Bạn muốn tắt quảng cáo?

Sốc: SLNA, Viettel và Đồng Tháp bán độ ở giải trẻ Đông Nam Á

Thứ Ba, ngày 29/09/2020 - 16:30
2.9/5 của 15 đánh giá
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định lý do ông rời khỏi U18 Việt Nam là bởi lứa càu thủ đó có vấn đề, thậm chí là bán độ ở giải U18 Đông Nam Á. Trong đó có các cầu thủ của Viettel, SLNA và Đồng Tháp.

Như chúng ta đã biết, 9 cầu thủ Đồng Tháp đã tham gia bán độ ở vòng loại U21 Quốc gia. 5 trong 9 cầu thủ ấy từng có mặt ở U18 Việt Nam và chính họ liên đới thêm một vụ bán độ khác. 

Đến lúc này, sau 1 năm rời U18 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn mới giãi bày: “Tôi luôn chịu trách nhiệm về thành tích tập thể, dù thất bại là của cả tập thể. Khi bắt đầu lại quy trình đào tạo trẻ với lứa cầu thủ năm ngoái, tôi cũng đã thay đổi cách tiếp cận. Cầu thủ 2015 khác cầu thủ 2019, quy chuẩn của bốn năm về trước không còn đúng với tình hình thực tế.

Nhưng lứa cầu thủ đó có vấn đề. Mới đây xảy ra sự vụ ở Đồng Tháp, trong 9 người bị FIFA, AFC và VFF kỷ luật, có tới 5 người từng nằm trong thành phần dự tuyển năm ngoái. Còn cả một số bạn ở SLNA, Viettel.

U18 Việt Nam từng thua sốc U18 Campuchia

Tôi biết, nhưng chỉ dừng lại ở mức trao đổi, thông báo cho lãnh đạo Liên đoàn. Tìm chứng cứ sẽ mất thời gian, nhưng trên hết nếu tôi làm ầm ĩ, bung bét, thì sự nghiệp của các bạn ấy coi như bỏ đi. Hôm sau, tôi gọi điện cho anh Lê Khánh Hải thông báo xin dừng. Nếu tiếp tục với lứa này, tôi sẽ tạo ra tiền lệ xấu. Công sức mình bỏ ra không xứng đáng”.

Ông Hoàng Anh Tuấn rất phiền lòng với đạo đức cầu thủ ở lứa ấy. Trước đó, vấn đề duy nhất ngoài lề sân cỏ khiến ông mệt mỏi là bệnh nghiện điện tử của tài năng trẻ. “Mấy năm qua, phương tiện đại chúng phát triển và smartphone cũng trở nên phổ biến. Thực tế, không ai có thể quản lý ham muốn cá nhân ngoài chính bản thân”, ông Hoàng Anh Tuấn giãi bày.

“Cầu thủ trẻ Việt Nam thích lên mạng chơi game, những cái đó không xấu, nhưng đừng để chúng chiếm hết quỹ thời gian. Rất nhiều cầu thủ ở các CLB nổi tiếng đã hỏng sự nghiệp, vì không thể tìm ra cách ứng xử với những thứ người ta gọi là công nghệ, là giải trí thời đại mới.

Ngày ấy mà không cẩn thận, làm sao khán giả biết tới Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), Trần Thành (Huế) hay Hồ Tấn Tài (Bình Định). Khi nhận làm HLV trưởng, tôi phải có tiêu chí đánh giá rồi gửi về địa phương. Có những thông tin cơ bản như độ tuổi, đích thân tôi cũng phải kiểm tra. Bằng nhiều nguồn, phải đảm bảo hồ sơ của cầu thủ ghi đúng số tuổi, không được phép có sai lầm. Hoặc sẽ có những năm xuất hiện tình huống trớ trêu.

HLV Hoàng Anh Tuấn rất phiền lòng bởi lứa cầu thủ này

Năm 2015, sau lứa Công Phượng, U17 HAGL bỏ giải. Bỏ giải thì xem ai, và xem kiểu gì đúng không? Nhưng tôi vẫn gọi cho anh Nguyễn Quốc Tuấn - HLV của đội, rồi liên tục liên lạc với anh Huỳnh Mau, Giám đốc Điều hành CLB thời ấy mới biết có nhiều bạn xuất sắc như Trần Thanh Sơn, Lương Hoàng Nam.

Tôi đưa lên mà trả về thì không tiếc, chỉ tiếc không thể lấy lên vì điều kiện chưa cho phép. Nhưng có một bạn bây giờ phong độ cao, đang khoác áo CLB Hà Nội và thường xuyên lên tuyển. Bạn này tôi không đi sâu, nhưng có thể nói là "hơi khác" so với phần còn lại của tập thể. Tôi đề cao tính kỷ luật, nên buộc phải trả về”. 

Triết lý của tôi là kỷ luật, chăm chỉ và khát vọng. Nghĩa bao hàm là sự chuyên nghiệp. Trước khi đi Bahrain dự vòng chung kết U19 châu Á 2016, tôi quán triệt ai có tư tưởng đá cho xong, đá để học hỏi thì ở nhà. Một cầu thủ là đội trưởng ở PVF đá rất hay, tôi trả về trung tâm.

Khi sang bên kia, có hai bạn khác thái độ hời hợt buông xuôi, tôi còn không cho ngồi vào ghế dự bị, chấp nhận mất hai người, và mời cả hai lên khán đài. Một anh trợ lý năm ấy cũng thiếu nghiêm túc, tôi cấm cửa không cho vào phòng thay đồ, vì ảnh hưởng tiêu cực lên các em.

Tôi nhấn mạnh nhiều lần, chiến bại thì nên ở nhà, đừng đi cho mất công. Ai đá trước, đá sau là do ý đồ cụ thể với từng đối thủ. Người dự bị trách nhiệm cũng tương đương người đá chính”.

HLV Hoàng Anh Tuấn nổi tiếng là một HLV rất nghiêm khắc và đề cao đạo đức của các cầu thủ. Dù tài năng đến đâu mà vi phạm đạo đức, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng "trảm". 

Nhật Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?