Bạn muốn tắt quảng cáo?

Từ ĐT Việt Nam nhìn sang các CLB V – League ở sân chơi châu lục: Khác nhau ở hai từ “quyết tâm”

Thứ Tư, ngày 03/04/2019 - 11:36
5/5 của 1 đánh giá

Những CLB bóng đá luôn muốn vươn ra biển lớn để đạt được tham vọng cạnh tranh và so tài cùng rất nhiều các đối thủ tầm cỡ khác. Đó là câu chuyện diễn ra tại rất nhiều những quốc gia, nhưng không phải tại Việt Nam, khi mà ở nơi đây, chỉ có các đội tuyển của chúng ta đang thực sự muốn “vươn tầm” trong khi các CLB V – League có cảm giác gì đó “sợ” khi ra sân chơi châu lục.

>> Tham khảo thêm:

đã tạo được những thành công vang dội trong năm qua khi lần lượt U23 rồi tới đội tuyển quốc gia tạo nên các chiến tích phi thường làm đắm say biết bao con tim hâm mộ. Đâu đó trong tiềm thức của hàng triệu triệu người dân trên mảnh đất hình chữ S vẫn “văng vẳng” những xúc cảm huyền diệu tại Thường Châu, những cung bậc dâng trào ở Indonesia để rồi vỡ òa với chiến thắng lịch sử trong khuôn khổ AFF Cup.

Và gần nhất, kì tích UAE hay các thắng lợi tại vòng loại tiếp tục đưa người hâm mộ đắm chìm trong những đêm không ngủ cùng bóng đá nước nhà. Đó là sự vươn lên của các cấp độ đội tuyển, để biến Việt Nam trở thành một chướng ngại thực sự cho bất cứ đối thủ hùng mạnh nào tại châu lục.

Các đội tuyển Việt Nam đang liên tục tạo ra những chiến tích ấn tượng

Qua rồi cái thời mà chúng ta là thân phận lót đường ở mỗi giải đấu, giờ đây, những ông lớn như Australia, Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng phải nhìn Việt Nam cùng ánh mắt đầy coi chừng và kiêng nể.

Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện của các cấp độ đội tuyển mà thôi. Còn ở sân chơi dành cho những CLB, bóng đá Việt Nam gần như chẳng tạo ra được bất cứ dấu ấn gì, nếu không muốn nói là có dấu hiệu thụt lùi trong vài năm qua.

Đã quá lâu sau cái ngày mà vụt sáng để trở thành đại diện đầu tiên của tiến tới bán kết của AFC Cup, chưa có thêm một lần nào nữa điều này được tiếp diễn. Dẫu biết rằng,  thành tích mà đội bóng đất Thủ tạo ra chỉ là ở sân chơi thứ 2 tại châu Á nhưng không thể phủ nhận quyết tâm và khát khao vươn tầm của Bình Dương ngày nào.

Khi chúng ta không ít lần làm sững sờ cả châu Á

Một thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày ấy, và những đại diện Việt Nam thay vì đem tới những hy vọng lại liên tục tạo ra sự thất vọng. Thậm chí, sẽ không quá khi cho rằng các CLB tại V – League “sợ” phải tham gia sân chơi châu lục. Đó là câu chuyện đã diễn ra trong rất nhiều năm vừa qua, lâu dần, việc 2 đại diện của chúng ta góp mặt ở giải đấu này và bị loại ngay sau vòng bảng cũng đã trở thành điều gì đó khá quen thuộc.

Năm nay, quyết tâm thay đổi “truyền thống” thất vọng ấy. Thực tế, với dàn cầu thủ chất lượng gồm nhiều gương mặt trong màu áo đội tuyển quốc gia, đại diện thủ đô có lý do để tin tưởng vào một giải đấu thành công. Họ khởi đầu như mơ tại AFC Cup song 2 trận đấu gần nhất, khán giả từ sự thăng hoa bỗng bị kéo xuống vực thẳm của cảm xúc.

Tuy nhiên, ở cấp độ CLB, đó lại là sự thất vọng

Đặc biệt, trận thua vào tối qua trước Yangon thực sự khiến cổ động viên cảm thấy thất vọng về khát khao đi sâu của đội bóng đang là ĐKVĐ V-League. Nhìn sang Bình Dương, tình cảnh cũng chẳng khá hơn là bao khi sau 2 trận, họ thua 1 và hòa 1.

Vậy là biết bao mong chờ của V – League về một chiến tích thành công ở sân chơi châu lục bỗng trở lại là những ánh mắt nghi ngờ từ giới chuyên môn. Dẫu biết rằng, chặng đường phía trước của 2 CLB Việt Nam vẫn là rất dài, nhưng đâu đó đã bắt đầu xuất hiện tâm lý “sợ” tiến sâu của các đội bóng chúng ta.

Rất nhiều mùa giải vừa qua, việc tham dự AFC Cup trở thành “nghĩa vụ” đối với những CLB vô địch V – League và cúp quốc gia. Cũng bởi vì thế cho nên, họ thường sử dụng đội hình thiếu kinh nghiệm hoặc tạo ra tâm lý muốn “buông bỏ” dễ dàng ở giải đấu này. Chưa cần nói đến Champions League, ngay ở đấu trường hạng hai, chúng ta đã chẳng thể tiến xa được.

Chiến tích Bình Dương năm 2009 không biết tới bao giờ mới lặp lại

Trong bối cảnh mà các cấp độ đội tuyển quốc gia liên tục tạo ra những thành tích lịch sử ở sân chơi châu lục thì điều đó lại không được tiếp diễn bởi các CLB. Điểm khác nhau duy nhất có lẽ nằm ở sự “quyết tâm” cùng khát khao chứng tỏ mình.

Đó là điều mà những học trò của HLV Park Hang Seo có thừa khi khoác trên mình màu áo có lá cờ đỏ sao vàng, tuy nhiên, chẳng có câu chuyện tương tự diễn ra ở các CLB Việt Nam ở sân chơi châu Á. Bóng đá nước nhà đang thay đổi và chúng ta cũng cần điều đó với những đội bóng đang chơi tại V – League, để mỗi lần đại diện quốc gia tiến tới giải đấu châu lục, đó sẽ là một lần các cổ động viên được sống trong niềm hạnh phúc vô bờ.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?