Bạn muốn tắt quảng cáo?

Trước Đoàn Văn Hậu, cầu thủ Việt từng trầy trật thế nào tại châu Âu

Thứ Tư, ngày 18/12/2019 - 21:01
5/5 của 1 đánh giá

Văn Hậu đã có trận ra mắt Heerenveen và đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên đây không phải lần đầu tiên có một cầu thủ Việt xuất ngoại.

Đoàn Văn Hậu đã có trận đấu đầu tiên cho đội một Heerenveen. Dù chỉ có mặt trên sân ít phút nhưng rõ ràng Văn Hậu đang cho thấy những dấu hiệu rất tích cực. Anh được HLV tin tưởng, đồng đội yêu quý còn các cổ động viên Hà Lan và Việt Nam thì đã ủng hộ rất nhiệt tình cho hậu vệ sinh năm 1999.

Nhìn về Văn Hậu, người ta không khỏi xót xa thay cho những Công Vinh, Hữu Thắng, Công Phượng-những cầu thủ Việt Nam đã từng xuất ngoại nhưng đã rất trầy trật.

Văn Hậu đang có khởi đầu tốt đẹp tại Heerenveen

Năm 2005, khi Nguyễn Việt Thắng đang trong thời gian bị treo giò đã được gửi tới Porto B. Dẫu Việt Thắng là một tiền đạo có chất lượng, thể hình gần 1m80 và được HLV Calisto giới thiệu nhưng anh chỉ được tập luyện chứ chưa ra sân thi đấu cùng CLB Porto.

Đây thực chất là một chuyến học việc tại đội bóng châu Âu và mang nhiều tính nhờ vả hơn là một hợp đồng thi đấu thực sự và những gì Việt Thắng để lại trong chuyến xuất ngoại này cũng là không nhiều.

Lê Công Vinh chính là cầu thủ Việt đầu tiên chơi bóng tại một giải đấu chuyên nghiệp ở châu Âu. Anh đã ký hợp đồng với Leixoes hồi 2009.

Trận đấu chính thức đầu tiên của Vinh tại giải VĐQG Bồ Đào Nha là cuộc đối đầu với UD Leiria vào ngày 4.10.2009, Leixoes thắng 3-2. Công Vinh đã chơi trong cả trận ở vị trí tiền vệ trái và không ghi bàn, trận đấu này thiết lập cột mốc lịch sử.

Công Vinh trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên được thi đấu ở một giải vô địch Quốc gia của châu Âu. Chỉ gắn bó với Leixoes 3 tháng, thi đấu 1 trận giải VĐQG Bồ Đào Nha, 1 trận ở cúp Quốc gia và ghi 1 bàn thắng. Tuy nhiên thì tiền đạo hàng đầu Việt Nam cũng đã có một khoảng thời gian vô cùng khó khăn tại Bồ Đào Nha.

Gần đây nhất, bóng đá Việt Nam cũng có một trường hợp xuất ngoại sang châu Âu là Công Phượng. So về mặt tiếng tăm và sự quan tâm của truyền thông, Công Phương vượt trội hơn hẳn so với 2 đàn anh trước đó.

Tuy nhiên thì con đường của Phượng ở trời Âu cũng chẳng khá hơn là bao. Nguyễn Công Phượng thi đấu cho CLB Sint-Truidense (Bỉ) từ tháng 8/2019. Anh được ra sân từ băng ghế dự bị trong trận Sint-Truidense làm khách và thua Brugge 0-6 ở vòng 2 giải VĐQG Bỉ.

Trái ngược với Văn Hậu, Công Phượng đang trầy trật tại trời Âu

Đó là lần duy nhất tính đến thời điểm này, Công Phượng được thi đấu cùng đội 1 Sint-Truidense ở giải VĐQG. Còn lại anh chỉ tập luyện và thi đấu cùng tuyến trẻ. Thậm chí là trong thời gian gần đây, người hâm mộ còn không nhận được bất cứ thông tin gì của Công Phượng và đúng là anh đã “vô hình” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng ở Sint-Truidense.

Và sau một thời gian vô hình, Công Phượng đã may mắn được TP.HCM giải cứu. Tiền đạo xứ Nghệ đã chính thức gia nhập đội bóng miền Nam Việt Nam với mức phí chuyển nhượng vào khoảng 100.000 euro (khoảng 2,5 tỷ đồng). Kết thúc chuỗi ngày thi đấu và tập luyện không thành công tại Sint-Truidense.

Việc được TP.HCM giải cứu đúng là vô cùng may mắn với Công Phượng. Tiền đạo sinh năm 1995 đã có những ngày tháng khó khăn tại Sint-Truidense. Anh liên tiếp bị HLV Marc Brys gạch tên khỏi danh sách thi đấu và gần như là vô hình ở đội bóng Bỉ.

Không những không được thi đấu mà Công Phượng còn phải nhận sự chỉ trích nặng nề từ truyền thông Bỉ cũng như cổ động viên Sint-Truidense. Dù rất xót Công Phượng nhưng bầu Đức cùng Hoàng Anh Gia Lai đều lực bất tòng tâm bởi hợp đồng đã kí, giấy trắng mực đen đã rõ ràng nên không thể làm gì khác.

So với các đàn anh Việt Thắng, Công Vinh, Công Phượng, Đoàn Văn Hậu được đánh giá là có tương lai sáng sủa hơn cùng 1 CLB châu Âu. Anh sở hữu thể hình đẹp với chiều cao 1m85, là mẫu hậu vệ biên có lối chơi hiện đại, quyết liệt trong phòng ngự và hỗ trợ tấn công hiệu quả với những quả tạt chính xác, Văn Hậu cũng mạnh ở khả năng sút xa

Tuy nhiên trận ra mắt Heerenveen chỉ là điểm bắt đầu và Văn Hậu sẽ cần phải nỗ lực nhiều thật nhiều hơn nữa để có thể tìm cho mình một chỗ đứng tại đội bóng Hà Lan.

An Phiêu

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?