Barcelona: Đâu rồi bản sắc La Masia?

Thứ Sáu, ngày 27/07/2018 - 19:00
5 /5 của 1 đánh giá

Barcelona vừa mang về tân binh thứ 3 trong mùa hè khi sở hữu cầu thủ trẻ tài năng Malcom. Với những sự bổ sung chất lượng, đội hình của gã khổng lồ xứ Catalan mùa tới sẽ rất đáng gờm. Tuy nhiên, đó cũng là khi mà không ít cổ động viên cảm thấy buồn bã vì bản sắc La Masia giờ đây gần như đã không còn ở Barca.

Ở Tây Ban Nha nói chung và trên thế giới nói riêng, hiếm đội bóng nào có niềm tự hào vùng miền và sản sinh ra được nhiều những cầu thủ tài năng như Barcelona.

Với lò đào tạo La Masia trứ danh, nơi đây đã ươm mầm và phát triển biết bao các thế hệ xuất sắc không chỉ cho gã khổng lồ xứ Catalan mà còn cho cả ĐTQG nước này.

Barcelona
Thế hệ vàng của Barcelona

Điều làm nên tiếng vang của Barca trong làng túc cầu là bởi họ sỡ hữu lối đá đẹp mắt nhưng vô cùng hiệu quả. Lý do tạo nên điều đó đến từ việc những cầu thủ khoác áo Blaugrana đều đã quá hiểu nhau sau những năm tháng tập luyện ở La Masia.

Không cần xây dựng dải ngân hà Galaticos như Real Madrid, Barcelona vẫn đều đều giành các danh hiệu và trở thành đối trọng với đội bóng hoàng gia.

Đó là điều mà bất cứ fan hâm mộ nào của CLB chủ sân Camp Nou cũng cảm thấy tự hào. Bởi lẽ, nhìn sang Hà Lan với lò đào tạo Ajax Amsterdam lâu nay vẫn luôn sản sinh nhiều cầu thủ chất lượng song không thể giữ họ ở lâu với đội bóng hay Manchester United giờ đây quen với việc tin tưởng các ngôi sao hơn là dựa vào những cái tên trưởng thành từ đội trẻ.

Barcelona
Từng giúp đội bóng gặt hái vô số các danh hiệu

Vậy mới thấy, La Masia đáng giá đến thế nào. Người đưa Barcelona đến với đỉnh cao của bóng đá thế giới là Pep Guardiola. Nhưng thành công của ông khi ấy gắn chặt với lối đá tiki – taka mà nền tảng là một loạt những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo đội bóng.

Messi, Xavi, Iniesta, Pedro, Busquets hay Pique – tất cả họ đều góp công lớn giúp Barca tạo nên kỉ nguyên rực rỡ với 14 danh hiệu trong suốt triều đại Guardiola. Thậm chí,  cuộc đua tranh ở danh hiệu QBV thế giới năm 2010 chỉ là câu chuyện nội bộ của Blaugrana với Messi, Xavi và Iniesta.

Không chỉ đóng góp cho CLB mà đa số những nhân tố kể trên cũng là gương mặt trụ cột tại đội tuyển Tây Ban Nha giúp cho La Roja gặt hát liên tiếp 3 chức vô địch gồm: EURO 2008 & 2012 cùng World Cup 2010.

Barcelona
Nhưng giờ đây La Masia đang dần mai một tại Barcelona

Đó là thời điểm mà việc một ngôi sao lớn cập bến Camp Nou là điều gì đó khá xa xỉ. Nếu có, những cái tên như: Eto’o, Ibrahimovic, David Villa hay Dani Alves cũng chỉ như các trường hợp hiếm hoi và giúp đội bóng hoàn thiện đội hình thêm toàn diện mà thôi.

Nhưng rồi mọi thứ thay đổi kể từ khi Guardiola ra đi. Barcelona vẫn duy trì lò đào tạo La Masia, vẫn giới thiệu với thế giới nhiều cái tên mới: Tello, Marc Bartra, Sergi Roberto, Deulofeu, Rafinha, El – Haddadi song họ rất khó để kiếm tìm một vị trí chính thức trong đội hình hiện tại.

Ngoại trừ Roberto, các cầu thủ còn lại hoặc là đã ra đi, hoặc chuẩn bị cập bến CLB mới sau khi không còn tương lai ở đội chủ sân Camp Nou. Bất chấp việc họ đều là những cái tên triển vọng dải đều ở cả 3 tuyến nhưng bóng đá thế giới thay đổi và chính Barcelona cũng đổi thay.

Barcelona
Khi Barcelona thích đem về ngôi sao hơn là tin tưởng vào La Masia

Thay vì giữ lại Deulofeu, họ mang về Rakitic, thay vì tin tưởng Tello, họ chiêu mộ Neymar. Và chắc chắn. Bartra khó có cơ hội khi trước mặt anh là Umtiti. Những cái tên còn lại không thể sánh được với Ousmane Dembele hay Phillippe Coutinho.

Mùa giải vừa qua, ở trận đấu với Celta Vigo, HLV Valverde lập nên kỉ lục đội CLB khi lần đầu tiên trong 16 năm  không có bất cứ một cầu thủ nào trưởng thành từ La Masia góp mặt ở đội hình ra sân. Điều ấy cho thấy, bản sắc của lò đào tạo này đã thực sự mai một.

Sau khi Neymar bị bán đi, Barcelona bỏ ra hơn 400 triệu euro để mang về các tân binh trong khi những cầu thủ trẻ của họ vẫn đang mòn mỏi chờ ngày thể hiện. Với Lenglet, Arthur và mới nhất là Malcom, La Masia ngày càng mất “giá” tại đội bóng.

Barcelona
Đến bao giờ Barca mới lại có một thế hệ vàng thế này?

Thành công đi kèm với sự hiệu quả. Nhưng có lẽ sẽ không nhiều cổ động viên Barca muốn thấy việc họ gặt hái các danh hiệu nhờ vào túi tiền khổng lồ bỏ ra trên TTCN thay vì các cầu thủ trẻ vẫn đang khao khát được chứng minh khả năng của mình. Bóng đá thế giới thay đổi quá nhiều và gã khổng lồ Catalan cũng bị cuốn theo vòng xoáy đó.

Blaugrana đã từng chỉ trích dải ngân hà Galaticos nhưng chính họ bây giờ cũng đang bước đi trên con đường ấy. Vui cho Barca là họ vẫn có các danh hiệu nhưng buồn và tiếc vì bản sắc La Masia ngày càng mất đi và mai một tại đội bóng.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.