Bạn muốn tắt quảng cáo?

Sự phi lý của những cuộc bầu chọn

Thứ Tư, ngày 05/09/2018 - 17:11
5/5 của 1 đánh giá

Kết quả bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của UEFA lẫn top 3 FIFA The Best một lần nữa xác nhận rằng từ hơn chục năm nay, UEFA Champions League mới là đấu trường quan trọng nhất để vinh danh cầu thủ trong các cuộc bầu chọn cá  nhân. Bất chấp đây là một năm có cả World Cup thì Nhà vô địch thế giới Pháp không có cái tên nào xuất hiện ở vòng bầu chọn cuối cùng và top 3 là sự xuất hiện của những cái tên trong trận đấu chung kết của Champions League. Nhưng một cách phi lý nhất, người ta loại luôn Messi vì anh đã không đi đến trận đấu cuối cùng.

Tham khảo thêm:

Lần gần đây nhất, chuyện phi lý đó xảy ra là năm 2006 khi Fabio Cannavaro được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA. Đó đã là chuyện xảy ra từ 10 năm trước. Năm sau đó, Kaka, một nhà vô địch đã giành được danh hiệu để mở ra một thời kỳ thống trị của bộ đôi Ronaldo và Messi. Hai người thay nhau vô địch 5 lần. Nhưng hãy nhớ, 7 trong số 10 lần bộ đôi này giành được danh hiệu, họ là nhà vô địch của Champions League.

Thi đấu xuất sắc trong màu áo CLB, tuy nhiên Messi chưa bao giờ được công nhận

Thực ra, điều này cũng phản ánh đúng một thực tế của sự thay đổi trong . Bất cứ một nhà bình luận hay một cổ động viên tận tâm nào cũng đều thừa nhận sự hấp dẫn và tính khốc liệt vượt trội của giải đấu của các CLB Châu Âu lớn hơn bất cứ giải đấu nào khác. Những trận đấu ở Champions League lặp lại mỗi năm với khoảng một chục đội bóng mạnh nhất Châu Âu thường xuyên đụng độ trong những trận đấu cuối cùng. Nhưng tính hấp dẫn và quyết liệt của những trận đấu đó chưa bao giờ mất đi mà theo thời gian nó đang ngày càng trở nên đáng chờ đợi hơn.

Ngày nay, các CLB có thể thi đấu đến 60 trận trong một mùa giải. Sự tập trung dài hạn, tính kết nối và việc tập hợp được những ngôi sao lớn nhất trong một tập thể khiến cho các CLB mạnh hơn cả các Đội tuyển quốc gia đã là điều được công nhận. Nếu một trận đấu thực thụ giữa và Đội tuyển Pháp diễn ra ngoài đời thực chứ không phải chỉ trên trò chơi Fifa 2018 thì các nhà cái sẽ đặt cửa của Real Madrid cao hơn những chú gà trống Goloa nhiều với điều kiện có được 2 Varane để chia cho hai đội.

Cho đến lúc này cuộc bầu chọn chưa kết thúc nhưng người ta đã nhìn thấy rõ cơ hội chiến thắng của và Modric trước Salah. Với Ronaldo thì là một chức vô địch ấn tượng cùng những siêu phẩm ở Champions League. có lẽ sẽ không có cơ hội nếu không cùng Croatia lọt vào đến trận chung kết World Cup, nơi anh đã được tôn vinh là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Nhưng thực tế điểm số của anh đã vượt trội so với nhiều đối thủ sau màn trình diễn chói sáng giúp Real đăng quang lần thứ 3 liên tiếp.

Tuy nhiên, sự phi lý lại đến từ chính việc đánh giá quá cao giải đấu ở cấp CLB của Châu Âu này. Trong một năm mà vẫn giành chiếc giày vàng với 34 bàn thắng, có màn trình diễn khiến cho tất cả những chuyên gia khó tính nhất phải ngả mũ thán phục thì họ vẫn vắng mặt vì không đi được đến trận đấu cuối cùng. Khi hai cầu thủ xuất sắc nhất của hai giải vô địch hấp dẫn nhất Châu Âu bị loại khỏi top 3 người xuất sắc nhất, người ta có lẽ cần phải xem lại hệ thống bầu chọn này.

Với De Bruyne, người ta có thể thông cảm được đôi chút khi đặt anh bên cạnh ghi bàn quá đều đặn. Nhưng với Messi vẫn hoàn hảo như thường thấy, nó khiến cho nhiều chuyên gia bóng đá cảm thấy tức giận. Cho dù có những lần để Ronaldo vượt lên trong cuộc đua tranh cá nhân trong 10 năm qua thì người ta cũng phải thừa nhận rằng trên thế giới hiện giờ cũng chỉ có Ronaldo mới sánh cùng Messi được.

Nhờ công lớn của Messi mà có được cú đúp quốc nội. Anh ra sân mỗi cuối tuần, ghi bàn ở mỗi trận đấu và chơi một thứ bóng đá thực sự để thưởng thức trên tầm mọi đối thủ. Vậy mà anh tụt lại vì một trận knock-out đầy rủi ro ở Champions League. Người ta dường như lờ tịt đi việc mùa giải vừa rồi, Messi đã ghi được 34 bàn tại và kiến tạo 12 bàn khác, giành Chiếc giày Vàng châu Âu mùa thứ hai liên tiếp trong khi Ronaldo có một mùa giải ảm đạm ngoài những siêu phẩm ở Châu Âu và một Salah mới lần đầu tiên ghi được nhiều bàn thắng đến thế.

Họ lấy sự trượt chân tại ĐTQG là lý do gạt Messi ra khỏi danh sách

Việc dành những lời khen tặng cho Messi đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết bởi theo thời gian các nhà cũng đã cạn vốn từ. Có lẽ đây cũng chính là vấn đề lớn nhất của sự kỳ vọng khi mà Messi đã quá xuất sắc đến độ người ta thấy việc anh chơi bóng như thế là lẽ thường. Không ai nói tới nỗ lực vươn lên của Messi như cách người ta nói Ronaldo vượt khó hay Salah bất ngờ tỏa sáng nữa.

Khi mà Messi vẫn ghi bàn nhưng hàng thủ tệ hại của Argentina không ngăn được còn sự hèn nhát của HLV Valverde khiến họ thua tức tưởi tại Roma thì lỗi không phải do anh. Chỉ có điều người ta mặc định Messi là chiến thắng để rồi khi anh thất bại chỉ trong một trận đấu điên rồ thôi. Anh trở thành kẻ thất bại.

Tất nhiên sự tranh cãi sẽ vẫn luôn nổ ra sau mỗi cuộc bầu chọn bởi mỗi cuộc đua tranh đều dựa trên tiêu chí riêng của nó. Messi không cần thêm một top 3 nào nữa để được công nhận tài năng nhưng bản thân cuộc bầu chọn đó đã cho thấy vấn đề của mình khi bỏ qua tài năng The Best thực thụ của bóng đá thế giới hiện tại rồi.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?