Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tìm hiểu lịch sử bóng đá Đức-một trong những đội tuyển mạnh nhất thế giới

Chủ Nhật, ngày 12/08/2018 - 16:05
5/5 của 1 đánh giá

Đức được coi là một quốc gia có nền bóng đá phát triển bậc nhất thế giới. Trong lịch sử phát triển của mình, đội tuyển Đức đã giành được 4 chức vô địch World Cup, ba lần vô địch Euro và giành Confederations Cup vào năm 2017.

Lịch sử bóng đá Đức

– Năm 1874, trận bóng đầu tiên được diễn ra tại Braunschweig sau khi August Hermann kiếm được một quả bóng từ nước Anh.

– Năm 1875, Koch đã xuất bản phiên bản tiếng Đức đầu tiên của các quy tắc bóng đá, mặc dù phiên bản cũng không khác lắm với trò Rugby. Trong 20 năm tiếp theo, trò chơi đã đạt được sự phổ biến ngày càng tăng. Câu lạc bộ bóng đá được thành lập tại Berlin, Hamburg và Karlsruhe.

Sự thành lập của Liên đoàn bóng đá Đức

– Liên đoàn có tên gọi tiếng Anh là Deutscher Fußball-Bund (viết tắt DFB), có trụ sở tại Frankfurt. Đây là một tổ chức cao nhất quản lý và điều hành các hoạt động bóng đá ở nước Đức, với hơn 26.000 câu lạc bộ bóng đá thuộc về. Với gần 7 triệu thành viên của các câu lạc bộ liên kết, DFB là hiệp hội thể thao quốc gia lớn nhất thế giới.

Biểu tượng của Liên đoàn bóng đá Đức

– Liên đoàn bóng đá Đức được thành lập năm 1900 tại Leipzig, do đại diện của 86 câu lạc bộ và sau đó được tái lập vào năm 1949, trở thành đội tuyển đại diện cho Cộng hòa liên bang Đức.

– Ngày nay, hiệp hội có khoảng 26.000 câu lạc bộ thành viên, trong đó có 170.000 đội với hơn 2 triệu người chơi.

– Trong thời kỳ Đồng Minh chiếm đóng Đức, đội tuyển Saarland đại diện cho Saarland (1950-1956) và đội tuyển bóng đã quốc gia Đông Đức, đại diện cho cộng hòa Dân chủ Đức (1952-1990) đã được FIFA công nhận là hai đội tuyển quốc gia. Với tên gọi chính thức là Germany sau khi nước Đức được tái thống nhất vào năm 1990.

Những năm đầu thành lập

– Tám năm sau khi thành lập liên đoàn bóng đá Đức, trận đấu chính thức đầu tiên của đội tuyển quốc gia Đức gặp Thụy Sỹ được diễn ra vào ngày 5 tháng 4 năm 1908 với thất bại 3-5. Trong thời gian đầu hoạt động, đội bóng không có một vị huấn luyện viên chính thức nào. Huấn luyện viên đầu tiên của đội tuyển Đức là Otto Nerz, một giáo viên thể thao và các cầu thủ để do DFB tuyển chọn.

– Năm 1930, hiệp hội bóng đá Đức đã không thể đến được Uruguay để tham dự World Cup đầu tiên vì bị ảnh hưởng của cuộc đại suy thoái nhưng họ đã giành được vị trí thứ ba tại World Cup 1934.

– Mùa hè 1936 ở Berlin, Sepp Herberger được cử làm huấn luyện viên.

Sepp Herberger- HLV của liên đoàn bóng đá Anh

Thành tích bóng đá Đức

Đức được đánh giá là một trong những đội tuyển thành công nhất trên đấu trường quốc tế với rất nhiều thành tích đáng nể với sau:

  • Vô địch World Cup 1954: Trong trận chung kết đối đầu với đội bóng mạnh như Hungary nhưng cuối cùng Helmut Rahn cũng đã ghi được bàn thắng quan trọng ở phút 84 giúp cho đội Tây Đức giành chiến thắng với tỷ số 3-2 đầy thuyết phục.
  • Vô địch World Cup 1974: Là đội chủ nhà mùa World Cup 1974, họ đã tiếp tục giành chức vô địch lần thứ hai khi chiến thắng trước Hà Lan với tỷ số 2-1 trong trận chung kết ở thành phố Munich. Mặc cho Hà Lan là đội được đánh giá cao với lối chơi “bóng đá tổng lực”, Tây Đức vẫn tấn công quyết liệt và nhận được quả phạt đền giúp Paul Breitner mang về bàn thắng quyết định.
  • Vô địch World Cup 1990: Trong giải đấu với sự đụng độ đáng nhớ của các đối thủ Hà Lan, Đức đánh bại Argentina, 1-0 và giành danh hiệu vô địch World Cup lần thứ ba. Tây Đức trở thành quốc gia thành công nhất ở World Cup trong bốn năm, cho đến khi Brazil giành chức vô địch lần thứ tư vào năm 1994.
  • Vô địch World Cup 2014: Đức là nhà vô địch World Cup 2014 sau khi đánh bại Argentina 1-0 nhờ bàn thắng đáng nhớ của Mario Gotze. Trong hành trình đến trận chung kết, Đức đã đè bẹp Brazil 7-1 trong trận bán kết, phá vỡ một số kỉ lục World Cup.

Bên cạnh đó Đức còn giành được một lần vô địch Cúp Liên đoàn các châu lục 2017 và ba lần vô địch Euro (1972, 1980 và 1996).

– Tại Euro 1972: đội tuyển Đức bao gồm các cầu thủ trẻ, đánh bại Anh 3-1 sau hai lượt trận ở tứ kết, đánh bại Bỉ 2-1 ở bán kết và đánh bại Liên Xô 3-0 trong trận chung kết giành danh hiệu vô địch lần đầu tiên.

– 8 năm sau, Đức tiếp tục giành danh hiệu vô địch lần thứ hai. Sau khi đánh bại Tiệp Khắc, Hà Lan và Hy Lạp trong vòng bảng, trong trận chung kết Đức đã đánh bại Bỉ với tỷ số 2-1.

-Sau khi thống nhất vào năm 1996 dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Jürgen Klinsmann, Đức đã dễ dàng đánh bại Cộng hòa Séc 2-0, và Nga 3-0 ở vòng đầu tiên. Kết thúc vòng đấu đầu tiên với trận hòa 0-0 trước Ý và Đức đi tới tứ kết, đánh bại Croatia 2-1.

– Họ cũng từng ba lần giành vị trí thứ hai ở Euro, và bốn lần xếp vị trí thứ 2 và thứ 3 ở World Cup.

– Trên đấu trường Olympic, tuyển Đông Đức cũng từng giành huy chương vàng vào năm 1976.

– Đức trở thành quốc gia duy nhất có cả đội tuyển nam và nữ cùng giành chức vô địch thế giới.

– Sau khi bế mạc World Cup 2014, Đức là đội tuyển giành được hệ số Elo cao nhất trong lịch sử các đội tuyển quốc gia.

– Năm 2017, sau khi giành Confederations Cup, Đức cùng với 4 quốc gia là , Brazil và Argentina tiếp tục giành được cả ba danh hiệu bóng đá nam quan trọng nhất được FIFA công nhận.

– Cúp Quốc gia Đức là một giải thi đấu cúp từ năm 1952 và đây cũng là giải đấu danh giá thứ nhì tại Đức sau Bundesliga. Giải đấu được tranh tài bởi 18 đội từ Bundesliga, 4 đội hàng đầu của Liga và 24 đội vô địch các cúp địa phương.

– Đội tuyển bóng đá Đức là đội tuyển thuộc Liên đoàn bóng đá châu Âu đầu tiên và duy nhất từ trước đến nay giành chức vô địch World Cup trên đất Nam Mỹ. Họ cũng là đội tuyển châu Âu duy nhất đã tham dự mọi kỳ World Cup từ trước tới nay khi được cho phép, chỉ với một lần bị cấm tham dự năm 1950 do ảnh hưởng chính trị từ chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Ngủ quên trên chiến thắng: Bị loại từ vòng bảng World cup 2018

luôn có sự thay đổi theo từng khoảng thời gian, và Đức đã phải trả giá đắt khi không chịu làm mới mình. Trước giải đấu, Đức cũng được đánh giá cao và được xếp vào 4 đội hình đủ mạnh để tham dự vào World Cup. Loew cũng tự tin với lực lượng hùng hậu và đồng đều của mình thế nhưng tất cả những cầu thủ mà ông mang đến giải đấu lại làm ông thất vọng.

Đức bất ngờ trở nên thụ động trước đối thủ. Sự thiếu tốc độ và đột biến trong lối chơi đã được cảnh báo trước đó nhưng Loew vẫn tự tin vào sự vĩ đại của ngôi vua hơn là nghĩ cách bảo vệ nó. Vẫn biết rằng bóng đá có thắng, có thua nhưng cách thua của đội tuyển Đức là không thể chấp nhận. Đức thua không phải vì chất lượng cầu thủ mà thua bằng sự bảo thủ cố hữu của Loew, thua vì lối mòn của những điều vinh quang quá khứ.

Thi đấu thụ động, Đức loại từ vòng bảng world cup 2018

Có thể nói, thất bại của Đức lần này có lỗi rất lớn của HLV Loew, nhìn lại chặng đường trong quá trình 4 năm qua kể từ sau giây phút đăng quang tại Brazil, người Đức và Loew vẫn vậy, không tự thay đổi làm mới mình, họ vẫn tin vào những điều thần kỳ và những thứ mình đang có.

Nếu xét về chất lượng đội hình thì Đức rất mạnh và đồng đều, nhưng cách HLV bố trí sơ đồ chiến thuật và lối chơi trên sân đã không mang lại hiểu quả. Các đối thủ cũng nắm bắt được tâm lý của Đức, cách chơi của HLV Loew, họ sẽ tấn công theo cách nào, phòng ngự ra sao.

Trong 3 kỳ World Cup từ năm 2010 đến nay đội tuyển Đức là đội được hưởng nhiều quả phạt góc nhất nhưng không được hưởng 1 quả penalty nào. Điều này chứng tỏ rằng Đức tấn công trung lộ rất kém, những tranh chấp cần thiết trong khu vực cấm địa để tạo sức ép buộc đối phương phải phạm lỗi hay mắc sai lầm. Đức vẫn chuyển hóa bằng lối đá dạt biên để tận dụng sự đột biến của hàng tiền vệ chất lượng nhưng lối chơi đã bị bắt bài. Người Đức tự làm khó mình và thất bại tại FIFA World Cup 2018 là điều hiển nhiên.

Ng.Thảo

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Đức

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?