Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tại sao Liverpool bỏ ra tới 45 triệu bảng chiêu mộ Diogo Jota?

Thứ Năm, ngày 24/09/2020 - 16:37
2.5/5 của 3 đánh giá
Liverpool đã chiêu mộ thành công cầu thủ chạy cánh Diogo Jota từ Wolves. Đây là thương vụ khiến không ít người bất ngờ, vậy tại sao The Kop lại chi ra số tiền lớn đến vậy cho cầu thủ người Bồ Đào Nha?

Một ngày sau khi công bố bản hợp đồng được chờ đợi nhất trong mùa hè , Liverpool tiếp tục khiến các fan phấn khích với việc mang về sân Anfield cầu thủ chạy cánh Diogo Jota của Wolves chỉ 1 ngày sau đó.

Đáng chú ý, Liverpool bỏ ra tới 45 triệu bảng cho thương vụ này. Dù Wolves chấp nhận cho The Kop chi trả số tiền trên trong nhiều đợt, song đây vẫn là con số quá lớn với một cầu thủ chưa đạt đến hạng ngôi sao. Vậy tại sao Liverpool lại đồng ý chi ra số tiền lớn đến vậy cho Jota?

Tuổi tác

Thứ nhất, Jota năm nay mới 23 tuổi và đây là một trong những điều quan trọng nhất. Liverpool đã phá vỡ các quy tắc của riêng mình để mang về Thiago Alcantara từ Bayern Munich. Việc chiêu mộ những cầu thủ ở độ tuổi trẻ hơn như Diogo Jota là yếu tố quyết định mang đến thành công cho họ những năm gần đây.

Jota chỉ mới 23 tuổi

, một sản phẩm của học viện và , cầu thủ có thâm niên chơi cho Liverpool lâu nhất trong đội hình hiện tại, là hai ngoại lệ trong đội hình ra sân của Liverpool ở chung kết cúp C1 mùa giải 2018-2019. 9 cầu thủ còn lại được The Kop mua về trong độ tuổi từ 23 đến 26, có thể tỏa sáng lập tức và vẫn có thể phát triển thêm.

Khi mang về một cầu thủ ở tuổi 23 nhưng đã có hơn 200 lần ra sân trong màu áo CLB và vừa ghi bàn cho đội tuyển Bồ Đào Nha như Jota, điều này đi đúng với chính sách chuyển nhượng của Liverpool.

Khả năng phát triển

Jota chưa hề đạt đến ngưỡng phát triển. Cầu thủ này có nét gì đó rất giống Sadio Mane trong cách chơi bóng, và trợ lý của Klopp, Pep Lijnders đã mô tả Jota là "một con quái vật pressing".

Nhìn chung, việc so sánh bản hợp đồng mới với một trong những cầu thủ chơi xuất sắc nhất ở giải hiện tại có vẻ vô lý. Nhưng Liverpool sẽ dựa vào trạng thái của Mane khi anh mới cập bến sân Anfield và lập ra kế hoạch phát triển tương tự cho Jota.

Giống như Jota, Mane đã gây ấn tượng ở một CLB nằm ngoài Big Six là . Mane phải đối mặt với những câu hỏi về việc duy trì phong độ từ khi còn rất trẻ. Và sau đó tiền đạo người Senegal đã chứng tỏ được khả năng của mình, và Jota hoàn toàn có thể làm được như vậy.

Jota hoàn toàn có thể phát triển tương tự như Sadio Mane

Bộ kỹ năng phù hợp với Liverpool

Jurgen Klopp tự tin rằng tầm ảnh hưởng của ông có thể giúp điều đó trở thành hiện thực. Tại Wolves, Jota chủ yếu chơi ở 2 vị trí là tiền đạo cánh trái trong sơ đồ 3-4-3 hoặc đá cặp tiền đạo cùng Jimenez trong sơ đồ 3-5-2. Cầu thủ người Bồ Đào Nha chơi hay hơn ở phương án thứ hai.

Khi được sử dụng bên cánh trái, khả năng rê dắt của Jota sẽ thiếu đi sự tinh tế cần thiết. Tỷ lệ rê bóng thành công của anh chỉ là 43%, so với tỷ lệ thành công 69% của Traore ở cánh đối diện trong hai mùa giải vừa qua đã phản ánh rõ điều đó. Jota hiệu quả hơn khi xuất hiện ở khu vực trung tâm.

Liverpool là đội bóng chơi với sơ đồ 3 tiền đạo, nhưng vẫn có nhiều cơ hội để Jota thể hiện trong hệ thống của Klopp.

Ở Liverpool, dường như những cầu thủ chạy cánh mới là những người được ưu tiên nhiệm vụ ghi bàn. Sự hy sinh của Firmino đã giúp và Sadio Mane chia sẻ chiếc giày vàng Ngoại hạng Anh mùa trước. Jota cũng có thể được hưởng lợi, vì điều này sẽ cho phép anh chơi ở hành lang trái mà anh rất yêu thích.

Jota thích việc ghi bàn hơn kiến tạo, và một trong những điểm mạnh nhất của Jota là khả năng dứt điểm bằng cả hai chân. Mặc dù thuận chân phải, nhưng cầu thủ này ghi rất nhiều bàn bằng chân trái. Ở Ngoại hạng Anh hai mùa giải vừa qua, số bàn thắng bằng chân phải của anh vừa bằng số bàn ghi được bằng chân trái.

Tại Wolves, Jota ghi bàn rất đều bằng cả hai chân

Vai trò trong đội hình

Với việc chơi tốt bằng cả hai chân, Jota có thể thay thế cho Mane ở cánh trái (vị trí sở trường của cầu thủ này) và có thể chơi được ở cả cánh phải nếu cần. Jota cũng có thể lùi sâu hơn các tiền đạo khác như cách Firmino đang làm.

Tại Ngoại hạng Anh, khả năng cao Jota sẽ thường xuyên vào sân từ băng ghế dự bị, nhưng việc chơi đa năng sẽ khiến cơ hội được thi đấu của cầu thủ này trở nên sáng sủa hơn.

Jota hiện tại sẽ hài lòng với việc ngồi dự bị, nhưng luôn sẵn sàng tỏa sáng ở một trong những đội bóng lớn nhất thế giới. Ở tuổi 23, đây là bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của Jota, nơi anh được chơi cùng những người đồng nghiệp đẳng cấp cao và có HLV triển khai cách chơi bóng phù hợp với phong cách của mình.

Jota sẽ gặp áp lực vì số tiền mà Liverpool đã bỏ ra, nhưng mọi thứ sẽ chưa quá căng thẳng với anh ở mùa giải này. Jota sẽ dần thay thế cho các cầu thủ không thể mất suất đá chính như Mane, Salah, Firmino, hành trình của anh ở Liverpool vẫn chỉ mới bắt đầu.

Sơn Nguyễn

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?