Bạn muốn tắt quảng cáo?

Pep Guardiola: Thiên tài phòng ngự

Thứ Hai, ngày 29/10/2018 - 20:22
5/5 của 1 đánh giá

Pep Guardiola là người phát triển lối chơi tấn công tiki – taka đa dạng. Tuy nhiên, vị chiến lược gia người Catalan cũng là một chuyên gia phòng ngự rất tốt và bài bản với những đội bóng ông đã dẫn dắt.

Xem thêm:

Cách đây gần 2 năm, Pep Guardiola đã liều lĩnh với những lời nhận xét sau trận thua 4-2 của Manchester City trước Leicester City: “Tôi không phải là HLV theo phong cách tắc bóng vì vậy tôi không cho cầu thủ tập những thứ đó. Những gì tôi muốn là cố gắng thi đấu tốt và ghi nhiều bàn thắng. Tắc bóng là cái gì?”

Qua lời phát biểu có thể nói là khá chủ quan đã biến Guardiola trong mắt công chúng trở thành một gã đàn ông ngây thơ không chỉ đánh giá thấp nền mà về cơ bản, đã hiểu lầm bản chất của nó.

Suy nghĩ đó không chỉ gói gọn trong đất nước Anh. Hậu vệ vĩ đại người Argentina, Roberto Ayala đã từng tố cáo rằng Guardiola đã làm hỏng bóng đá bằng việc cương quyết vứt bỏ khâu phòng thủ. Và một vài cái tên ở cũng đã không hài lòng với phong cách chơi bóng mà ông đề ra.

Guardiola đã từng bị chỉ trích rất nhiều

Andre Villas-Boas, một HLV hiểu biết sâu sắc đã cho biết khi đến Anh, phương pháp mà Guardiola áp dụng ở sẽ gần như không thể hoạt động trơn tru ở Anh vì nguy cơ mất bóng sẽ rất cao. Như Yaya Toure đã từng nói: “Ông ấy muốn tấn công chứ không phải phòng thủ”.

Nhưng có một số hiểu lầm ở đây. Không huấn luyện cách tắc bóng không có nghĩa là không huấn luyện cách phòng ngự. Tập trung vào việc xây dựng bộ khung tấn công không có nghĩa là bỏ qua hoàn toàn khâu phòng ngự. Đó mới chính là bức tranh toàn cảnh về chiến thuật của Guardiola. Cách phòng thủ tốt nhất chính là tấn công.

Trước tiên, chúng ta phải thừa nhận rõ ràng rằng chiến thuật của Guardiola hoạt động rất tốt. Trong 7 mùa giải huấn luyện đầu tiên của ông trong những đội bóng hàng đầu – 4 mùa đầu tiên là với Barcelona và 3 mùa còn lại là với Bayern – họ đều có những kỷ lục phòng thủ tốt nhất trong giải đấu của họ.

Manchester City của ông có đang lặp lại những kết quả tuyệt vời đó không? Guardiola có kỷ lục về khâu phòng thủ tốt nhất của giải đấu nhiều hơn cả số lần ông ấy cùng đội bóng lên ngôi vô địch.

Nghe có thể rất khác thường nhưng đối với những con số đã nêu ra, sẽ không quá lố bịch khi coi Guardiola – người không huấn luyện các cầu thủ cách tắc bóng – là một huấn luyện viên chuyên về phòng thủ.

Ngay cả trong bài phát biểu ra mắt khi ông được chọn là HLV trưởng của Barcelona vào năm 2008, ông đã nói về mong muốn xây dựng một đội bóng “vững chắc và cân bằng”. Và trong cuộc gặp gỡ đầu tiên của ông với các cầu thủ thì ông cũng đề cao “trật tự và kỷ luật” lên trên tất cả những thứ khác.

Phải mất một thời gian để sự kiểm soát đó mới trở nên rõ ràng hơn ở Man City nhưng giờ thì đã quá rõ ràng. Đoàn quân của Guardiola đã trải qua 8 tiếng rưỡi đồng hồ (khoảng 5 trận đấu) mà không phải nhận bất kì một bàn thua nào. Đó hoàn toàn không phải là may mắn, những con số cơ bản đã cho thấy những đối thủ của Man City đã bị “bỏ đói” như thế nào.

Man City phải nhận ít bàn thua nhất, ít cú sút nhất và ít cú sút trúng đích nhất. Nếu đào sâu hơn về công nghệ “Expected-goals” của Opta thì có thể thấy Man City hiện đang là đội bóng sở hữu hàng thủ tốt nhất tại .

Sau 9 vòng đấu, Manchester City đang là đội có thông số phòng ngự tốt nhất Premier League

“Tôi muốn đội bóng giữ sạch lưới nhưng tôi biết rằng giữ sạch lưới không chỉ là kết quả của 4 cầu thủ phòng ngự”, Guardiola đã từng phát biểu. Không có gì bất thường vì tất cả các HLV đều nói rằng đội bóng cần phải phòng thủ như một tập thể. Điều gây ra sự nhầm lẫn đó chính là Man City cũng tấn công như một tập thể, đi đôi với phòng ngự.

Cách chơi của Man City khiến các đối thủ rất khó khăn khi họ có bóng và càng vất vả hơn khi để mất bóng bời vì Man City luôn cầm bóng rất chắc và thường ít khi phạm phải những sai lầm nghiêm trọng. Cách các cầu thủ pressing khi để mất bóng cũng phần nào gây áp lực lớn lên đội đối phương.

“Chúng tôi sẽ chơi trên phần sân đối phương càng nhiều càng tốt bởi vì tôi rất lo lắng khi bóng ở phần sân của chúng tôi”, ông đã từng nói. Sau những khó khăn về việc tổ chức phản công trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt Man City thì nay vấn đề đã được chiến lược gia người Catalan giải quyết.

Một phần là nhờ việc họ mua được các cầu thủ phòng ngự trẻ hơn và nhanh hơn. Đó cũng là lí giải chính trong việc Man City thường ngăn chặn các đợt phản công của đối thủ rất nhanh và gọn gàng. Đừng để bị lừa rằng thực tế, họ là đội bóng có ít pha phạm lỗi nhất tại Premier League.

Guardiola đơn giản là một thiên tài

Và tất cả những điều trên, nó không phải là một ý tưởng gì mới mẻ. Đó là những gì tinh túy nhất mà Guardiola đã kết tinh lại được trong gần 1 thập kỷ qua và mùa giải năm nay có lẽ, là mùa giải xuất sắc nhất của chiến lược gia này trong sự nghiệp cầm quân. Sau năm trận giữ sạch lưới liên tiếp, việc Man City có thể phá kỷ lục vô địch Premier League mà không phải nhận quá 15 bàn thua có lẽ không phải là điều gì quá xa vời.

Kỷ lục đó hiện tại đang được nắm giữ bởi ở mùa giải đầu tiên ông dẫn dắt , mùa giải 2004/05. Nhưng với phong độ như hiện tại, Guardiola có thể sẽ là người phá kỷ lục mà Mourinho nắm giữ gần 14 năm nay. Và không thể quên khẳng định rằng: Pep Guardiola là một thiên tài phòng thủ.

Chí Long

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?