Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tạm biệt 2019, bóng đá 2020 sẽ như thế nào ?

Thứ Tư, ngày 01/01/2020 - 12:00
5/5 của 1 đánh giá

Một thập kỷ đã lại trôi qua, với sự tác động của khoa học kỹ thuật, của truyền thông và tiền bạc, bóng đá đã thay đổi rất nhiều. Sẽ có nhiều những thay đổi nữa trong thập kỷ tới, chúng ta sẽ cùng thử hình dung.

Những năm đầu của thập kỷ 2010, thứ bóng đá kiểm soát bóng theo kiểu tiki taka chiếm ưu thế. Với một đội hình được sinh ra để chơi thứ bóng đá đó, Barcelona và Tây Ban Nha đã mở ra một giai đoạn thống trị của mình. Sự thống trị đó đã chấm dứt một giai đoạn rất dài mà lối đá thực dụng của những tín đồ như Capello hay Mourinho chiếm lĩnh sân chơi bóng đá thế giới. Pep có thể nói đã khai sinh ra một thời kỳ mới, khi bóng đá tấn công trở lại và những ý tưởng chiến thuật được thiết lập để tạo nên những chiến thắng hấp dẫn lôi kéo người hâm mộ.

Tiki taka là một đỉnh cao của bóng đá thế giới. Nhưng thực sự rất khó để tập hợp được những đội ngũ đủ chất lượng và đủ ăn ý để chơi thứ bóng đá đó. Rồi Klopp hay Pochettino đã xuất hiện để thay đổi. Bóng đá pressing trở lại mạnh mẽ đến nỗi nó cuốn phăng tất cả. Thứ pressing có định hướng dựa trên những cầu thủ với thể chất tuyệt vời chứ không nhất thiết phải là những bậc thầy kỹ thuật đã nhanh chóng được phổ biến. Bản thân Pep, bậc thầy khai sinh ra tiki taka cũng đã phải thay đổi để thích ứng với thời đại mới.

Và nửa cuối của thập kỷ vừa rồi đã cho chúng ta cái nhìn về tương lai bóng đá thế giới. Với những người làm bóng đá chuyên nghiệp hơn, bộ máy đã được thiết lập. Một CLB giờ không thể chỉ thành công bằng cách vung tiền ra mua các ngôi sao mà không có cách gì kết hợp họ lại với nhau hiệu quả được nữa. Thất bại của Barca trên thị trường trong vài năm qua hay sức mạnh vượt trội của những Man City hay Liverpool, Juventus được gây dựng từ những nền tảng rất tốt cho thấy bóng đá đã chuyên môn hóa hơn rất nhiều.

Bóng đá thế giới từng chứng kiên tiki – taka biến ảo

Giờ đây, trong ban lãnh đạo một đội bóng ngoài ban huấn luyện viên còn có giám đốc kỹ thuật, những chuyên gia phân tích, chuyên gia đánh giá cầu thủ, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia y tế và nhiều những vị trí mới khác đang liên tục được khai phá. Một đội bóng thành công trong thập kỷ tới sẽ cần nhiều nguồn lực, nhiều bộ máy và nhiều nỗ lực hơn vì tất cả cùng như thế.

Các cầu thủ cũng đang biến đổi mạnh mẽ. Họ là ngôi sao của đội bóng, tất cả những gì tốt nhất sẽ dành cho họ. Nhưng đồng thời cá tính của họ sẽ bị ghìm lại. Neymar có thể là tài năng lớn nhưng anh sẽ không thể là cả đội bóng như thời của Maradona nữa. Ngay cả những Messi hay Ronaldo cũng đều phải học cách phục vụ đội bóng nhiều hơn. Những cá tính mạnh như Ibrahimovic đang chết dần. Bóng đá mất đi nhiều sự hấp dẫn của nó.

Cầu thủ ngày càng nhanh, mạnh và thông minh hơn. Họ được rèn dũa từ bé đến độ sẽ chơi bóng bằng thói quen nhiều hơn là cảm xúc. Nhưng họ cũng được đào tạo tốt hơn để trở thành những ngôi sao truyền thông. Giá trị cầu thủ sẽ tăng chóng mặt và cả mức lương cũng vậy, bởi hào quang của họ là quá lớn. Những siêu nhân mới sẽ được tạo ra, hãy nhìn những Mbappe hay Haaland, Jason Sancho đều bùng nổ từ khi còn rất trẻ. Họ sẽ là thế hệ siêu nhân mới thống trị thập kỷ tới khi Messi và Ronaldo dừng lại.

Cũng từng có pressing đỉnh cao

Chiến thuật bóng đá sẽ ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Các cầu thủ sẽ được yêu cầu làm nhiều việc hơn trong từng thời điểm khác biệt. Những cầu thủ đa năng sẽ thống trị. Không chỉ hậu vệ biên mà cả các trung vệ thậm chí thủ môn cũng sẽ cần biết tấn công. Trong khi các tiền đạo giỏi phòng ngự như Firmino sẽ là món quà mà mọi HLV đều muốn có.

Các đội hình chiến thuật sẽ bị xóa nhòa. Chúng ta không còn nhìn thấy một đội hình chuẩn cho mỗi HLV như trước đây nữa. Một sự pha trộn giữa các đội hình khác nhau và cả những ý tưởng mới sẽ tạo nên rất nhiều biến thể ở từng thời điểm của trận đấu.

Và chắc chắn sẽ còn thay đổi nhiều trong năm 2020

Và yếu tố quan trọng nhất tác động tới bóng đá tương lai sẽ là tiền bạc. Nếu như trước đây, chúng ta thường có những mùa hè hụt hẫng, hay những ngày giữa tuần nhàm chán thì nay hãy yên tâm, các trận đấu quanh năm sẽ khiến người hâm mộ không thể dừng lại được. Không chỉ các trận đấu, những buổi tập, câu chuyện bên phòng họp báo hay các sự kiện đều đã được chia sẻ rộng rãi trở thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Và bóng đá không bao giờ còn là sự riêng tư nữa, nó đang biến thành một ngành công nghiệp giải trí.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?