Bạn muốn tắt quảng cáo?

Viettel vô địch V-League: AC Milan của bóng đá Việt Nam

Chủ Nhật, ngày 08/11/2020 - 19:39
5/5 của 1 đánh giá
Thắng lợi tối thiểu 1-0 trước Sài Gòn FC đã giúp cho Viettel lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch V-League. Nhìn lại chặng đường đã qua của CLB này, người ta thấy ở đó nét tương đối với hành trình lên ngôi mà AC Milan từng tạo ra tại Serie A.

Chỉ một là đủ, đó là điều mà Viettel đã làm trong gần như cả giai đoạn 2 V-League 2020. Không cần tấn công nhiều cũng không cần phải liên tiếp đánh bại đối phương bằng các cơn mưa bàn thắng, đoàn quân của HLV Trương Việt Hoàng lên ngôi với phong cách “Thắng tối thiểu nhưng mục tiêu tối đa".

Đó là chiến thuật hợp lý mà vị chiến lược gia này đã áp dụng cho đội bóng quân đội, là cách đã giúp Viettel có lần đầu tiên đăng quang ở sân chơi cao nhất của bóng đá nước nhà. Thành quả ấy đến từ sự nỗ lực từ cả tập thể và trên hết là tinh thần, là khí thế, là quyết tâm từ những “người lính" đá bóng.

Ở lượt trận cuối cùng, Viettel đã phải đối mặt với vô vàn áp lực trên sân Thống Nhất, đã trải qua không biết bao nhiêu những phút giây thót tim để rồi vỡ oà trong chiến thắng và hạnh phúc vô bờ. Lối chơi quả cảm của họ đã giúp đội bóng này cầm hoà Hà Nội FC, lạnh lùng đánh bại mọi đối thủ với thắng lợi 1-0, qua đó giành ngôi cao nhất ở sân chơi V-League.

Viettel thắng tối thiểu nhưng mục tiêu tối đa 

Nhìn lại chặng đường Viettel đã đi qua, người ta thấy ở đó nét tương đối so với hành trình lên ngôi vô địch Serie A của AC Milan trong mùa giải 1993/94. Tại V-League 2020, Viettel có tới 9 trận thắng với cách biệt 1 bàn. Ở giai đoạn 2, ngoại trừ trận hoà Hà Nội và thắng lợi đậm trước HAGL, đội bóng này có 5/7 trận thắng 1-0.

Đó cũng là cách đã giúp Milan vô địch Serie A cách đây hơn gần 30 năm. Khi ấy, giải đấu cao nhất bóng đá Italia chỉ có 18 đội thay vì 20 như hiện tại. Mỗi trận thắng có 2 điểm. Kết quả, đội chủ sân San Siro lên ngôi khi sở hữu 50 điểm sau 19 trận thắng, 12 trận hoà và 3 trận thua.

Đáng nói, dù là nhà vua của giải đấu song Milan chỉ ghi vỏn vẹn 36 bàn sau 34 vòng - tỉ lệ thấp nhất lịch sử Serie A và kém xa những Juventus (58 bàn), Sampdoria (60 bàn) hay Lazio (55 bàn). Tuy nhiên, họ có tới 22/34 trận giữ sạch lưới. Chừng ấy là đủ để giúp đội bóng này vô địch.

Và họ đăng quang ngôi vô địch V-League

Viettel cũng vậy. Xét về số bàn thắng, họ chẳng bằng Hà Nội FC (37 bàn) cũng không bằng Sài Gòn FC hay TP.HCM (30 bàn) nhưng họ có sự hiệu quả đáng sợ mà những đội bóng kể trên không có hoặc thiếu đi vào thời điểm cần thiết. Bởi thế cho nên, thầy trò Trương Việt Hoàng lên ngôi là hoàn toàn xứng đáng.

Jose Mourinho từng nói: “Nếu bạn thắng 1 trận đấu với tỉ số 10-0, bạn sẽ huỷ diệt trận đấu ấy. Nhưng nếu bạn thắng 10 trận với kết quả 1-0, bạn sẽ huỷ diệt cả giải đấu". Câu nói đó thực sự thích hợp với Viettel.

Họ không thắng 10 trận với tỉ số 1-0 nhưng kết quả đó ở 5/7 trận tại giai đoạn 2 giúp cho họ mang về tới 15 điểm, con số quá đủ để đội bóng này vô địch. Bất bại cả một hành trình khó khăn trong mùa giải giông bão và đầy những biến động của V-League, điều ấy cho thấy sự quyết tâm, tính ổn định từ đội bóng áo lính.

Hành trình vô địch của Viettel giống với AC Milan ở mùa giải 1993/94

Tất nhiên, mọi so sánh suy cho cùng cũng chỉ là khập khiễng nhưng rõ ràng, chặng đường lên ngôi của Viettel đâu đó in những dấu ấn giống với AC Milan tại mùa giải 1993/94. Thắng tối thiểu nhưng mục tiêu tối đa, đó là tôn chỉ có phần khiến nhiều người không thích nhưng chẳng thể phủ nhận rằng sự hiệu quả từ cách chơi ấy là thứ vũ khí mà mọi đội bóng đều phải e ngại.

Hà Nội FC xuất sắc nhưng chừng ấy là không đủ để giúp đội bóng này bảo vệ được ngôi vương. Viettel đã lên ngôi, đó là bởi họ có đầy đủ sự cộng hưởng từ kinh nghiệm của những Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng với sức trẻ từ Hoàng Đức, Đức Chiến, có những cầu thủ ngoại xuất sắc như Bruno hay các phương án “siêu dự bị" như Vũ Minh Tuấn.

Mùa giải V-League 2020 đã kết thúc đầy cảm xúc với chức vô địch dành cho Viettel. Đó là phần thưởng xứng đáng với họ. Viettel giống với Milan về cách lên ngôi, nhưng cả 2 CLB ấy đều đã thể hiện được sự chắc chắn cần có, đặc biệt là quyết tâm, bản lĩnh và sự lạnh lùng của nhà vô địch.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?