Bạn muốn tắt quảng cáo?

U23 Việt Nam: Chúng ta có quyền tin tưởng 

Thứ Hai, ngày 06/01/2020 - 11:17
5/5 của 1 đánh giá

Danh sách chính thức cuối cùng của U23 Việt Nam gửi lên AFC đã được công bố. Một lứa cầu thủ mang theo những niềm hy vọng mới để đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm Châu lục.

So với đội hình ở Thường Châu, khi lứa Hoàng Anh Gia Lai còn là trụ cột thì lứa hiện nay đa dạng về thành phần hơn nhiều. Hà Nội FC, đội bóng mạnh nhất Việt Nam hiện nay đóng góp 5 cái tên. Bên cạnh đó là những trung tâm đào tạo trẻ mới nổi lên như Viettel, Phố Hiến, Bình Dương hay Đà Nẵng cũng có những đóng góp quan trọng. Không dựa vào những cái tên như Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Toàn làm bộ khung nữa nhưng đội hình của thầy Park năm nay vẫn còn những cái tên có thể nói là xuất sắc nhất ở giải đấu 2 năm trước như Đình Trọng, Quang Hải, Tiến Dũng và những nhân tố mới chất lượng. 

Có nhiều điểm mạnh nổi bật so với đội bóng ở Thường Châu ở đội hình năm nay. Đầu tiên là dấu ấn về thể hình. Lứa cầu thủ Thường Châu chưa cải thiện nhiều về mặt thể chất so với mặt bằng chung của bóng đá Việt. Chỉ có hai cầu thủ thường xuyên đá chính có chiều cao tốt là Duy Mạnh cao 1m80 và Văn Hậu khi đó với chiều cao 1m83. Nhưng trong 23 cái tên được thầy Park đăng ký lần này thì già nửa có chiều cao từ 1m80 trở lên.

Chúng ta có quyền tin tưởng với lứa U23 Việt Nam

Nhóm cầu thủ vừa dự SEA Games 30 vừa qua là những trụ cột quan trọng nhất đều có thể hình rất ấn tượng như Đức Chiến (1m83) Thành Chung (1m80), Hồ Tấn Tài (1m80) Tấn Sinh (1m84), Tiến Linh (1m83) và Hoàng Đức  (1m83) cùng thủ môn Văn Toản (1m85). Trên băng ghế dự bị, thủ môn Bùi Tiến Dũng (1m81), tiền vệ Trọng Đại (1m80) hay trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh (1m87) đều là những cầu thủ có thể hình tốt hơn hẳn so với thế hệ đàn anh.

Nhìn lại Sea Games vừa qua, chúng ta có thể thấy rõ ưu thế thể hình đã giúp chúng ta không chỉ vượt qua nỗi sợ bóng bổng mà thậm chí còn biến nó thành vũ khí quan trọng để giải quyết trận đấu của thầy Park. Bảy bàn thắng trong đó có những bàn quan trọng nhất của chúng ta đến từ những pha đánh đầu, đó là chưa kể những bàn thắng xuất phát từ các tình huống cố định được dàn xếp dựa trên ưu thế về tranh chấp trên không của các cầu thủ.

-> Xem thêm:

Sự cải thiện thể hình này cũng đồng thời chính là sự cải thiện về thể chất. Các cầu thủ trẻ Việt Nam hiện giờ có chế độ dinh dưỡng tốt hơn, ăn tập khoa học hơn nên thể lực cũng được nâng cao đáng kể. Đã lâu lắm rồi chính ta không nhìn thấy cầu thủ của mình nằm ôm chân vì chuột rút vào những phút cuối trận. Nếu như trước đây đối đầu với những đội bóng cấp Châu lục, chúng ta đá bằng nỗ lực và sự cố gắng là nhiều thì nay chúng ta có đủ thể lực và sức mạnh để thi đấu tương đối sòng phẳng với các đối thủ. Đây chính là điểm mạnh mà chưa từng có lứa cầu thủ Việt nào có được. 

Không chỉ có chiều cao tốt, những tố chất kỹ thuật của các cầu thủ Việt Nam vẫn được đảm bảo. Nguyễn Hoàng Đức, cầu thủ Viettel với dáng vẻ lênh khênh lại là một trong những cầu thủ kỹ thuật nhất Việt Nam hiện giờ. Không ai nghi ngờ kỹ năng xử lý bóng của các trung vệ như Thành Chung hay Tấn Sinh cả. Có thể thấy so với các lứa đàn anh, kỹ năng chơi bóng của lứa cầu thủ trẻ hiện nay đa dạng hơn khá nhiều, chính điều đó đã đem đến sự đa dạng về chiến thuật mà lứa ở Thường Châu không có được. Nếu hai năm trước, chúng ta mặc định với sơ đồ 3-4-3 hay chính xác là 5-4-1 khi chủ yếu đá phòng ngự phản công thì hiện nay U23 Việt Nam có thể chơi với những biến thể khác nhau từ 3-4-3 đến 3-5-2 rất đa dạng và không ngần ngại áp đặt lối chơi lên các đối thủ.

Thầy Park có nhiều sự lựa chọn hơn

Sự đa dạng về chiến thuật này cũng đến từ việc thầy Park có được đa dạng về nhân sự hơn trước. Nếu ở Thường Châu, chúng ta chỉ loanh quanh với khoảng 15-16 cầu thủ được luân phiên sử dụng suốt cả giải. Nhiều trận đấu dù gặp vấn đề thể lực nhưng thấy Park cũng không có được nhân sự tốt để thay thế thì lứa U23 hiện nay tỏ ra đồng đều hơn hẳn. 17 cái tên trở về từ Sea Games đã tạo nên một đội hình dày dạn nay lại có thêm Đình Trọng, Trọng Hùng đều là những cầu thủ vô cùng chất lượng. Chính vì thế dù không có Văn Hậu thì thầy Park cũng đã có nhiều phương án thay thế.

Sau chức vô địch Sea Games, lứa cầu thủ năm nay một vị thế mới khi xung trận. Họ đã là những nhà vô địch, thứ tâm lý tự ti khi đối đầu với những đối thủ hàng đầu Châu lục cũng đã bị dẹp bỏ sau những chiến tích ở Thường Châu hay Asian Cup gần đây. Lứa cầu thủ hiện giờ có đủ sự tự tin và tham vọng để hướng tới những mục tiêu lớn so với thế hệ đàn anh của mình.

Khi trận chiến chưa diễn ra, chúng ta không thể nói trước được điều gì. Mục tiêu Olympic cũng là một mục tiêu khó mà thực tế bóng đá Việt Nam vẫn chưa bao giờ tiếp cận được. Tuy nhiên nhìn vào lứa cầu thủ hiện giờ, chúng ta thực sự có quyền hy vọng và tin tưởng. Giờ chỉ cần chúc các cầu thủ có thêm một chút may mắn, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Xem thêm video:

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?