Bạn muốn tắt quảng cáo?

Sa thải Setien – đó có phải cách duy nhất cứu rỗi Barcelona?

Thứ Hai, ngày 17/08/2020 - 14:10
5/5 của 2 đánh giá
Thảm bại trước Bayern Munich khiến tương lai HLV Quique Setien ở Barcelona gần như không còn. Chuyện đội bóng này sa thải ông là điều sẽ tới, nhưng đó có phải là cách duy nhất để cứu rỗi gã khổng lồ xứ Catalan?

Barcelona đã thất bại đậm 2-8 trước Bayern, qua đó khép lại hành trình thất vọng của đội bóng trong mùa giải 2019/20. 0 danh hiệu, lần đầu tiên sau 12 năm, gã khổng lồ xứ Catalan mới lại trắng tay trên mọi đấu trường. Kết quả thất vọng ấy khiến người đầu tiên bị trảm không ai khác ngoài Quique Setien.

Dưới bàn tay của vị chiến lược gia này, gã khổng lồ xứ Catalan chơi thứ bóng đá vô hồn, hoàn toàn lệ thuộc vào Messi. Từ vị thế một đội bóng tầm cỡ hàng đầu châu lục, Barcelona hóa tầm thương và có cảm giác, bất cứ đối thủ nào cũng sẽ đánh bại được họ. Nhưng điều khiến tất cả khó chịu nhất là việc đội bóng này không thay đổi dù đang bị dẫn trước.

Barcelona thất bại, Setien bị sa thải, đó là điều tất yếu phải như thế. Nhưng chừng đó có đủ để cứu rỗi đội bóng trước biết bao áp lực đang bủa vây họ? Câu trả lời là không, vì vị chiến lược gia ấy không phải người duy nhất khiến gã khổng lồ xứ Catalan lao đến đến như vậy thời điểm này.

Setien xứng đáng bị sa thải sau chuỗi thành tích tệ hại của Barcelona 

Ông mới tiếp quản Barcelona từ tay của người tiền nhiệm Ernesto Valverde vào tháng 1 năm 2020 trong khi suốt nhiều năm qua, đội chủ sân Camp Nou vốn đã không còn giữ được giá trị cốt lõi cũng như thương hiệu của đội bóng.

Tập thể luôn được biết tới với khẩu hiệu “Mes que un club” (Hơn cả một CLB), từng in trên ngực áo logo UNICEF thì giờ đây trở thành công cụ để chủ tịch Bartomeu “kiếm lợi nhuận”. Chuyện thành tích chuyên môn giảm sút có vẻ như không khiến ông nhận ra rằng đội bóng đang đi sai hướng, cách giải quyết duy nhất mà người đứng đầu Barcelona thực hiện luôn là sa thải và sa thải HLV.

Có thay thế Setien, Barcelona cũng chưa chắc sẽ khá hơn, dù cho người tiếp theo là Ronaldo Koeman hay Mauricio Pochettino như báo giới đồn thổi. Lý do là bởi, đội hình của CLB này giờ đã quá “già cỗi” trong khi các sản phẩm ưu tú nhất từ lò đào tạo La Masia trứ danh giờ đây chỉ có cách trốn chạy khỏi nơi này khi gần như chẳng có bất cứ cơ hội nào để thể hiện bản thân tại đội một. Trường hợp như của Ansu Fati là cực kỳ hiếm hoi.

Nhưng đó là chưa đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng đang tồn tại ở Barcelona 

Vì lợi nhuận, Bartomeu mang hàng loạt bom tấn về sân Camp Nou thay vì mở đường cho nhiều tài năng sáng giá – những người thấm nhuần tư tưởng và truyền thống đội bóng. Coutinho, Dembele rồi Griezmann cập bến để rồi cả 3 giờ đang là các nỗi thất vọng vô bờ với mọi cổ động viên.

Nhìn lại thất bại của Barcelona trước Bayern, có thể thấy rõ ở đó là sự chậm chạp và thiếu linh hoạt trong cách đá đội bóng này. Với độ tuổi trung bình là 29 tuổi và 329 ngày, đó là dàn cầu thủ già nhất của CLB từng tham dự cúp C1. Vậy cho nên, chơi tốc độ với Bayern thực sự là điều quá khó.

Giờ đây, khi mà Setien sắp sửa nhận quyết định sa thải thì cũng là lúc thông tin Messi muốn rời Barcelona lan tràn trên khắp toàn cầu. Tuổi 33, cầu thủ người Argentina không thể lúc nào cũng phải gồng gánh tập thể rệu rã cũng như đi định hình lại con đường vốn đang rất lệch lạc từ ban lãnh đạo đội bóng.

Tư duy và cách lãnh đạo đội bóng của chủ tịch Bartomeu thực sự có vấn đề 

Thế cho nên, dù có cách chức Setien, Barcelona cũng khó có thể “cứu rỗi” được chính mình trong những mùa bóng tới nếu vẫn giữ nguyên con đường và cách đi như hiện tại. Tất nhiên, lợi nhuận là điều quan trọng mà bất cứ CLB nào cũng hướng đến, nhưng hơn hết, để cổ động viên luôn yêu mến và sát cánh, thành tích trên sân mới thực sự là điều mà Barcelona cần phải làm được.

Sau Setien, Bartomeu chính là người mà cổ động viên đội bóng xứ Catalan muốn “bật bãi” khỏi vị trí của mình. Dưới triều đại chủ tịch này, những giá trị nhân văn và cốt lõi vốn rất đẹp đẽ mà CLB tạo ra đã hoàn toàn biến mất. Giải quyết áp lực bằng chuyện sa thải không phải là cách để đội bóng tốt hơn trong tương lai.

Cải tổ đội hình, thay máu lực lượng, đổi thay tư duy từ cách quản lý tới việc trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ và có thể là tìm người gánh vác khoảng trống Messi để lại – đó là cách mà Barcelona cần làm nếu muốn tốt hơn thay vì chỉ đơn giản là sa thải Quique Setien.

Tuấn Điền

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?