Barca sụp đổ, sai lầm ở đâu ?

Thứ Tư, ngày 29/05/2019 - 10:00
5 /5 của 1 đánh giá

Với Barca hùng mạnh, một chiếc cúp vô địch La Liga rõ ràng là không đủ. Với 350 triệu Bảng chi ra trên thị trường chuyển nhượng trong hai năm qua chỉ để mang về hai chức vô địch La Liga và những thất bại tủi hổ tại các giải đấu cúp. Đã đến lúc Barcelona phải đối diện với vấn đề của mình.

>> Tham khảo thêm:

Thất bại tại Benito Villamarin khiến cho mùa giải của Barca kết thúc trong thảm họa. Từ chỗ hướng tới cú ăn ba thần thánh, đội bóng xứ Catalan bỗng chốc biến thành trò cười cho thiên hạ khi liên tục gục ngã trong những trận đấu then chốt của mình. Thua Roma 4-1 sau khi đã dẫn trước 3-0 mùa trước. Bị loại bởi Liverpool theo cách tương tự ở mùa giải tiếp theo đó. Và rồi thua cả Valencia ở Copa de Rey. Phải chăng, đây là một Barcelona không biết đá cúp ?

Không khó để nhận ra Barca đang phụ thuộc Messi thế nào. Hai trận đấu với Roma và Liverpool mà họ dành chiến thắng, Messi tỏa sáng. Hai trận sau đó, chính ta thấy một Messi mờ nhạt. Và đêm Chủ nhật vừa rồi, cũng chỉ có Messi mới đem đến bàn thắng danh dự cho đội bóng xứ Catalan hùng mạnh trước Valencia. Trong trận đấu đó, Barca thua nhưng Messi vẫn là cầu thủ được chấm điểm cao nhất trên sân. Một sự phản ánh rõ ràng nhất về việc Messi đang trở nên khác biệt như thế nào so với phần còn lại của chính Barca.

Barcelona
Barcelona trải qua 2 thất bại khó nuốt trôi trước Liverpool và Valencia

Có thể dễ dàng đổ tại Messi quá ích kỷ hoặc quá tài năng để không ai thay thế được. Nhưng, có ai nhìn vào khuôn mặt buồn bã đó ở Anfield 3 tuần trước để hỏi anh rằng: Anh có thực sự muốn nhận gánh nặng đó không?

Ở thời huy hoàng nhất của mình, Barca có Messi nhưng chưa bao giờ phụ thuộc vào anh. Xavi, Iniesta là những tiền vệ làm bóng hàng đầu thế giới vào thời điểm đó. Chính vì thế, họ không cần một Yaya Toure toàn năng nhưng ích kỷ. Vậy mà hãy nhìn xem, Barca bây giờ có những ai ở trung tuyến. Busquets bị đẩy sâu xuống trong vai trò một tiền vệ phòng ngự. Anh vẫn chơi tuyệt vời nhưng là không đủ. Rakitic thì mất đi sự sắc sảo của mình khi bên cạnh anh thường xuyên là những chiến binh như Vidal hay Arthur. Đâu rồi những tiền vệ làm bóng của lò La Masia ?

Barcelona
Phần lớn là do họ đã quá phụ thuộc vào Lionel Messi

Lối đá được định hình từ những ý tưởng của Johan Cruyff, được Pep Guardiola hoàn thiện luôn là một hệ thống được vận hành linh hoạt từ trên xuống dưới. Ấy vậy mà từ khi nào Barca chơi bóng theo kiểu đẩy hết trái bóng cho Messi và để anh tự mình ra quyết định ? Messi tất nhiên có quyền làm thế, nhưng một người đàn ông đã 32 tuổi đầu đâu thể mãi gánh lấy trách nhiệm cho tất cả. Đến Ronaldo còn cần cả một hệ thống để phụ giúp mình trước khung thành đối phương nữa kia mà.

Barca đang có một đội hình khổng lồ được bồi đắp từ rất nhiều tiền. Nhưng trong đó, không có những nhân tố mang đầy đủ ADN của họ để nối tiếp truyền thống được gây dựng suốt bao thế hệ trước đó. Trong khi đó Valverde rõ ràng là một HLV thiếu ý tưởng khi luôn bám víu vào một sơ đồ cố định với quá tí thay đổi.

Trong một mùa giải dài mà cho đến lúc này họ đã phải trải qua 63 trận đấu ở mọi đấu trường vậy mà chỉ có 14 cái tên được Valverde huy động ra sân 20 lần trong cả mùa bóng. Chẳng nói đâu xa, trận thua bạc nhược tại Anfield cũng đến từ những điều chỉnh quá chậm chạp của Valverde trước tình thế trên sân. Giờ thì người ta phải thừa nhận Luis Enrique có lý khi luôn cố gắng tìm một giải pháp thay thế cho Messi rồi.

Barcelona
Có quá ít sự hỗ trợ từ các nhân tố khác với Messi

Những sai lầm trong chính sách chuyển nhượng hướng đến ngôi sao như Neymar, Coutinho, Dembele hay giờ là Griezmann khiến cho dòng chảy La Marsia đứt quãng. Thứ ADN từng được người Catalan tự hào không được tiếp nối. Nếu một ngày không xa Messi rồi Busquets cũng rời xa, ai sẽ là người lưu giữ thứ ADN này ở Nou Camp bây giờ ?

Ở nước Anh, những cơn sóng trẻ đang tới. Ajax, Bayern Munich cũng là những đội bóng đang tìm kiếm thành công nhờ những sản phẩm của chính mình. Vậy mà Barca lại tự mình bỏ đi truyền thống đó. Có lẽ, sai lầm đến từ nơi đó.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.