Bạn muốn tắt quảng cáo?

Chelsea lại thua đau: Tin tưởng cầu thủ trẻ là tốt, nhưng …

Thứ Sáu, ngày 27/12/2019 - 09:11
5/5 của 1 đánh giá

Chelsea có thể nói là đã thay da đổi thịt rất nhiều sau khi Frank Lampard trở về với Stamford Bridge và sắm vai huấn luyện viên trưởng. Tin tưởng cầu thủ trẻ, linh hoạt trong tư duy chiến thuật, và sự am hiểu với văn hóa Chelsea, Frank Lampard đang làm một cuộc cách mạng tại Chelsea. Nó đã thành công bước đầu, nhưng …

Bạn nghĩ vế thứ hai của mệnh đề nêu trên là gì? Tôi sẽ nói rằng Frank Lampard đã có những thành công bước đầu cùng Chelsea, nhưng nhiêu đó là chưa đủ so với tham vọng của Abramovich. Chắc chắn, vị chủ tịch nhiều tiền mong chờ ở Lampard nhiều hơn thế, và không phải tự nhiên mà Chelsea được cho phép giảm nhẹ án. Abramovich đã phải sử dụng các quyền lực và tiền bạc của mình để lo cho Chelsea, và ông làm thế vì ông thấy được Chelsea cần phải mua người. 

Đương nhiên Lampard sẽ không mua sắm một cách điên cuồng ngay trong một mùa đông. Ít ra thì vị chiến lược gia người Anh hiểu được rủi ro từ những bản hợp đồng mùa đông là rất lớn. Tại Chelsea, hầu như các phương án mua sắm trong mùa đông lại không thể để lại nhiều dấu ấn, và chắc chắn, Lampard hiểu được chuyện này. 

Nhưng 1 hay 2 cái tên để tăng cường sự từng trải lẫn sức chiến đấu cho tập thể Chelsea là cực kì cần thiết, nhất là khi mà chỉ trong 2 tháng tới, Champions League sẽ trở lại và Chelsea chắc chắn muốn đi xa hơn. Đối thủ có thể là bất cứ ai, nhưng mục tiêu tiến thật xa tại Champions League luôn là thứ quyết định cho chiếc ghế huấn luyện ở Chelsea. 

Lampard có dàn cầu thủ trẻ tài năng

Abramovich đã hứa sẽ không sa thải Frank Lampard trong 2 năm đầu tiên của cựu danh thủ tại Chelsea, nhưng ai mà biết được điều gì sẽ đến nếu chẳng may trong 1-2 tháng tới, Lampard không còn giữ được top 4 và Chelsea thì lại bị Bayern Munich loại khỏi cúp châu Âu. Đó là viễn cảnh tệ nhất, nhưng bóng đá luôn là có chỗ cho những kịch bản tệ nhất. 

Nói ra để thấy, chuyện Chelsea quan tâm tới những bom tấn là chuyện không hề viễn vong trong kì chuyển nhượng mùa đông. Họ thực sự cần người trong mùa đông này, nhất là thêm một hậu vệ và một tiền đạo để tăng cường sức cạnh tranh cho hàng công. Trong nhiều vòng đấu gần đây, Chelsea đã bị phụ thuộc rất nhiều vào Tammy Abraham và khi mà chân sút trẻ tuổi không thể hiện được bản thân, The Blues sẽ lâm vào bế tắc.

Mason Mount lại đang bị chững lại sau vài vòng đấu đầu tiên rất bùng nổ. Reece James và Tomori là hai cái tên chơi hay trong giai đoạn gần đây, nhưng có lẽ 3-4-3 chưa phải sơ đồ phù hợp cho hai hậu vệ này. 

Nhưng họ cần thêm thời gian để tôi luyện bản lĩnh

Cái Chelsea thiếu chắc chắn là một hậu vệ trái. Nếu Lampard thật sự cân nhắc chuyển sang chơi 3-4-3, đây là vị trí phải ưu tiên nâng cấp. Alonso, James, và Emerson là 3 hậu vệ trái mà Lampard đang có nhưng ngoại trừ James vẫn còn phát triển thêm được và chơi rất tròn vai, Alonso lẫn Emerson là hai cái tên có lẽ đã lỗi thời và chẳng còn đáp ứng được chuyên môn tại Chelsea. Ben Chilwell là lựa chọn khả dĩ, và Chelsea hoàn toàn có quyền xúc tiến thương vụ này. Ở chiều bán ra, Alonso và Emerson cũng có thể thu về cho Chelsea không dưới 50 triệu bảng-vừa đúng số tiền tối thiểu mà Leicester đề nghị cho chữ kí của Chilwell. 

Như cũng nói ở trên, Chelsea không chỉ cần thêm hậu vệ, một tiền đạo là thứ mà Chelsea cũng rất cần. Giroud có lẽ nên được tạo điều kiện tối đa để ra đi, và thậm chí là khả năng Mitchy Batshuayi rời Chelsea cũng không phải là nhỏ. Tiền đạo người Bỉ chứng tỏ được cái duyên của mình khi thường xuyên lập công trong vai trò một “siêu dự bị”.

Nhưng ở tuổi 25, Batshuayi có chắc rằng mình muốn an phận làm một siêu dự bị. Trường hợp của Giroud có lẽ là một sự ra đi nhìn thấy được nhất là chính bản thân người Pháp phải cạnh tranh cho một suất tham dự Euro 2020. Anh đã ngồi dự bị đủ lâu để cảm nhận rằng mình và Chelsea không còn đi “chung đường”. 

Và thành công hơn trong tương lai

Chelsea đã đúng ở bước đầu khi họ tin vào các cái tên trẻ vì đầu tư cho lứa cầu thủ kế cận không bao giờ lỗ cả. Nhưng các cầu thủ trẻ thì chưa trải qua va đập cùng nghề nghiệp nhiều, và  để đào tạo họ, xung quanh Lampard phải có những cái tên đầy kinh nghiệm để chỉ bảo cho họ. Chelsea lúc này cũng có những con người như thế trong đội, chỉ là họ chưa có quá nhiều. 

Lampard có lẽ sẽ cần thêm các viện binh có kinh nghiệm chinh chiến, và chính họ sẽ cùng đi với những cầu thủ trẻ qua các va đập của sự nghiệp. Từ đầu bài thì tôi cũng có nói, tin tưởng cầu thủ trẻ là tốt, nhưng hãy cho họ được đồng hành cùng những cái tên giỏi nghề. Đó là một quan hệ cộng sinh mà bất cứ một tập thể thành công nào cũng phải có. Chelsea hoàn toàn có thể đi rất xa với lứa cầu thủ này nhưng họ cần “những bạn đồng hành mới”, những người giỏi chuyên môn và khi đó chắc chắn The Blues sẽ rất mạnh.

Khương Teddy

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?