Brazil phiên bản Tite

Thứ Hai, ngày 08/07/2019 - 10:23
5 /5 của 1 đánh giá

Chức vô địch Copa America 2019 là chức vô địch thuyết phục nhất trong lịch sử của Brazil và đó cũng là giải đấu mà thay vì tôn vinh một cầu thủ ngôi sao nào đó, người ta cần phải tôn vinh HLV đã đưa họ tiến tới ngôi vương.

Tham khảo thêm:

Chức vô địch Copa America 2019 cuối cùng đã thuộc về những người xứng đáng nhất. Không chỉ là đội bóng chủ nhà với khát khao vô địch lớn nhất, Brazil cũng cho thấy đẳng cấp và bản lĩnh của mình vượt trội so với phần còn lại của giải đấu. Suốt cả giải đấu, Brazil của Tite chỉ để thua đúng 1 bàn bởi quả sút penalty của Guerrero trong tranh chung kết. Họ ghi tổng cộng 15 bàn và không thua một trận đấu nào. Ngoài danh hiệu vua phá lưới, đội vô địch cũng dành luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất và thủ môn xuất sắc nhất giải đấu. Một chức vô địch không thể chối cãi.

Brazil bị đặt nhiều nghi vấn trước giải đấu vì thiếu Neymar

Vắng Neymar là một nỗi lo có thật ở đội tuyển Brazil trong những ngày chuẩn bị cho giải đấu. Bởi ngoài việc là ngôi sao lớn nhất của cả nền bóng đá Brazil đương đại, là cầu thủ số 10 duy nhất còn lại của xứ sở samba, Neymar còn là đội trưởng, người lĩnh xướng hàng công của Selecao từ nhiều năm nay. Brazil sẽ đá ra sao khi không có Neymar? Ký ức buồn mùa hè năm 2014 liệu có quay trở lại ám ảnh nền bóng đá lớn nhất Nam Mỹ này một lần nữa?

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra để rồi Tite đã giải quyết tất cả. Không có số 10, ông tạo ra 3 cầu thủ số 8. Không có một siêu sao, ông dùng một tập thể để bù đắp. Và khi không thể dựa vào một hàng công để tàn sát đối thủ, ông xây dựng lên một tuyến phòng ngự đủ để đối phương nản lòng. Và khi không có người đội trưởng quen thuộc, ông trao trách nhiệm đó cho tất cả mọi người.

Brazil của năm 2018 là một đội bóng không có ngôi sao lớn nhất, nhưng đó là đội bóng đồng đều nhất trong vài thập kỷ trở lại đây. Khi Scolari đưa Selecao lên ngôi vô địch thế giới năm 2002, thế giới lắc đầu ngao ngán với bộ tứ hủy diệt trên hàng công của họ. Đó thực sự là đội bóng có thể đánh bại tất cả. Một phiên bản thành công khác năm 2007 khiến người ta nhớ đến World Cup 1994, khi đội bóng của Dunga chơi thứ bóng đá phòng ngự như thể người Ý và nhờ một Robinho thăng hoa để kéo họ đến chức vô địch. 

Tite không có tất cả những điều đó. Không có ngôi sao lớn nhất của mình, ông ngậm ngùi gọi thay thế bởi Williams, một cỗ máy chạy thực sự. Nhưng với một lối chơi đa dạng và không phụ thuộc vào bất cứ một cá nhân nào, đội bóng của ông đã lừ lừ tiến bước. Khi Neymar không thể có mặt trong trận bán kết gặp Đức năm 2014, cả nước Brazil náo loạn. Họ biết rằng cầu thủ số 10 ảnh hưởng lớn đến lối chơi của cả đội như thế nào. Nhưng khi Everton phải rời sân trong trận bán kết với Argentina, Tite đã có ngay phương án thay thế. 

Brazil của Tite có thể không phải là phiên bản Brazil quyến rũ, thăng hoa nhất. Nhưng đó là đội bóng ổn định và chắc chắn nhất. Một tập thể đồng đều và chiến đấu cùng với nhau vì mục tiêu chung. Với hàng thủ làm điểm tựa, tuyến trên sẽ được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Với Casemiro và Arthur luôn sẵn sàng bọc lót, Dani Alves có thể tự do với những pha băng lên của mình. Trong một hệ thống mà mỗi cầu thủ đều là một mắt xích hỗ trợ cho nhau, mọi cá nhân đều có thể tỏa sáng. Coutinho làm người ta quên đi quãng thời gian đen tối trong màu áo Barca. Dani Alves khiến người ta bất ngờ khi nhớ ra rằng anh đã 36 tuổi. Gabriel Jesus cũng tìm lại sự tự tin của mình. Và ngay cả những cầu thủ vô danh như Everton hay Richarlison cũng có thể thăng hoa với những bước chạy thần tốc. Đội bóng đó không chỉ biết có phòng ngự mà còn biết ép đối phương đến ngộp thở để dành lấy chiến thắng khi cần thiết. Và trên hết, đó là đội bóng có được bản lĩnh để đương đầu với những thời khắc khó khăn nhất và vượt lên. Cho dù Dani Alves đã nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, Everton ghi dấu với 5 bàn thắng nhưng nếu để nói ai đó thực sự là cầu thủ xuất sắc nhất của Brazil tại giải đấu này thì quá khó. Tất cả họ đều xứng đáng với những đóng góp của mình và dưới quyền chỉ huy của một người duy nhất: Adenor Leonardo Bacchi hay còn được gọi đơn giản là Tite.

Brazil phiên bản Tite đã lột xác

Bằng lối chơi kỷ luật và giàu tính toán, cỗ máy Brazil được vận hành bởi Tite đã cho thấy sự ổn định và chắc chắn của mình. Họ biết tấn công và phòng ngự, biết nhún nhường khi cần thiết. Điều quan trọng là tính hiệu quả được đề cao. Thay vì một đội bóng hoa mỹ vui vẻ, đó là một đội quân được xây dựng để hướng đến chiến thắng. Mặc dù có những thời điểm nhất định vẫn bế tắc trước những hàng thủ lì lợm của đối thủ, nhưng không thể phủ nhận đó vẫn là một đối bóng có lối chơi tấn công phóng khoáng và đa dạng. Và nếu trên cỗ chiến xa đó, một họng pháo đầy uy lực mang tên Neymar được lắp thêm vào thì sức mạnh của nó sẽ lớn đến nhường nào ?

Nhiều người Brazil vẫn sẽ không thích Tite vì thứ bóng đá bị cho là thực dụng và quá nhiều toan tính của ông này. Nhưng hãy nhìn lại sự đi xuống của cả nền bóng đá Nam Mỹ trong gần hai thập niên qua, người ta sẽ hiểu. Châu Âu đã vượt lên bằng thứ bóng đá khôn ngoan và khoa học đó. World Cup 2018 là giải đấu đầu tiên mà không một đội bóng Nam Mỹ nào lọt được tới vòng bán kết, đó là một thất bại. Người ta không thể chiến thắng bằng thứ bóng đá thăng hoa bốc lửa đầy cảm xúc được nữa. Brazil cần phải thay đổi để theo kịp những đối thủ hàng đầu Châu Âu và họ đã tìm được đúng người cho mình, Tite. Hãy giữ ông ấy ở lại.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.