Bạn muốn tắt quảng cáo?

Thầy Park và niềm tin vào một thế hệ

Thứ Năm, ngày 01/11/2018 - 10:04
5/5 của 1 đánh giá

Hơn một năm trước, khi VFF giới thiệu tân HLV các đội tuyển quốc gia là người đàn ông 58 tuổi tên Park Hang Seo đến từ Hàn Quốc đã dấy lên những nghi ngờ lớn dành cho cái tên còn rất xa lạ này. Thế nhưng chỉ hơn một năm sau, cũng người đàn ông đó đã già thêm 1 tuổi lại đang nắm trong tay niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá Việt Nam suốt 1 thập kỷ qua.

Xem thêm:

Nói Park Hang Seo là cái tên xa lạ cũng đúng. Vì thực ra với hiểu biết của phần đông người hâm mộ bóng đá Việt Nam, những HLV đến từ những nền bóng đá Châu lục luôn là cái tên quá xa lạ.

Ngoài vài cái tên quốc nội dễ nhớ cùng những HLV danh tiếng tầm cỡ thế giới thì để nói đến những HLV của các đội tuyển hàng đầu Châu lục cũng luôn là những bí ẩn với người hâm mộ lẫn giới chuyên môn.Vì vậy, phần lớn cách làm của VFF vẫn là dựa vào những mối quan hệ quen biết để nhận giới thiệu những HLV có khả năng đáp ứng cho nhu cầu nhiệm vụ của mình.

Trước Park Hang Seo, Miura cũng là một trường hợp được lựa chọn như thế. Và kỳ thực, giới bình luận vẫn luôn dành nghi ngờ lớn cho những sự lựa chọn như vậy bởi nó hoàn toàn hên xui. Trong lịch sử cũng đã từng có những HLV đến từ những nền bóng đá danh tiếng nhưng chỉ để lại thất vọng lớn cho bóng đá Việt Nam như Leta, Dido hay Tavares hay kể cả Miura, ông thầy Nhật bị đánh giá là không hiểu gì về bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang Seo đã bị nghi ngờ khi mới dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Nói thế để thấy, việc chọn HLV cho đội tuyển bóng đá của chúng ta là vô cùng khó. Những HLV nội thường bị đánh giá là thiếu uy hoặc không đủ quyền để định đoạt tất cả. Những HLV ngoại thì gặp vấn đề lớn để thích ứng với nền bóng đá ở vùng trũng của thế giới.

Nói như một chuyên gia nào đó thì dù có là Sir Alex sang Việt Nam cũng bó tay. Do đặc tính của nền bóng đá còn chưa được hệ thống bài bản một cách chuyên nghiệp, cộng thêm những vấn đề bên ngoài sân cỏ luôn có tác động quá lớn đến cầu thủ khiến cho các HLV nếu không hiểu được tình hình chung của cả nền bóng đá sẽ rất khó khăn.

Chính vì vậy, từ lâu người ta đã nhìn nhận là thay vì đưa về những HLV danh tiếng thì nên phát triển bóng đá một cách bài bản và có hệ thống hơn cho phù hợp với chuẩn chung của thế giới rồi hẵng lựa chọn những nhà chiến thuật xuất sắc cho mục tiêu chiến thắng.

Chính vì vậy, dù chúng ta ca ngợi ông Park hết lời vì thành tích mà ông đã làm được trong 1 năm qua với các cấp đội tuyển của bóng đá Việt Nam thì đồng thời cũng phải ghi nhận sự phát triển đúng hướng của cả một nền bóng đá. Sau lứa HAGL của Xuân Trường, Công Phượng là lứa U19 của Quang Hải, Duy Mạnh kế thừa.

Mới đây thì hai lứa trẻ U16 và U19 của chúng ta cũng đã thi đấu không tồi ở các giải đấu tầm Châu lục. Việc đưa các cầu thủ trẻ vào hệ thống thi đấu của khu vực và thế giới từ sớm đã cho họ một môi trường tốt để phát triển.

Các cầu thủ trẻ cũng vì thế mà được định hướng từ sớm hơn, chuyên nghiệp hơn, hiểu biết hơn so với các đàn anh nếu so về độ tuổi. Những trung tâm đào tạo chất lượng của HAGL, Hà Nội FC và bây giờ là VPF hay Viettel sẽ là niềm hy vọng để các lứa cầu thủ tiếp theo được đào tạo tốt hơn nữa.

Nhờ sự đầu tư bài bản đó mà các cầu thủ của chúng ta ngày càng tiệm cận với trình độ cao của bóng đá Châu lục hơn nữa. Do đó có thể nói Park Hang Seo là một HLV may mắn khi ông được ủng hộ và có một lứa cầu thủ phù hợp với phong cách sư phạm của mình. Chính vì các cầu thủ hiểu và ủng hộ ông nên những chiến thuật của ông Park mới phát huy được hiệu quả của mình.

Tính cách sư phạm của ông Park cũng hoàn toàn phù hợp với xu hướng trẻ hóa mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam trong vài năm qua, đây có lẽ là điểm quyết định khiến cho VFF chọn thầy Park trong một danh sách khá dài những cái tên được đưa ra.

Dĩ nhiên, là một nhà chiến thuật xuất sắc, đã từng sát cánh với HLV huyền thoại Guus Hiddink làm nên điều kỳ diệu năm 2002 cùng đội tuyển Hàn Quốc, ông Park cũng khẳng định được đẳng cấp của mình. Về mặt chiến thuật, những pha thay người, điều chỉnh trong trận đấu của ông ghi dấu ấn. Và với mỗi trận là một đội hình khác nhau khiến chúng ta cũng như đối thủ bị bất ngờ.

HLV Park Hang Seo đã đem lại niềm tin, hi vọng cho bóng đá Việt Nam

Nhưng dấu ấn lớn nhất mà ông Park tạo ra ở đội tuyển trong suốt hơn một năm qua là điều mà chúng ta chưa bao giờ thấy ở các đội tuyển của Việt Nam trước đây.

Ông Park từ vị trí của một HLV đã trở thành một người cha được các cầu thủ yêu quý. Ông có thể khiến các cầu thủ gắn bó và chia sẻ nhiều điều với mình. Những hành động quan tâm nhỏ nhưng đáng yêu đã thu hút các cầu thủ về phía ông, khiến họ yêu quý ông.

Nhất là với các cầu thủ trẻ, mối gắn kết đó càng trở nên quan trọng. Chúng ta không thấy một đội tuyển, chúng ta thấy một gia đình nơi anh em đoàn kết gắn bó với nhau cùng chia sẻ thành công và thất bại, cùng chia sẻ trách nhiệm với nhau. Trong ngôi nhà chung đó, các cầu thủ trẻ yêu quý thầy, tôn trọng đàn anh và đoàn kết cổ vũ nhau cùng tiến lên.

HLV Park Hang Seo là một người thầy, một người cha lớn của các cầu thủ

Điều này tiếp tục được phát huy khi ở cấp độ lớn nhất là đội tuyển quốc gia trong thời gian qua. Một tháng tập huấn vụt qua nhanh chóng, dù truyền thông săm soi kỹ lưỡng nhưng không có một phát ngôn nào lọt ra ngoài gây bất lợi cho đội tuyển.

Chúng ta chỉ thấy những hình ảnh thân tình giữa thầy trò và các đồng đội với nhau. Ngay ngày hôm qua, khi vừa đặt chân về nước sau chuyến tập huấn Hàn Quốc, ông Park cũng bất ngờ công bố danh sách loại bớt 5 cái tên ở đội tuyển không được tham dự AFF Cup trong đó có cả Minh Vương, cầu thủ vốn được coi là học trò cưng của ông.

Nhưng dẫu có bị loại Minh Vương vẫn tỏ ra rất bình thản bởi anh đã hiểu được vấn đề. Điều đó cho thấy thầy Park đã làm công tác tư tưởng rất tốt cho cầu thủ của mình. Hiểu họ và thuyết phục họ bằng lý lẽ, ông đã giành được cả con tim và khối óc của cầu thủ. Đó là cách ông khiến các cầu thủ chiến đấu vì mình.

Câu chuyện dài về những HLV trưởng đội tuyển quốc gia ngoại quốc của bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ chưa dừng lại. Nhưng như đã nói, có bột mới gột nên hồ. Khi cả nền bóng đá phát triển, chúng ta nhìn đâu cũng thấy hy vọng. Park Hang Seo là người đang được lãnh ấn tiên phong lúc này và chúng ta cũng sẽ hy vọng ông một lần nữa làm nên chiến thắng để mở ra một chương mới rực rỡ hơn  cho bóng đá Việt Nam.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?