Bạn muốn tắt quảng cáo?

U22 Việt Nam: 60 năm cho 1 trận đấu cùng giấc mơ vàng Sea Games

Thứ Hai, ngày 09/12/2019 - 14:44
5/5 của 1 đánh giá

U22 Việt Nam đã lọt vào trận chung kết Sea Games 30 một cách vô cùng xứng đáng sau thắng lợi dễ dàng trước Campuchia. Trước mắt thầy trò Park Hang Seo là tấm huy chương vàng Sea Games danh giá, thứ mà người dân nước nhà đã chờ đợi trong suốt 60 năm nhưng chỉ cách chúng ta có một trận đấu.

U22 Việt Nam và chiếc huy chương vàng bóng đá tại Sea Games – đó chắc chắn là từ khóa được nhiều người hâm mộ ở mảnh đất hình chữ S tìm kiếm cũng như quan tâm bậc nhất vào thời điểm này. Các cổ động viên của chúng ta đã chờ đợi điều đó từ quá lâu rồi, thậm chí, có những khi tưởng chừng ngay ở trong tầm tay nhưng rồi lại đi xa mãi mãi.

Chưa khi nào, niềm khát khao và sự tin tưởng cho một tấm huy chương vàng bóng đá nam lại lớn đến như hiện tại. Để lại sau lưng các trận thua có phần tức tưởi trong quá khứ, bỏ lại đó nỗi ám ảnh của cơn ác mộng năm 2009 trên đất bạn Lào, thầy trò Park Hang Seo tiến đến Manila (Philippines) cùng quyết tâm cao nhất trong việc chinh phục giấc mơ vàng Sea Games.

Thời thế đã đổi thay quá nhiều kể từ lần cuối cùng chúng ta đi tới môt trận chung kết ở đại hội thể thao lớn nhất khu vực. Trên băng ghế chỉ đạo của Việt Nam lúc này không còn là phù thủy người BĐN Henrique Calisto nữa mà thay vào đó là chiến lược gia cũng có đầy ma thuật mang tên Park Hang Seo. Hơn 2 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, thầy Park dự nhiều trận chung kết hơn suốt chiều dài sự nghiệp trước đó của ông.

U22 Việt Nam đang có thừa sự tự tin trước trận chung kết

U22 Việt Nam vào chung kết, lẽ dĩ nhiên, công đầu phải nói tới là cái tài đọc trận đấu và dùng người tài tính mà thuyền trưởng người Hàn Quốc tạo ra. Trước mắt chúng ta chính là bại tướng Indonesia – đội mà Việt Nam từng ngược dòng cảm xúc ở vòng bảng. Một kịch bản gần như tương tự năm 2009 lặp lại, nhưng rõ ràng, chẳng ai muốn điều tồi tệ ấy thêm một lần ùa về với bóng đá nước nhà.

60 năm trôi qua và chúng ta vẫn khát khao về một tấm huy chương vàng danh giá ở đấu trường Sea Games. Quá nửa của đời người, nhiều sự thay đổi diễn ra giữa biết bao vòng xoáy số phận, bóng đá nam Việt Nam tiến gần hơn bao giờ hết tới phút giây lịch sử ở đại hội thể thao lớn nhất khu vực.

Nhìn những tuyển thủ nữ kiên cường chiến đấu bằng ý chí phi thường cùng lòng tự hào trên ngực áo để đánh bại Thái Lan trong trận chung kết diễn ra vào tối ngày 8/12, không ít cổ động viên đã nghẹn ngào đến rơi lệ vì sự quả cảm của họ. Nhưng chắc chắn, nếu U22 Việt Nam vô địch Sea Games 30, đó sẽ là một đêm không ngủ với hàng nghìn, thậm chí là hàng triệu người trên mảnh đất hình chữ S.

Chúng ta đã chờ đợi chiếc HCV trong suốt 60 năm

Khắp mọi con phố hay nẻo đường giờ đang đều hòa chung bài ca chiến thắng, tôn vinh thầy Park và đợi chờ vào một giây phút hào hùng trên đất Manila vào tối ngày thứ ba (10/12). Tất nhiên, Indonesia ở chung kết sẽ rất khác so với những gì chúng ta đối đầu tại vòng bảng, nhưng vẫn có niềm tin để U22 Viêt Nam tin vào một chiến thắng.

Trong buổi họp báo trước trận, thầy Park khẳng định: “Bóng đá Việt Nam đã có nhiều lần thử lửa nhưng chưa thành công. Lần này và lúc này, tất cả chuẩn bị cho khoảnh khắc giành huy chương vàng SEA Games. Tôi là huấn luyện viên và đã trải qua nhiều giải đấu quốc tế nhưng làm ở Việt Nam rất đặc biệt. Tôi yêu Việt Nam rất nhiều và muốn mang danh hiệu này cho người hâm mộ như trách nhiệm của mình phải thực hiện”.

Bởi vậy, hơn ai hết, ông hẳn muốn viết tiếp những trang sử hào hùng với bóng đá Việt Nam – điều mà chiến lược gia này đang làm tốt trong suốt hơn 2 năm ông đảm nhiệm vai trò thuyền trưởng.

Và danh hiệu đó giờ chỉ còn cách thầy trò Park Hang Seo 1 trận đấu

60 năm đợi chờ, nhưng tấm huy chương vàng danh giá kia chỉ cách chúng ta vỏn vẹn 1 trận đấu. Quãng thời gian ấy đủ dài để người hâm mộ nước nhà đắm chìm trong men say chiến thắng, để chúng ta tận hưởng những dư vị ngọt ngào mà môn thể thao vua mang lại tại một kỳ Sea Games nếu như U22 Việt Nam vô địch.

Cuộc sống vẫn vận động không ngừng bất chấp kết quả của trận chung kết ấy có ra sao, thế giới sẽ tiếp tục thay đổi, bốn mùa trôi chảy. Nhưng giữa những điều đó là hằng sa số các thứ mà người ta gọi tắt bằng hai từ “định mệnh”.

U22 Việt Nam chưa bao giờ có được may mắn và thế chân mệnh thiên tử như tại Sea Games năm nay, bởi thế cho nên, nỗi khát khao về một tấm huy chương sẽ là càng lớn hơn bao giờ hết. Hơn nửa quãng thời gian của cuộc đời mỗi con người, nếu thầy trò Park Hang Seo lên ngôi vô địch, mọi gia đình sẽ nhắc mãi về chiến tích lẫy lừng ấy.

Đó có thể là nguyện vọng của không ít cổ động viên nay đã già, là ước mơ thể hiện trong ánh mắt từ hàng triệu fan hâm mộ trẻ. Quan trọng hơn, một khoảnh khắc vàng đằng sau quãng thời gian 60 năm ấy, người ta sẽ nhắc mãi và kể lại cho con cháu của họ – những người chưa sinh ra vào thời điểm này rằng bóng đá Việt Nam từng lên ngôi tại Sea Games một cách tự hào đến thế!

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?