Bạn muốn tắt quảng cáo?

Đánh bại Man City, Real Madrid nên “học” bài của MU và Wolves

Thứ Tư, ngày 05/08/2020 - 15:38
4.1/5 của 11 đánh giá
Để giành vé vào vòng tứ kết cúp C1, Real Madrid cần ngược dòng đánh bại Man City ở trận lượt về vòng 1/8 trên sân khách. Muốn làm được điều đó, thầy trò HLV Zinedine Zidane có thể học bài mà MU cũng như Wolves từng sử dụng trước The Citizens.

Thất bại 1-2 ở lượt đi khiến Real gặp muôn vàn khó khăn trong chuyến làm khách tới sân Etihad. Muốn giành vé đi tiếp, thầy trò Zidane cần ghi ít nhất 2 bàn vào lưới đối thủ đồng thời không để thủng lưới. Đây rõ ràng là nhiệm vụ không hề đơn giản với Los Blancos bởi họ thiếu vắng ở màn so tài sắp tới trong khi đối thủ rất mạnh khi được chơi trên sân nhà.

Dù vậy, đội bóng hoàng gia TBN có thể học cách mà Wolves cũng như MU từng dùng để đánh bại Man City. Trong mùa bóng năm nay, The Citizens chỉ thua 2 trận trên sân nhà ở khuôn khổ . Điểm chung tại các thất bại ấy trước MU hay Wolves, đó là họ đều bị đối thủ tập trung khai thác ở các vị trí đá cánh.

Ngày 6/10/2019, Man City tiếp đón Wolves trên sân nhà. Dù được đánh giá cao hơn song họ đã phải nhận thất bại với tỉ số 0-2. Với những ai theo dõi cuộc so tài ấy, không khó để họ nhận ra, Bầy Sói đã làm rất tốt trong việc khoan phá hành lang cánh của đối thủ.

Wolves đánh bại Man City sau khi tấn công triệt để vào hành lang cánh 

Trong sơ đồ xây dựng tại Man City, đội bóng áo xanh luôn tập trung triển khai bóng ở khu vực giữa sân. Cũng bởi vì vậy mà 2 hậu vệ cánh Man City luôn dâng cao liên tục dâng cao và bó vào gần khu trung tuyến để tạo áp lực lên đối phương ngay từ phần sân đối thủ. Song cũng bởi vì vậy, những khoảng trống nơi hành lang cánh bắt đầu xuất hiện. Trận thua Wolves là ví dụ điển hình.

Bộ đôi hậu vệ cánh của Man City dâng quá cao, bỏ lại khoảng trống mênh mông phía sau lưng, tạo điều kiện để Wolves phản công. Trong cả 2 tình huống ghi bàn, đều nhận bóng trong tư thế không ai kèm và đối mặt với thủ thành Ederson.

Vòng 16 ngoại hạng anh diễn ra ngày 8/12/2019, Man City nhận thất bại thứ 2 trên sân nhà, lần này là trước MU. Bộ đôi hậu vệ cánh trong màn so tài này của The Citizens là Walker và Angelino. Trong cả 2 tình huống dẫn tới bàn thua, họ đều không làm tròn nhiệm vụ. 

MU cũng đánh bại Man City với cách làm tương tự 

Tình huống đầu tiên, Walker bỏ trống cánh phải của mình, tạo điều kiện cho thoải mái cầm bóng và đột phá vào vòng cấm địa trước khi bị phạm lỗi và thực hiện thành công quả 11m.

Ở pha bóng thủng lưới sau đó, tới lượt Angelino bỏ quên vị trí. Thay vì theo kèm Martial, anh lại lùi vào trong khu vực cấm địa. Trước khi tiền đạo người Pháp lập công, cầu thủ đứng gần nhất với anh là Sterling – một tiền đạo cánh.

Đó là bài học cho Real ở màn so tài sắp tới 

Phân tích như vậy để thấy, vị trí hậu vệ cánh của Man City là khá yếu. Họ dâng cao tấn công để lấy bóng ngay từ phần sân đối phương, kiểm soát bóng và nhanh chóng đưa trở lại khu trung tuyến từ đó tạo ra những khoảng trống lớn cho đối thủ. Sự kết hợp giữa các cầu thủ này với 2 trung vệ là rất kém, bởi thế cho nên, luôn có những chỗ trống lộ ra, tạo điều kiện cho đối phương chọc khe.

Đó là cách mà Zidane có thể học hỏi và áp dụng trong trận đấu tới đây để mơ về một cuộc lật đổ vào ngày 9/8 tới.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?