Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tại sao các đại gia không mặn mà với kỳ chuyển nhượng mùa đông?

Thứ Năm, ngày 31/01/2019 - 10:33
5/5 của 1 đánh giá

Một năm có hai mùa chuyển nhượng, nhưng khác với kỳ chuyển nhượng mùa hè thường diễn ra rất tấp nập thì phiên chợ mùa đông thường đìu hiu hơn khá nhiều. Lý do đơn giản bởi, không mấy khi người ta lại đi xáo trộn tất cả lên vào giữa mùa bóng cả.

Tham khảo thêm:

Thực ra, phiên chợ mùa Đông cũng không đìu hiu như người ta vẫn tưởng. Rất nhiều cầu thủ đến hoặc đi nhưng phần lớn trong số đó là những bản hợp đồng cho mượn hoặc là những cái tên không thu hút được nhiều sự chú ý.

Chính vì không mấy khi có được những bom tấn lớn nên không khí chung của phiên chợ mùa Đông thường khá ảm đạm. Thực ra, trong lịch sử cũng đã từng có những vụ bom tấn mùa Đông rất đáng chú ý. Tiêu biểu trong đó phải kể đến những bản hợp đồng đưa Fernando Torres từ Liverpool về Chelsea năm 2011 với trị giá lên tới 50 triệu bảng.

Kì chuyển nhượng mùa đông thường diễn ra khá ảm đạm

Nhưng sự thất bại của Torres sau đó tại London lại chính là dấu ấn tiêu biểu cho những bản hợp đồng bom tấn trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này. Bởi cùng với anh còn rất nhiều những bom tấn thất bại nữa.

Phải kể đến Julian Draxler, đội trưởng tuyển Đức vô địch Cup các liên đoàn năm 2017 đến PSG với giá 40 triệu bảng. Juan Mata, kẻ trốn chạy khỏi Chelsea tới MU mùa Đông năm 2014 hay Alexis Sanchez, người cũng đến MU vào mùa Đông năm ngoái.

Và dĩ nhiên khi bình luận về chuyển nhượng đừng bao giờ quên Andy Carroll, bản hợp đồng lấp chỗ trống của chính Torres khi anh này rời Liverpool đã trở thành một thảm họa như thế nào. Điểm chung của những cái tên kể trên đều là những sự nghiệp thất bại.

Một bản hợp đồng bom tấn trong phiên chợ mùa Đông mà lại thành công được như Virgil Van Dijk khi chuyển từ Southampton đến Liverpool là cực hiếm. Bởi khi mùa bóng đang diễn ra, không dễ để cho một cái tên hoàn toàn mới ra nhập vào một hệ thống đang ổn định.

Chính tính ổn định của hệ thống đó khiến cho các đội bóng ít chi tiền trong mùa Đông. Thường chỉ có những đội bóng đang khủng hoảng nặng nề mới ném tiền vào phiên chợ mùa đông hòng cứu vớt tình thế.

Chelsea đã làm tất cả để đưa Higuain về London trong tháng 1 này bởi họ đang bế tắc ở khâu ghi bàn. Nhưng ngay cả trong sự lựa chọn của Chelsea cũng không được phong phú. Bởi những đội bóng khác cũng sẽ không dễ buông người vào giữa mùa bóng để rồi không thể tìm ra giải pháp thay thế.

Thế nên dễ nhận thấy phần lớn những cầu thủ đến hoặc đi trong phiên chợ mùa Đông thường đang rơi vào trạng thái thất sủng ở đội bóng của mình nên mới tìm đường ra đi. Morata trở về Tây Ban Nha trong những ngày qua là một trường hợp điển hình như vậy.

Chính vì quãng thời gian gấp rút lại nằm giữa mùa bóng, nên ít có đại gia nào quăng tiền vào phiên chợ mùa đông này. Bộ ba Liverpool, Man City và MU đã hoàn toàn im hơi lặng tiếng bởi mọi thứ đang khá ổn với họ. Chelsea thì gặp vấn đề lớn ở hàng công nên mới phải lặn lội tới Italia tìm giải pháp.

Các đại gia thường không mặn mà với kì chuyển nhượng mùa đông

Tottenham tuy lực lượng thủng lỗ chỗ nhưng vẫn rất thận trọng bởi họ thực ra không có nhiều tiền mà hoang phí. Chỉ có Arsenal là đội bóng gây bất ngờ trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng khi hoạt động khá tích cực do một danh sách chấn thương dài lê thê sau kỳ nghỉ lễ.

Những bản hợp đồng nếu có trong mùa Đông vì vậy phần lớn là để lấp chỗ trống. Một giải pháp tình thế khẩn cấp cho những tham vọng đang cố vớt lại.

Thông thường, nếu không phải vì tình thế xấu thì các đội bóng không bao giờ chia tay những cầu thủ hàng đầu của họ vào mùa Đông và đó là lí do quan trọng khiến các ông lớn của Premier League muốn đợi đến mùa Hè mới mua sắm lớn.

Đó là thời điểm nhiều ngôi sao có thể sắp hết hợp đồng với đội bóng chủ quản và các bên có thời gian để đưa ra những quyết định đã được cân nhắc kỹ càng. Còn trong mùa Đông, sẽ là hợp lý hơn nếu tập trung gia hạn hợp đồng với những trụ cột của mình để tránh bị chèo kéo trong mùa Hè.

Tuy phần lớn các đội bóng lớn không mặn mà với kỳ chuyển nhượng mùa đông nhưng vẫn có những ngoại lệ khá đặc biệt. Frenkie de Jong hay Pulisic là những cái tên còn rất trẻ đã tạo nên những kỷ lục chuyển nhượng ngay trong mùa Đông này.

Bởi vấn đề là những tài năng trẻ này đang bị quá nhiều ông lớn săn đón. Barca đã phải lập tức chốt vụ mua Frenkie vì sợ đến mùa hè sẽ còn nhiều khó khăn hơn. Chelsea thậm chí trả tiền trước cho Dortmund rồi đợi đến mùa Hè mới lấy người vì lý do tương tự.

Điều này phản ánh một xu hướng mới nổi trong thời gian gần đây khi các ông lớn dành nhiều sự quan tâm hơn cho những tài năng trẻ. Nhưng tất nhiên, các tài năng trẻ cũng không phải ở đâu ra mà sẵn đến như vậy. Và một bom tấn dành cho một cầu thủ dưới 21 tuổi vẫn luôn là điều phải cân nhắc rất nhiều.

Long Win

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?