiều gần gấp 3 (8 so với 3) cho thấy một tuyển Anh ở một chất lượng hoàn toàn khác so với chính họ của 4 tháng trước.

ĐT Anh đang tiến bộ từng ngày với thế hệ những cầu thủ trẻ

Và nếu so với độ tuổi trung bình trẻ nhất lịch sử của họ ở vòng chung kết World Cup vừa qua là 26 thì tuyển Anh hôm nay của Gareth Southgate còn trẻ hơn tới gần 2 tuổi. Một cuộc cách mạng bóng đá trẻ trong những năm qua đã và đang giúp cho bóng đá Anh được hưởng lợi. Những cầu thủ trẻ của Anh đang chu du khắp nơi để tìm cơ hội tỏa sáng và trưởng thành theo năm tháng. Sự trưởng thành đó đã hiện hữu ngay ở đội tuyển quốc gia ngày hôm nay trước một đối thủ quen thuộc và một kết quả hoàn toàn trái ngược. Và sự trưởng thành thấy rõ của bầy sư tử non đó sẽ là một thách thức thực sự lớn cho mọi đối thủ ở những giải đấu sắp tới. Euro 2020 và World Cup 2022 không còn quá xa, nhưng ngay từ lúc này, mọi đối thủ đều sẽ phải dè chừng họ ở UEFA Nations League bởi: Bầy sư tử non nay đã lớn.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?