Bạn muốn tắt quảng cáo?

Văn Lâm: Dấn thân và trải nghiệm để trưởng thành hơn

Thứ Ba, ngày 29/01/2019 - 09:27
5/5 của 1 đánh giá

Ngay sau khi trở về từ Asian Cup, Đặng Văn Lâm đã chính thức gửi lời chào đến những người hâm mộ bóng đá Hải Phòng để bắt đầu một hành trình mới. Chinh phục Thai League.

Tham khảo thêm:

Nếu ai đó đã đọc bài trả lời phỏng vấn báo Nga của Văn Lâm được lan truyền trong những ngày gần đây mới có thể hiểu được phần nào những cảm xúc bùng cháy của thủ thành này trong những ngày cuối năm 2018 vừa rồi. Trong một năm mà bóng đá Việt Nam đi lên rực rỡ thì cũng đồng thời là năm mà Văn Lâm, kẻ bị bỏ rơi bước dần ra từ bóng tối và tỏa sáng.

Văm Lâm – kẻ từng bị rẫy nay lại trở thành người hùng của Việt Nam

Bắt đầu từ vòng chung kết U23 Châu Á, khi Bùi Tiến Dũng bất ngờ tỏa sáng với màn bắt penalty siêu đẳng. Cùng với hiệu ứng từ thành công của đội U23, người ta đã nghĩ đến lúc tất cả các thủ thành ở Việt Nam đều sẽ phải nhường chỗ cho chàng trai 21 tuổi này. Thế rồi sự thực đã được chứng minh, ở tuổi 21, Tiến Dũng vẫn còn cần phải nỗ lực rất nhiều bởi một người đàn anh chỉ hơn mình 4 tuổi đang thể hiện một phong độ ấn tượng hơn rất nhiều. Tỏa sáng ở V.League, xuất sắc chiếm vị trí trong khung thành ở đội Olympic, Văn Lâm cho thấy mình hơn hẳn người đàn em không chỉ ở chiều cao mà còn ở sự chắc chắn và tính ổn định. Thế nhưng thử thách chưa dừng lại với Lâm Tây. Bị loại khỏi Asiad vì quy định tuổi một cách đầy bất ngờ. Kèm thêm màn trình diễn khá ấn tượng của cậu em Tiến Dũng ở giải đấu đó khiến người ta nghi ngờ vị trí của Lâm khi ĐTQG tập trung trở lại.

Lời chia tay nghẹn ngào của Lâm Tây khi thầy Park công bố đội hình dự Asiad làm cho người ta nhớ mãi: “Tôi sẽ trở lại, hẹn gặp AFF Cup”. Và Lâm đã làm đúng như lời hẹn đó. Nếu ở AFF Cup, người ta còn nói đến việc cho Tiến Dũng cơ hội thì khi bước ra sân chơi Châu lục những ngày đầu tháng 1 này, vị trí của Lâm Tây là không phải bàn cãi. Một hành trình rất dài để tìm được sự thừa nhận của “gã thủ môn người Nga” này.

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Nga, Lâm đã nói về sự khác biệt giữa văn hóa ở Nga và Việt Nam. Sự khác biệt trong mối quan hệ thầy trò ở quê nhà khiến Lâm dù có những tố chất vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa vẫn không tìm được chỗ đứng của mình. Câu chuyện này không phải là mới đối với những tài năng Việt kiều khi về nước. Lâm cũng đã rất khó khăn và có lúc bỏ cuộc. Nhưng chàng gấu Nga đó đã không từ bỏ đam mê của mình. Một sự lựa chọn dũng cảm.

Sau màn trình diễn ấn tượng ở AFF Cup, Muangthong United đã đưa ra cho Văn Lâm một lời đề nghị khá thú vị. Đội bóng đến từ Thai League sẵn sàng trao cho thủ thành của chúng ta một bản hợp đồng có giá trị cũng như sẵn sàng mua lại hợp đồng của Lâm với CLB Hải Phòng. Một bản hợp đồng đáng giá nhưng cũng kèm theo nhiều thử thách. Thứ nhất, chưa có cầu thủ Việt Nam nào từng thành công ở nước ngoài. Những dấu ấn nhỏ nhoi của Xuân Trường tại Hàn Quốc là quá khiên cưỡng với hai từ thành công. Bản thân Lâm sau những giải đấu vừa qua vụt sáng thành ngôi sao lớn. Nếu ở lại trong nước anh sẽ thoải mái với vị trí của mình ở cả CLB cũ hay bất kỳ đội bóng nào mà anh muốn. Thêm đó sau rất nhiều khó khăn và nỗ lực hòa nhập giờ mới là lúc Lâm đang được hưởng thành quả từ vinh quang anh dành được trên quê hương. Thai League cũng là một giải đấu hoàn toàn mới lạ. Môi trường mới, thử thách mới. Điều gì dám đảm bảo Lâm sẽ giữ được phong độ của mình.

Văn Lâm: Dấn thân và trải nghiệm để trưởng thành hơn

Ra đi lúc này, quá mạo hiểm. Nhưng trong suy nghĩ của Đặng Văn Lâm thì không có gì phải sợ hãi. Tự đặt mình vào vị trí một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, Lâm không đặt mình trong vùng an toàn, tự giới hạn cơ hội và khả năng phát triển của bản thân. Hải Phòng và V-League đã cho Lâm cơ hội được tiếp tục chơi bóng trên bước đường của một cầu thủ chuyên nghiệp và Lâm biết ơn vì điều đó. Nhưng để vươn tới thành công mới thì phải tự biết đặt ra cho mình những mục tiêu khác, lớn hơn và sẵn sàng đương đầu với thử thách. Muangthong United và Thai League chính là một mục tiêu mới, đồng thời cũng là thử thách mới mà Lâm muốn hướng tới. Cơ hội không đến nhiều trong đời, phải nắm lấy nó.

Đây rõ ràng là một quyết định dũng cảm của chàng trai Việt kiều này. Sau tất cả những khó khăn mà Lâm đã từng trải qua, anh không hề thất vọng gay gục ngã. Lâm đã luôn cố gắng để tìm được vị trí xứng đáng với năng lực của mình. Và để rồi khi thu được thành quả, anh cũng không dừng lại. Không ngủ yên trên chiến thắng, Lâm đã ngay lập tức hướng đến thử thách mới. Đối với tôi, đây là một quyết định dấn thân vô cùng dũng cảm của chàng trai này. Lâm mới 25 tuổi, anh còn rất trẻ, còn có thể phát triển nữa. Thai League là một cơ hội, nhưnh hãy nhớ Lâm đến từ ngước Nga, nơi anh đã được tôi luyện trong màu áo Spartak Moskva. Thai League cũng chỉ là một nấc thang khác mà Lâm muốn bước qua. Rồi có thể là J League hay một đội bóng Châu Âu nào đó nữa chứ. Lâm Tây chính là đang đi tìm thử thách đó cho mình.

Câu chuyện Văn Lâm rời bỏ nước Nga về Việt Nam tìm kiếm cơ hội chơi bóng hồi năm 2015 khơi gợi nhiều nguồn cảm hứng cho không ít bạn trẻ, nhất là những tài năng Việt kiều hiện đang sinh sống tại khắp nơi trên thế giới tìm về cống hiến cho quê hương. Nhưng câu chuyện của Văn Lâm năm 2018 còn mang một ý nghĩa lớn hơn thế, nó cho thấy khát vọng vươn lên và chinh phục những thử thách mới của các tài năng bóng đá xứ sở này. Nó sẽ lại truyền cảm hứng cho thêm nhiều tài năng khác của chúng ta bước ra thế giới. Một cuộc chinh phúc mới sẽ bắt đầu từ trong mỗi một con người.

Chúc anh thành công trên con đường mà anh đã chọn

Văn Lâm, một chàng trai trẻ từ nước Nga trở về với tổ quốc để thực hiện khát khao chơi bóng củ mình. Và Văn Lâm, một cầu thủ đang đi đầu trong một làn sóng mới của bóng đá Việt Nam bước ra thế giới. Đó là một người, một người đàn ông dũng cảm sẵn sàng dấn thân để chinh phục những thử thách và trưởng thành hơn. Đó chính là con đường để đưa cả nền bóng đá này thực sự có thể bắt kịp với Châu lục và thế giới. Tiến lên Văn Lâm.

Long Win

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?